5สุดยอดอาหารเสริมพัฒนาการลูก

เด็กในวัยเจริญเติบโต นอกจากพ่อแม่จะต้องให้ความสำคัญกับการเสริมพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาแล้ว เรื่อง “อาหาร” ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นพื้นฐานของพัฒนาการในหลาย ๆ ด้าน
ดังนั้น เพื่อให้เด็ก ๆ ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ และหลากหลาย พ่อแม่ควรฝึกให้รับประทานอาหารที่พวกเขาไม่คุ้นเคยด้วย “มุมสุขภาพ” จึงมีวัตถุดิบที่ควรเติม (หรือ แอบเติม) ลงในอาหารมาฝากกัน ซึ่งผลวิจัยในต่างประเทศชี้ว่า เป็น “5 สุดยอดอาหารที่เหมาะสำหรับเด็ก” มากทีเดียว

เต้าหู้ อาหารจากถั่วเหลืองซึ่งเป็นแหล่งของโปรตีน มีประโยชน์ต่อการป้องกันมะเร็ง อาจหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าลงผัดกับผัก หรือใส่ในซุปให้เด็ก ๆ ทาน

มะเขือเทศ ช่วยต้านการเกิดอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง โรคหัวใจ บำรุงสายตา ดีต่อสุขภาพผิว ทั้งยังช่วยพัฒนาความสามารถของร่างกายในการต่อสู้กับโรคหืดหอบได้ด้วย สำหรับเด็ก ๆ ที่ไม่ชอบกลิ่น และรสชาติ อาจเริ่มแปรรูปให้ลองทานแบบง่าย ๆ ก่อน เช่น พาสต้าราดด้วยซอสมะเขือเทศ

กะหล่ำปลี ผักตระกูลกะหล่ำอย่าง บรอคโคลี่ และคะน้า มี “ไฟโตนิวเทรียนท์” ลดความเสี่ยงสำหรับโรคมะเร็งหลายประเภท รวมทั้งช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี จัดเป็นสลัดกะหล่ำราดด้วยมายองเนสไขมันต่ำ จะได้ความกรุบกรอบ รสอ่อน มักถูกปากเด็ก ๆ กว่าสลัดผักใบเขียวชนิดอื่น หรืออาจใส่ลงในซุป และบะหมี่ก็ได้

ปลาแซลมอน อุดมด้วยโอเมก้า 3 บำรุงสมอง หัวใจ สายตา มีโปรตีนสูง รวมถึงแร่ธาตุซีลีเนียม วิตามินเอ, ดี, บี6 ที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย อาจใส่เนื้อปลาในเบอร์เกอร์ หรือทำเป็นซาซิมิ (ปลาดิบ) ข้าวปั้นหน้าปลาแซลมอนสด (ซูชิ) สลัดผักกับปลาแซลมอนสด สเต๊กปลาแซลมอน หรือใส่เนื้อปลาในเบอร์เกอร์ก็ได้

ถั่วดำ เป็นแหล่งของโปรตีน รวมทั้งเส้นใย และแคลเซียม ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และคอเลสเตอรอลสูง สามารถนำไปทำได้หลากเมนู อาทิ อาหารคาวเป็นซุปถั่วดำ ไก่ผัดซอสถั่วดำ หรือในอาหารหวาน เช่น ชานมใส่ถั่วดำ ไอศกรีมราดซอสถั่วดำ ขนมไส้ถั่วดำ ถั่วดำปั่นเย็น ข้าวเหนียวถั่วดำ เป็นต้น

ลองหยิบวัตถุดิบเหล่านี้ไปประยุกต์กับเมนูที่เด็ก ๆ ทานได้ และคุ้นเคยกันดู เพื่อคุณค่าทางโภชนาการ และการเจริญเติบโตที่เหมาะสมตามวัย.

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์
takecareDD@gmail.com
5สุดยอดอาหารเสริมพัฒนาการลูก
ที่มา เดลินิวส์