5 วิธีออกกำลังกายแบบง่ายๆให้อายุยืนยาว

5 วิธีออกกำลังกายแบบง่ายๆให้อายุยืนยาว
สำหรับหนุ่มๆ ที่อยากแข็งแรงสุขภาพดี และอายุยืนยาว วันนี้เรามีวิธีออกกำลังกายที่จะช่วยให้คุณๆ อายุยืนขึ้นกว่าเดิมมาแนะนำ หนุ่ม Taste คนไหนอยากมีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาวก็ลองนำไปปฏิบัติดูได้ ที่สำคัญอย่าลืมทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายด้วยเน้อ...

1. ขึ้นบันได
ในปี 2008 จากผลงานการศึกษาของประเทศสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า คนมีชีวิตเฉื่อยชาที่เปลี่ยนจากการขึ้นลิฟต์มาเป็นการขึ้นบันได จะลดโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ถึงร้อยละ 15
นอกจากนี้ ยังเคยมีข้อมูลจาก Harvard Alumni Health Study ออกมาสนับสนุนว่า การขึ้นบันไดมากกว่าเดิม 35 ขั้นต่อสัปดาห์ จะช่วยเพิ่มอายุขัยได้ เมื่อเทียบกับคนที่ขึ้นบันไดเพียง 10 ขั้น (เมื่อแบ่งก็จะเป็นวันละ 5 ขั้นต่อสัปดาห์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องขึ้นติดๆ กันก็ได้)

2. ปั่น...ให้เร็วขึ้น
การปั่นจักรยานไปจ่ายตลาดเป็นอีกวิธีที่คุณจะได้ออกกำลังกายกลางแจ้ง แถมยังประหยัดเงินค่ารถ แต่การปั่นจักรยานตามสบาย แม้คุณจะเหงื่อออก แต่ก็ไม่ช่วยเรื่องอายุขัยเท่ากับการที่คุณตั้งหน้าตั้งตาปั่นเร็วๆ
เคยมีการศึกษาจากโคเปนเฮเกนพบว่า กลุ่มผู้ชายที่ปั่นจักรยานเร็วที่สุดนั้น จะมีอายุขัยยืนยาวกว่าผู้ชายที่ปั่นจักรยานช้าถึง 5 ปี ส่วนในกลุ่มผู้หญิงนั้นมีความแตกต่างกันถึง 4 ปี

3. ไปว่ายน้ำกันเถอะ
ในปี 2009 การศึกษาจาก Aerobic Center Longitudinal Study พบว่า คนที่ว่ายน้ำเป็นประจำ จะมีโอกาสเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ชายอายุเท่ากันที่ไม่ออกกำลังกายถึงร้อยละ 50
นอกจากนี้ นักว่ายน้ำยังมีอายุขัยสูงกว่าผู้ชายที่เดินหรือวิ่งเพื่อออกกำลังกายด้วย สำหรับผู้ที่มีสระว่ายน้ำในบริเวณบ้านก็ควรว่ายน้ำเป็นประจำเพื่อร่างกายที่แข็งแรงและอายุขัยที่เพิ่มขึ้น

4. เดิน ฉับ ฉับ ฉับ!เดินแบบเร็วๆ
จังหวะเดินเร็วไม่ได้เป็นตัวชี้ว่าคุณจะมีอายุยืนยาวรึเปล่า จังหวะการเดินของคุณนั้นถูกเลือกโดยร่างกายของคุณมาแล้วว่า เดินแบบนี้แหละเหมาะกับคุณที่สุด
เพียงแต่คุณอาจจะอยากเดินเร็วขึ้นอีกสักนิด เพราะเคยมีการศึกษาชี้ว่า คนที่เดินเร็วนั้นมีชีวิตที่ยืนยาวกว่าคนที่เดินช้า การเดินเพียง 30 นาที ใน 5 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยให้อายุขัยยืนยาวขึ้นตั้งแต่ 1.3-1.5 ปีเลยทีเดียว

5. ออกกำลังกาย 15 นาทีต่อวัน
บางคนเชื่อว่า การออกกำลังกายนั้นต้องใช้เวลาถึง 30 นาที จึงจะได้ประโยชน์ แต่หลายคนประสบปัญหาว่าไม่มีเวลามากถึง 30 นาที
ความจริงคือ การออกกำลังกายเพียง 15 นาทีต่อวัน ก็จะช่วยยืดอายุขัยของคุณได้มากถึง 3 ปีเลยทีเดียว ขอให้คุณแบ่งเวลาสักนิด เพื่อสุขภาพและยืดอายุขัยของตัวคุณเอง

ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร Lisa
ที่มา manager.co.th