วิธีคิดให้ทำงานแล้วไม่เบื่อ

หลายคนเบื่องาน หรือเบื่อหน้าที่ที่ทำอยู่ แต่ถ้าลองเปลี่ยนวิธีคิดแล้วให้คุณค่ากับงานที่ตนเองทำ ความรู้สึกนั้นจะหมดไป

การสร้างแรงจูงใจให้ตนเองในการทำอะไรก็แล้วแต่นั้น ให้คิดว่า งานที่ตนเองทำก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน แม้มันจะเพียงเล็กน้อย แต่ก็เป็นส่วนประกอบหนึ่งของงานชิ้นใหญ่
ยกตัวอย่างเช่น คนรับใช้ แม้หลายคนจะมองว่าเป็นอาชีพที่ต่ำต้อย และเป็นงานที่ไม่สลักสำคัญอะไร แต่ก็มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้านายสบาย จะได้มีเวลาคิดไปทำงานที่ยิ่งใหญ่อื่น ๆ แค่คิดเพียงเท่านี้ตนก็มีความสุข และทำงานได้อย่างสนุกแล้ว

คำว่า "งาน" ในภาษาอังกฤษ เรียกได้ทั้ง "Work" และ "Labor" ซึ่งมีความหมายคล้ายคลึงกัน อธิบายสั้น ๆ ได้คือ labor มีความหมายว่าใช้แรงงาน เพื่อดำรงชีวิต ส่วน work เป็นงานที่ทำเพื่อตนเอง และดูจะมีคุณค่ามากกว่า จากตัวอย่างข้างต้น ถ้ามองว่า การถูบ้าน ล้างจานของคนใช้ เป็นแค่งานเล็กน้อย แสดงว่ามองแบบ labor ซึ่งทำให้คิดว่าเป็นงานที่ต่ำต้อย แต่ถ้าเราเปลี่ยนวิธีคิดว่างานนี้เป็นงานที่สำคัญงานหนึ่ง เพื่อส่งเสริมให้เจ้านายสุขกายสบายใจ จะได้ไปทำงานใหญ่ สิ่งที่เราทำก็จะกลายเป็น work ที่ดูมีความหมายและมีคุณค่าเพิ่มขึ้นมาทันที

ในสังคมทุกวันนี้มีทั้งคนที่ได้ทำงานที่ตนเองชอบ กับคนที่ทำงานเพียงเพื่อให้มีกินไปวัน ๆ แต่ต่อให้ทำงานที่ชอบแค่ไหน ก็ไม่มีทางที่จะสนุกตลอดเวลา ในความเป็นจริงก็จะต้องมีเรื่องเล็กเรื่องน้อยให้น่าเบื่อเหมือนกัน ไม่ว่างานแบบไหน คงไม่มีอะไรเกินกว่าความตั้งใจของตนเอง ดังนั้นหากเรามองเห็นคุณค่าของงานที่ทำอยู่ ก็น่าจะช่วยให้เราทำงานได้อย่างสนุกยิ่งขึ้น.
ที่มา เดลินิวส์