ขมิ้นชัน' สมุนไพรไทยมากคุณประโยชน์ป้องกันมะเร็ง

เคล็ดลับสุขภาพดี : 'ขมิ้นชัน' สมุนไพรไทยมากคุณประโยชน์ป้องกันมะเร็ง

ขมิ้นชัน เป็นสมุนไพรไทยที่เรารู้จักกันดี เพราะมีสรรพคุณทั้งทางด้านยารักษาโรคและใช้ในการประกอบอาหารให้ได้รสชาติดี วันนี้เคล็ดลับสุขภาพดีจึงมีวิธีทำขมิ้นชันใช้เป็นยาในการทาสมานแผลและรับประทานแก้โรคต่าง ๆ มากมาย

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักขมิ้นชันกันก่อน โดยขมิ้นชันมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Curcuma longa L.(C.domestica Valeton) และชื่อท้องถิ่นได้แก่ ขมิ้น ขมิ้นป่า ขมิ้นทอง ขมิ้นดี ขมิ้นแกง ขมิ้นหยอก ขมิ้นหัว (เชียงใหม่) ขี้หมิ้น, หมิ้น (ใต้) ตายอ (กะเหรียง–กำแพงเพชร) สะยอ (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน)
มีลักษณะ ต้น เป็นพืชล้มลุก มีเหง้าอยู่ใต้ดินลักษณะรูปไข่ มีแขนงแตกออกด้านข้างทั้งสองด้าน เนื้อในของเหง้ามีสีเหลืองส้ม มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ใบ เป็นใบเดี่ยวแทงขึ้นมาจากเหง้า เรียงเป็นวงซ้อนทับกัน ใบเป็นรูปหอก ดอก เป็นช่อแทงออกจากเหง้า แทรกขึ้นมาระหว่างก้านใบ รูปทรงกระบอก กลีบดอกสีเหลืองอ่อน
สำหรับสรรพคุณในการบำรุงร่างกายได้แก่ ช่วยบำรุงตับ รักษาระบบทางเดินหายใจที่ผิดปกติ หืด ไอ เวียนศีรษะ รักษาอาการปวดและอักเสบเนื่องจากไขข้ออักเสบ เพราะมีฤทธิ์ลดการอักเสบ ลดปฏิกิริยาภูมิแพ้ เพิ่มภูมิคุ้นกันให้แก่ร่างกาย มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนอง มีฤทธิ์ขับน้ำดีช่วยในการย่อยและป้องกันไม่ให้เป็นนิ่วในถุงน้ำดี มีฤทธิ์ขับลม และมีการศึกษาการใช้ขมิ้นชันรักษาโรคกระเพาะในประเทศไทย (โรงพยาบาลศิริราช) พบว่า ได้ผลดี นอกจากนี้ยังมีการค้นพบสรรพคุณใหม่ ๆ ของขมิ้นชันเช่น การป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด การชะลอความแก่ การเป็นสารต้านมะเร็งและเนื้องอกต่างๆ ซึ่งการกินอาหารผสมขมิ้นชันสามารถทำลายเชื้อไวรัสที่ผ่านมาทางอาหารได้ รวมทั้งสามารถป้องกันมะเร็งจากสารก่อมะเร็งต่าง ๆ

วิธีทำขมิ้นชันเป็นยารักษาโรคกระเพาะ แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลมในกระเพาะ นำเหง้าแก่ล้างให้สะอาด (ไม่ต้องปอกเปลือก) หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ตากแดดจัดประมาณ 1–2 วัน แล้วบดให้ละเอียดผสมน้ำผึ้งปั้นเป็นลูกกลอนหรือบรรจุเป็นแคปซูล ขนาด 250 มิลลิกรัม เก็บไว้ในขวดสะอาดและปิดให้มิดชิด รับประทานครั้งละ 2–3 เม็ด วันละ 3–4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน ส่วนวิธีทำแก้อาการท้องร่วงท้องเดิน ใช้เหง้าแก่สดยาวประมาณ 2 นิ้ว ปอกเปลือกล้างน้ำให้สะอาด แล้วตำให้ละเอียดเติมน้ำสะอาดลงไป คั้นเอาแต่น้ำรับประทานครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะ 3–4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน และวิธีทำแก้โรคผิวหนังเรื้อรังหรือสมานแผล นำผงขมิ้นผสมน้ำมันมะพร้าวทาบริเวณที่เป็นแผลหรือใช้เหง้าฝนน้ำข้น ๆ ทารักษาโรคผิวหนังผื่นคัน แก้อาการแพ้และอักเสบจากแมลงกัดต่อยหรือรักษาฝี หากมีอาการแพ้ เช่น คลื่นไส้ ท้องเสีย ปวดหัว นอนไม่หลับ ให้หยุดใช้ในทันที

เมื่อรู้จักสรรพคุณและวิธีทำยาของขมิ้นชันกันขนาดนี้แล้วหากใครเป็นแผลหรือมีอาการเจ็บป่วยข้างต้นอย่าลืมเลือกใช้ขมิ้นชันในการรักษากันบ้างนะคะ รับรองว่าได้ผลดีแน่นอน แต่มี ข้อควรระวังที่สำคัญคือควรทำผงขมิ้นชันเอง เพราะผงขมิ้นชันที่ขายในท้องตลาดส่วนมากทำจากขมิ้นอ้อยและกรรมวิธีในการทำมักใช้ความร้อนทำให้น้ำมันหอมระเหยซึ่งมีฤทธิ์รักษาโรคระเหยไปทำให้การรักษาไม่ได้ผลเท่าที่ควร.

(ข้อมูลโดย กลุ่มสารนิเทศและวิเทศสัมพันธ์ สนย.กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก )
ที่มา เดลินิวส์