เผยเคล็ดไม่ลับสร้างความสุขและทำชีวิตไม่เครียดคือเคล็ดลับอายุยืน100ปี

เผยเคล็ดไม่ลับสร้างความสุขและทำชีวิตไม่เครียดคือเคล็ดลับอายุยืน100ปี
อดีตชายงามหรือมิสเตอร์ยูนิเวิร์สชาวอินเดีย เพิ่งมีอายุครบ100ปีเผยเคล็ดไม่ลับสร้างความสุขและทำชีวิตไม่เครียดเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้มีอายุยืน

มาโนฮาร์ ไอช์ สูง 4 ฟุต 11 นิ้ว (150 เซนติเมตร) ฟันฝ่าอุปสรรคมาแล้วนับไม่ถ้วน ทั้งเผชิญความยากจนแบบสุดๆ และเคยติดคุกมาแล้ว ก่อนประสบความสำเร็จคว้าตำแหน่งชายงามโลกเมื่อปี2495 ที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ เมื่อไม่นานนี้ บรรดาลูกหลานและโหลนจัดงานฉลองวันเกิดอายุครบ100ปีให้แก่เขาที่บ้านพักในเมืองกัลกัตตา ทางตะวันออกของอินเดีย

ไอช์กล่าวว่า แม้สังขารของเขาได้โรยราไปตามอายุขัย แต่เขายังคงมีความสุขในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ซึ่งนี้คือเคล็ดลับที่ทำให้มีอายุยืนยาว นอกจากนั้น เขายังดื่มนม และรับประทานผักผลไม้ รวมทั้งข้าวกับปลาเป็นประจำ เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง อีกทั้งเขาไม่สูบบุหรี่และไม่แตะต้องของมึนเมาอย่างเบียร์หรือเหล้า ที่สำคัญไอช์บอกว่า เขาไม่เคยปล่อยให้ความเครียดเข้ามาครอบงำ เขาต่อสู้เพื่อให้ได้เงินมาตั้งแต่วัยหนุ่ม แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เขาก็ยังมีความสุขเสมอ

อดีตมิสเตอร์ยูนิเวิร์สวัยดึก เกิดในเมืองโคมิลล่าในรัฐเบงกอล ตอนเด็กเขามีร่างกายอ่อนแอไม่แข็งแรงเหมือนคนปรกติทั่วไป แต่เขาสนใจในการออกกำลังกายและการเพาะกล้ามสมัยเป็นเด็กนักเรียน เพราะเห็นนักมวยปล้ำออกกำลังกันจึงรู้สึกชอบ ภายหลังออกจากโรงเรียนเมื่อปี 2485 เขาได้เข้ารับการเป็นทหารในสังกัดกองทัพอากาศอินเดียภายใต้อาณานิคมของอังกฤษ ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการเพาะกล้าม และด้วยการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่อังกฤษที่ชื่อเร็บ มาร์ติน ซึ่งแนะนำให้เขายกน้ำหนัก ทำให้รูปร่างสมชายชายชาตรีของไอช์ได้รับคำชมจากเพื่อนฝูงในกองทัพอากาศ

จากนั้นไม่กี่ปีต่อมา ไอช์เผชิญวิบากกรรม ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ หลังไปร่วมประท้วงต่อต้านอังกฤษเจ้าอาณานิคมในยุคนั้น ถึงเขาอยู่ในคุก แต่ก็เริ่มการยกน้ำหนักอย่างจริงจัง สิ่งนี้ช่วยให้เขาเตรียมตัวเพื่อเป็นแชมป์เปี้ยนโลก ไอช์บอกว่า ช่วงอยู่ในคุก เขาฝึกฝนโดยไม่มีอุปกรณ์วันละประมาณ 12 ชั่วโมง ทำให้ทางเรือนจำประทับใจในความอุสาหะของเขา จึงได้จัดอาหารชุดพิเศษเพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของร่างกาย

เมื่ออินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 2490 ไอช์ก็ได้รับการปล่อยตัวทันที แต่ด้วยความยากจนทำให้เขากับภรรยาต้องดิ้นรนอย่างหนักในการส่งลูก 4 คนเรียนหนังสือ ถึงกระนั้นไอช์ยังไม่ยอมละทิ้งการเพาะกล้าม กระทั่งวันหนึ่งในปี 2493 เขาชนะเลิศการแข่งขันประกวดชายงามในรายการ”มิสเตอร์ เฮอร์คิวลิส” ที่ส่งให้เขาได้ไปแข่งขันมิสเตอร์ยูนิเวิร์สที่ประเทศอังกฤษ ปี 2494 ไอช์คว้ารองชนะเลิศ แต่เขายังคงอยู่ในกรุงลอนดอน เพื่อเตรียมแข่งขันในครั้งต่อไป จนในที่สุดเขาทำสำเร็จคว้าตำแหน่งมิสเตอร์ยูนิเวิร์สในปีถัดมา และเดินทางกลับอินเดีย

นับแต่นั้นมา เขาพิชิตรางวัลชนะเลิศในหลายเวที รวมทั้งแชมป์เพาะกายแห่งทวีปเอเชีย จนได้รับการยกย่องให้เป็น”เฮอร์คิวลิสฉบับกระเป๋า” เพราะความสูงแค่ 4 ฟุต 11 นิ้วนั่นเอง 60ปีต่อมาไอช์ช่วยลูกชายบริหารศูนย์ออกกำลังกาย และใช้เวลาทั้งหมดให้คำแนะนำแก่เยาวชนที่หวังจะไปถึงจุดสุดยอดของการเป็นนักเพาะกายเหมือนอย่างที่เขาทำได้

อย่างไรก็ตาม ไอช์กล่าวว่า สิ่งที่เสียใจมากที่สุดในชีวิตคือ เขาไม่มีโอกาสได้พบนักเพาะกายที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่างอาร์โนลด์ ชวาร์ซเนกเก้อร์ ที่คว้าตำแหน่งมิสเตอร์ยูนิเวิร์สเหมือนกัน และได้ดูแต่หนังที่ดาราคนเหล็กเล่นเท่านั้น

เลนซ์ซูม
ที่มา เดลินิวส์