วิธีการเลือกกรอบแว่นให้เข้ากับรูปหน้า

วิธีการเลือกกรอบแว่นให้เข้ากับรูปหน้า
ว่าไปแล้วการเลือกกรอบแว่นสายตาอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ยิ่งมีดีไซน์ต่าง ๆ มากมายละลานตาด้วยแล้ว จะเริ่มต้นอย่างไรดี? แบบไหนจึงจะเหมาะกับรูปหน้า? จริง ๆ แล้วมีเทคนิคอยู่นิดเดียว รับรองใส่แล้วสวยเฉี่ยว ดูดีไม่ตกเทรนด์

ใบหน้ารูปไข่ ลักษณะเรียวยาว บริเวณหน้าผาก และคางแคบกว่าขมับ หากรอบแว่นใสแล้วดูดีได้ไม่ยาก ทั้งแบบทรงรี หยดน้ำ หรือ เหลี่ยมปลายเรียว รับกับใบหน้า ช่วยเน้นให้คมยิ่งขึ้น

ใบหน้ารูปหัวใจ หน้าผาก และขมับกว้าง ช่วงคางแคบ กรอบแว่นควรเป็นทรงกลม หรือ รี สีอ่อน เลี่ยงกรอบขนาดใหญ่เกินไป เพราะจะยิ่งเน้นหน้าผากกว้างให้ชัดขึ้น

ใบหน้ารูปทรงกลม โดยความกว้าง และความยาวของขอบใบหน้าอาจต่างกันเล็กน้อย แต่ส่วนมากจะใกล้เคียงกัน เหมาะกับกรอบแว่นที่มีเหลี่ยมมุม หรือ ปีกผีเสื้อ สีค่อนข้างเข้ม ตำแหน่งขาแว่นสูง หรือ อยู่ตรงกลาง ช่วยลดความกลม และทำให้ใบหน้าดูยาวขึ้น

ใบหน้ารูปทรงสี่เหลี่ยม มีความกว้างของหน้าผาก โหนกแก้ม และกรามใกล้เคียงกัน โดยลักษณะกรามค่อนข้างเหลี่ยม ควรเลือกกรอบแว่นโค้งมน ทรงรี หรือ กลม สีอ่อน สวมแล้วอยู่ระดับเดียวกับโหนกแก้ม ช่วยลดความแข็ง ปิดบังความนูนสูง และใบหน้าดูเรียวยาว

ใบหน้ารูปทรงสามเหลี่ยมตั้ง ช่วงกรามกว้างกว่าหน้าผาก และโหนกแก้ม ควรเลือกกรอบแว่นสี่เหลี่ยม ลักษณะด้านบนกว้าง และหนา ด้านล่างทำมุมเข้าโดยไม่มีกรอบก็ได้ ส่วนใบหน้ารูปทรงสามเหลี่ยมคว่ำ รูปหน้าจะค่อย ๆ แคบลงมาจนถึงคาง ควรเลือกกรอบแว่นด้านล่างกว้างกว่าด้านบน สวมแล้วไม่ควรอยู่สูงเกินไป เพราะจะเน้นคางแคบ และหน้าผากให้กว้างยิ่งขึ้น

ที่สำคัญแว่นแต่ละแบบ ควรคำนึงถึงน้ำหนัก ความทนทาน รวมถึงความสบายด้วย เพราะต้องใส่ทั้งวัน.
ที่มาเดลินิวส์