'ผักม้วน 5 สีน้ำแดง' เพื่อสุขภาพไต

'ผักม้วน 5 สีน้ำแดง' เพื่อสุขภาพไต
เมนูอร่อย คนป่วยโรคไตกินได้ คนอยากลดความเสี่ยงโรคไตกินดี
เมื่อพูดถึง 'ไต' คงทำให้นึกถึงถั่วเหลือง เพราะมีรูปร่างคล้ายกัน โดยความสำคัญของไตนั้น เป็นอวัยวะที่มีหน้าที่หลักในการกลั่นกรองน้ำ เกลือแร่ หรือสารเคมีส่วนเกินออกจากร่างกายไปทางปัสสาวะ ซึ่งผู้รู้ส่วนใหญ่มักแนะนำให้ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ และงด ลด เลี่ยงอาหารที่มีรสเค็ม หรือจัดจ้าน เพื่อถนอมสุขภาพไต

เช่นเดียวกับ อาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหาร กล่าวถึงความสำคัญของอาหารกับโรคไต ระหว่างร่วมงาน “วันไตโลก ปี 2555” ซึ่งจัดโดยทางสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทยร่วมกับอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า...

"คนเราใส่ใจเรื่องการรับประทานอาหารน้อยลง นิยมอาหารสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปมากขึ้น ซึ่งล้วนประกอบด้วยเกลือหรือโซเดียมในปริมาณสูง หลังจากรับประทานอาหารกลุ่มนี้แล้ว จะรู้สึกกระหายน้ำมาก ทั้งยังส่งผลให้ไตทำงานหนัก และอาจนำไปสู่ปัญหาโรคไตได้"

นอกจากนี้ อ.ยิ่งศักดิ์ ยังเผยว่า ทุกคนควรศึกษาฉลากคุณค่าสารอาหารที่เขียนไว้ข้างผลิตภัณฑ์ เพราะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยโรคไต เนื่องจากต้องจำกัดสารอาหารในแต่ละวัน การเข้าครัวทำอาหารเองจึงปลอดภัยที่สุด โดยการทำอาหารที่ดี ต้องรู้จักวิธีดัดแปลงอาหาร ทำอาหารที่ให้รสตามธรรมชาติ ไม่ใช่เน้นรสชาติ เพราะนั่นคือการปรุงแต่งมากเกินไป

เมนูเพื่อสุขภาพไตที่ถูกยกมาเป็นตัวอย่าง คือ 'ผักม้วน 5 สีน้ำแดง' เป็นเมนูที่มีไฟเบอร์สูง อุดมด้วยสารอาหารดีต่อระบบขับถ่าย ทั้งหน้าตายั่วน้ำลาย เพราะประกอบด้วยผักที่มีสีสันสวยงามและมีประโยชน์ทั้งสิ้น อาทิ แครอท ข้าวโพดต้ม เนื้อฟักทอง กะหล่ำม่วง ผักโขมต้ม เห็ดหูหนูดำ และเห็ดหูหนูขาวไม่ฟอกสี เหล่านี้ใช้เป็นไส้ของผักม้วนด้วย

สูตรนี้ไม่เน้นการเติมเครื่องปรุงมาก โดยเฉพาะพวกซอสปรุงรสใส่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขั้นตอนในการทำเริ่มจากผัดไส้ทั้งหมดกับน้ำมันและกระเทียมเล็กน้อย พร้อมทั้งปรุงรส เมื่อผัดไส้สุกแล้วให้นำไปม้วนกับใบกะหล่ำปลีต้มสุก โดยม้วนเป็นหลอดและมัดด้วยต้นหอม นำไปนึ่งจนสุก

ส่วนน้ำซุปผัก ใช้แครอท หัวไชเท้า ปอกเปลือกหั่นเป็นท่อน ฟักทองหั่นเป็นชิ้นโต หอมหัวใหญ่ผ่าครึ่งผล ข้าวโพดหวานใช้ทั้งฝัก และผักชีทั้งต้น นำต้มลงในหม้อพร้อมกัน ใช้ไฟแรงจนเดือด ลดไฟลง และเคี่ยวต่อด้วยไฟอ่อนๆ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง กรองแต่น้ำ

เมื่อได้น้ำซุปผักจึงนำมาทำน้ำแดง โดยใส่น้ำซุปลงไปในกระทะ ตามด้วยเห็ดหอมหั่นบางๆ เมื่อเดือดแล้ว เติมแป้งมันละลายน้ำคนจนส่วนผสมเข้ากัน ปรุงรสด้วยซอสถั่วเหลือง ตามด้วยพริกไทยป่น และน้ำมันงาเล็กน้อย สำหรับผู้ที่ชอบกลิ่นของเหล้าจีนก็สามารถใส่ได้เล็กน้อยเช่นกัน จากนั้นคนทั้งหมดให้เข้ากันแล้วนำน้ำแดงราดบนผักม้วนที่เตรียมไว้ โรยหน้าด้วยผักชีและผักชี้ฟ้าแดงให้ดูสวยงามน่ารับประทาน

วันว่าง ลองเข้าครัวปรุงเมนูผักม้วน 5 สีน้ำแดง รับประทานกัน หรืออาจเป็นเมนูอื่นตามถนัด แต่หัวใจหลักคือ เติมเครื่องปรุงแต่น้อย เน้นรสตามธรรมชาติจากส่วนผสม ช่วยดูแลไตได้ดีทีเดียว.
ชอบคุณที่มาข้อมูล ทีมเดลินิวส์ออนไลน์