เทคนิคการสร้างการสร้างบุคลิกภาพให้ดูดี 6ทริคง่ายๆ

เทคนิคการสร้างการสร้างบุคลิกภาพให้ดูดี 6ทริคง่ายๆ
เทคนิคการสร้าง 'มิตร' กับบุคลิกสุดเริ่ด 6ทริคง่ายๆ ของการสร้างบุคลิกภาพให้ดูดีจากภายในสู่ภายนอก

มิตรภาพ เป็นสิ่งที่ดีและสวยงาม หากแต่บุคลิกภาพไม่เอื้ออำนวยต่อการผูกมิตร คงทำให้ผู้ถูกปฏฺิเสธรู้สึกแย่ไม่น้อย เพราะ บุคลิกภาพนอกจากตรึงตาด้วย First Impressions แล้ว บุคลิกภาพยังสะท้อนความนึกคิดของคนๆ นั้นด้วย

ฉะนั้น การพัฒนาบุคลิกภาพให้ดูดีเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งจำเป็น ท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์ เคยให้คำแนะนำไว้น่าฟัง ดังนี้

1. จงเผชิญกับความจริงอย่างที่เป็นอยู่ มิใช่อย่างที่คุณอยากเป็น นั่นคือ การกล้ายอมรับความจริงและพร้อมฟันฝ่าอุปสรรคที่ขวางหน้าอย่างมีสติ

2. จริงใจกับทุกคน ผ่านการสื่อสารด้วยวาจาที่นุ่มนวลนอบน้อม แต่ตรงไปตรงมา ชัดเจน ที่สำคัญไม่ควรใช้อำนาจในการพูด แม้ว่าคุณจะมีอำนาจเหนือกว่าก็ตาม

3. อย่าเป็นแค่นักบริหารแต่จงออกไปนำทัพ นั่นคือการออกไปแสดงความสามารถให้ผู้อื่นได้ประจักษ์ อีกนัยหนึ่งคือการได้ออกไปช่วยเหลือผู้อื่น แบ่งปันน้ำใจ และเรียนรู้การให้เกียรติซึ่งกันและกัน

4. จงเปลี่ยนแปลง ก่อนที่เหตุการณ์จะบังคับให้ต้องเปลี่ยน คือการมองการณ์ไกล รู้จักคิดและวิเคราะห์กับสิ่งที่ผ่านมาและผ่านไป เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์

5. ถ้าท่านไม่มีจุดแข็ง หรือข้อได้เปรียบจงอย่าแข่งกับเขา อันนี้ชัดเจนว่า อย่าอวดเก่ง หากไม่มีดีให้อวด จงทำตัวเองให้เหมือนฟองน้ำในบางครั้ง เพื่อซึมซับเรื่องดีๆมาประยุกต์ใช้กับตนเอง ส่วนข้อด้อยก็ปรับปรุงกันไป

6. จงคุมชะตาด้วยตนเองมิฉะนั้น ผู้อื่นจะมาคุมแทน ดังคำกล่าวของ ซุนวู นักปราชญ์ชาวจีนที่ลั่นไว้ในตำราพิชัยสงครามว่า รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง

ถ้าได้สหายผู้รอบคอบ พึงพอใจมีสติเที่ยวไปกับเขา
(สเจ ลเภถ นิปกํ สหายํ จเรยฺย เตนตฺตมโน สติมา / พุทธศาสนสุภาษิต 18. มิตตวรรค-หมวดมิตร)
ที่มา เดลินิวส์ออนไลน์