ประโยชน์ของไข่การรับประทานไข่ ทุกวันช่วยบำรุงสมอง ลดอาการหลงลืม - เคล็ดลับสุขภาพดี

ประโยชน์ของไข่การรับประทานไข่ ทุกวันช่วยบำรุงสมอง ลดอาการหลงลืม - เคล็ดลับสุขภาพดี
หลายคนเข้าใจว่าการรับประทานไข่มาก ๆ จะทำให้ปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดสูง เพิ่มอัตราความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ และทำให้อ้วนได้ หรือการรับประทานไข่ดิบจะทำให้ได้รับสารอาหารมากกว่าไข่สุก ความจริงแล้วเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพภายหลังได้

“ไข่” นับเป็นแหล่งอาหารที่ดี คือ มีโปรตีน กรดอะมิโนที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตถึง 10 ชนิด และยังอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญอีก 13 ชนิด ซึ่งไข่ขาวเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ ส่วนไข่แดงมีคุณค่าทางอาหารสูง ประกอบด้วย ไขมัน โปรตีนเล็กน้อย วิตามิน เอ ดี อี เกลือแร่ แร่ธาตุต่าง ๆ ได้แก่ ฟอสฟอรัส เหล็ก แคลเซียม สังกะสี ไอโอดีน และซีลีเนียม สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินบี โฟเลต ไขมันไม่อิ่มตัว และเลซิติน ซึ่งเลซิตินนี้พบมากในไข่แดงและเมล็ดถั่ว เป็นไขมันในรูปของสารประกอบฟอสโฟลิปิด เลซิติน เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ประสาท และกล้ามเนื้อเซลล์ประสาท

เลซิติน มีประโยชน์ช่วยในการย่อยและขนส่งไขมัน ทำให้เกิดเป็นพลังงานและใช้ไขมัน รวมทั้งยังเป็นส่วนประกอบของเอนไซม์จากตับ ซึ่งช่วยให้สามารถรับคอเลสเตอรอลจากร่างกายกลับเข้าสู่ตับได้มากขึ้น ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย เป็นสารที่จำเป็นต่อการสร้างโคลีน ซึ่งมีผลในการเสริมสร้างความจำและลดอาการหลงลืม นอกจากนี้ไข่ยังประกอบด้วย คอเลสเตอรอล 200 มิลลิกรัม ต่อ 1 ฟอง ซึ่งในแต่ละวันร่างกายต้องการคอเลสเตอรอลจากอาหารวันละ 300 มิลลิกรัม ดังนั้นการกินไข่มีผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดเพียงเล็กน้อย และบางครั้งการกินไข่อาจไม่มีผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดมากเท่ากับการกินเนื้อสัตว์ที่มีปริมาณไขมันชนิดอิ่มตัวสูง

สำหรับการบริโภคที่ถูกต้องไม่ควรบริโภคไข่ดิบหรือไข่เน่าเสีย เพราะจะทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษที่มีสาเหตุจากเชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลา หากเก็บไข่ไว้ในตู้เย็นจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ได้ และควรบริโภคไข่ให้หมดภายใน 2 สัปดาห์ หลังจากซื้อ ล้างมือทุกครั้งทั้งก่อนและหลังสัมผัสไข่ เช็ดเปลือกไข่ที่สกปรกให้สะอาด ไม่ควรบริโภคไข่ที่เปลือกไข่แตก หรือบุบ ร้าว และไม่บริโภคไข่ที่หมดอายุ หากไม่แน่ใจ ให้ทดสอบโดยนำไข่ไปลอยน้ำ ถ้าไข่จมน้ำแสดงว่ายังสดอยู่ แต่ถ้าลอยหรือมีกลิ่นแสดงว่าไข่เน่าเสีย ที่สำคัญเราไม่ควรกินไข่ดิบหรือกึ่งสุกกึ่งดิบ เพราะในไข่ดิบอาจมีเชื้อโรค และไข่ขาวดิบยังย่อยยากอีกด้วย หากเรากินไข่ขาวดิบเข้าไป มันจะผ่านกระเพาะอาหารและลำไส้ไปโดยไม่ได้ย่อย ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารต่าง ๆ ได้ จึงทำให้การรับประทานไข่สุกได้รับปริมาณสารอาหารมากกว่า

เมื่อเราทราบคุณประโยชน์การรับประทานไข่ที่มากมายแบบนี้แล้ว อย่าลืมรับประทานไข่ทุกวันเพื่อเสริมสร้างพลังงานและบำรุงสมองให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่าอยู่เสมอ โดยสำหรับเด็ก ๆ ควรรับประทานไข่วันละ 1 ฟอง หนุ่ม ๆ สาว ๆ ควรบริโภคไข่ไม่เกินวันละ 2 ฟอง และผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรบริโภคไข่ไม่เกินวันละ 1 ฟองเพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ.
(ข้อมูลจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสตูล)
ที่มา เดลินิวส์