ผักผลไม้มีฤทธิ์ช่วยป้องกัน ทั้งหอบหืดและแพ้อากาศในเด็ก

ผักผลไม้มีฤทธิ์ช่วยป้องกัน ทั้งหอบหืดและแพ้อากาศในเด็ก วารสารธอแร็กซ์เผยแพร่งานวิจัยร่วมกันของสถาบันหัวใจและปอดแห่งชาติของอังกฤษ มหาวิทยาลัยครีต โรงพยาบาลกลางของกรีซ และศูนย์วิจัยระบาดวิทยาสภาพแวดล้อมของสเปนที่ต้องการศึกษาว่า เหตุใดเด็กยุโรปบางพื้นที่เช่นอังกฤษ จึงเป็นหอบหืดมากถึง 1 ใน 10 คน ขณะที่บางพื้นที่เช่น เกาะครีตของกรีซกลับไม่เป็น

ผลการศึกษาเด็กบนเกาะครีตเกือบ 700 คน อายุระหว่าง 7-18 ปี พบว่าเด็กเหล่านี้มีอาการแพ้ทางผิวหนัง เช่น แพ้ไรฝุ่นค่อนข้างมาก แต่มีไม่กี่คนที่แพ้อากาศ เมื่อสอบถามเรื่องอาหารการกิน พบว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของเด็กเหล่านั้นรับประทานผลไม้และผักสดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และไม่ค่อยรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัว

เด็กกว่าครึ่งรับประทานส้ม แอปเปิล มะเขือเทศ และองุ่นทุกวัน ผลไม้เหล่านี้มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดอาการอักเสบ นอกจากนี้เด็กกว่าครึ่งยังรับประทานถั่วอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ถั่วนั้นนอกจากอุดมด้วยวิตามินอีที่ป้องกันไม่ให้ เซลล์ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระแล้ว ยังมีแมกนีเซียมสูงที่อาจช่วยให้ปอดแข็งแรงขึ้น ผลการศึกษาพบด้วยว่า เด็กที่รับประทานมาการีนหรือ เนยเทียมมากกว่าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง มีโอกาสเป็นหอบหืดและแพ้อากาศ 2 เท่าของเด็กที่รับประทานไม่บ่อย.

ที่มา http://www.siamdara.com/ColumnGirl.asp?cid=3042