เครียดบ้างก็ดี

"ความเครียด" ปัจจัยหนึ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการดำรงชีวิต เปลี่ยนวิธีคิดเพื่อให้วายร้ายมาเป็นพันธมิตรกันเถอะ

ปัจจุบันเป็นยุคที่มีแต่ความเครียด ทำให้สังคมมีค่าเฉลี่ยการฆ่าตัวตายสูงขึ้น และก็มีคนไข้ไปขอคำปรึกษาจากจิตแพทย์เพิ่มขึ้น และที่ปฏิเสธไม่ได้เรื่องหนึ่งคือ ความเครียดทำให้อาการของโรคต่าง ๆ รุนแรงขึ้นด้วย
แต่ทราบไหมว่าการไม่มีความเครียดเลยนั้นใช่ว่าจะดี เพราะความเครียดแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ 'แบบบวก' และ 'แบบลบ' ความเครียดแบบบวกเกิดขึ้นตอนเราหัวเราะหรือรู้สึกยินดีกับสิ่งต่าง ๆ ส่วนความเครียดแบบลบเกิดขึ้นเมื่อรู้สึกโกรธ กังวล หรือทุกข์ใจ ซึ่งความเครียดทั้งสองจะไปกระตุ้นระบบประสาทให้มีความตื่นตัว และสร้างแรงต้านทานสิ่งกระตุ้นนั้น ความเครียดในระดับที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น โดยความเครียดจะเป็นบวกหรือลบขึ้นอยู่กับตนเอง และอยู่ที่การรับมือกับความเครียดนั้น ๆ

หากมีเรื่องที่ทำให้เครียด แล้วเราคิดแบบลบ เราก็จะสูญเสียความมั่นใจ ทำให้คิดแต่เรื่องร้าย ๆ ความคิดที่จะเปลี่ยนเรื่องที่ทำให้เครียดเป็นความเครียดแบบดีจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากเราลองเปลี่ยนความเครียดให้เป็นกำลังใจ และรู้สึกขอบคุณกับทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามา ให้เปรียบเสมือนพลังในการก้าวต่อไปได้แล้วล่ะก็ ความเครียดก็จะกลายมาเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งของตนเอง.
ที่มา เดลินิวส์