5 ขั้นตอนความจำ แม่นยำไม่ลืม

‘มุมสุขภาพ’ ทั้งสองวันที่ผ่านมา นำเสนอถึงเรื่องความจำเป็นของการหลับเมื่อร่างกายเรียกร้อง สามารถช่วยให้สมองจัดระเบียบข้อมูล มีความจำที่ดี

ไหนๆ ก็ตั้งใจกล่าวถึงเรื่องความจำแล้ว วันนี้ขอแนะนำเคล็ดลับ “การจดจำ 5 ขั้นตอน” ซึ่ง ‘หนูดี-วนิษา เรซ’ ผู้เชี่ยวชาญด้านอัจฉริยภาพ เคยเผยไว้ในงาน ‘Brain Explorer’ รวมทุกเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสมอง โดย โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

หากต้องการจดจำเรื่องใดเป็นพิเศษ ให้รู้ไว้เลยว่า ควรทำให้เรื่องราวเหล่านั้นมีคุณสมบัติ 5 ข้อ 5 ขั้นตอน คือ เริ่มจาก 1. รับข้อมูลเข้าผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า คือ รูป รส กลิ่น เสียง และการสัมผัส ยิ่งสัมผัสได้หลายแบบ ยิ่งช่วยให้จำได้ง่ายขึ้น ตามด้วยขั้นตอนที่ 2.กรณีที่เป็นข้อมูลสำคัญ คนเราจะเก็บไว้ในความสนใจ แต่ถ้าไม่สำคัญก็จะลบทิ้งไม่เก็บเข้าสมอง ดังนั้นถ้าอยากจำอะไรจริงจัง ก็ต้องสนใจให้มาก

ส่วนขั้นตอนที่ 3.เรื่องราวที่เป็นภาพจะถูกดึงไว้ในความทรงจำระยะสั้น และขั้นที่ 4.เติมประจุทางอารมณ์ เพื่อให้สมองจดจำเรื่องราวเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น และขั้นตอนสุกท้าย ขั้นที่ 5 เมื่อผ่านทั้ง 4 ขั้นตอนที่กล่าวมาได้ครบ ความทรงจำจะถูกเก็บเป็นความจำระยะยาว ที่นี้จำนาน ลืมยากแน่นอน.

takecareDD@gmail.com
ที่มา เดลินิวส์