ปรากฏการณ์อินละคร "ดอกส้มสีทอง" บนโลกไซเบอร์ของพันทิป

จากปรากฏการณ์ละคร "ดอกส้มสีทอง" อาการอินละครของคนบนโลกไซเบอร์ก็พุ่งพล่านไปบนเฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ และห้องเฉลิมไทยของเว็บพันทิป ทางพันทิปเก็บมาลงใน THE ESPRESSO ฉบับที่ 37‏ เพื่อให้ชาวไซเบอร์ลองเช็คตัวเองว่ามีพฤติกรรมอินละครจริงหรือไม่...
เป็นวัฒนธรรมการดูละคร ที่กำเนิดขึ้นมาพร้อมๆ กับยุคอินเทอร์เน็ต ที่ผ่านมามีละครไม่น้อยที่ได้รับความนิยม จนถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นให้ชาวโลกไซเบอร์ได้พูดคุย แสดงความคิดเห็นกันเพลิดเพลิน
สนุกสนาน ชนิดไม่ต้องเปิดทีวีดูก็ได้ อ่านกระทู้ รู้ทุกช็อต วันไหนพลาดไม่ได้ดูตอนไหน เปิดกระทู้หาคลิปละครย้อนหลังดูกันตามสบายได้เลย โดยเฉพาะยิ่งเมื่อละคร "ดอกส้มสีทอง" ที่นำแสดงโดย ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต รับบทบาทเป็น "เรยา วงศ์เศวต" หรือ ฟ้า หญิงสาวผู้ตกอยู่ในความอยากได้อยากมี ยอมเอาตัวเข้าแลกเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ ด้วยการยอมเป็นเมียน้อย พฤติกรรมก้าวร้าวใส่มารดา เนื่องจากไม่พอใจในชาติกำเนิด และใช้ความรักของแม่ในการทำร้ายผู้มีพระคุณอย่างเลือดเย็น จนคนดูแทบจะเอารองเท้าปาจอโทรทัศน์ รวมทั้งการที่เห็นความรักเป็นเรื่องล้อเล่น คิดจะอยากได้ใครก็ทิ้งไปโดยไม่สนใจ เช่นตอนเรยา เจอคุณชายเล็ก ก็ทิ้งคุณชายใหญ่ และลูกชายไปได้แบบเลือดเย็น เป็นต้น

หรือจะเป็นตัวละคร "คุณชายใหญ่" ที่รับบทโดยอั๋น วิทยา "คุณชายเล็ก" รับบทโดย หลุยส์ สก็อต ที่เมื่อมีฉากเข้าพระเข้านาง เลิฟซีนก็เล่นทำเอากองเชียร์หน้าจอ พยายามห้ามปรามไม่ให้ตกเป็นเหยื่อเรยา หรือ เมื่อพลาดท่าให้กับเรยา ก็ออกอาการบ่นว่าผู้ชายคนนี้ทำไมโง่จัง เสียท่าให้เรยา อีกทั้งการที่มีเลิฟซีนที่แสนดุเดือดก็ทำเอากองเชียร์ต่างกรี๊ดกร๊าดกันมากมาย แต่ที่เหนือสิ่งอื่นใด คงจะหนีไม่พ้นบทบาทของเมียหลวงในรูปแบบ "เมียหลวงลวงสังหาร" ของคุณนายเด่นจันทร์ ชลธี ที่แสดงการใช้สำบัดสำนวนฝีปาก เข้าห้ำหั่นเชือดเฉือนเมียน้อย และสามีตัวดี อย่างนายสินธร รวมถึงการวางตัวจนเป็นที่ได้รับกล่าวขานจากชาวไซเบอร์ มีทั้งแฟนเพจบนเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ เหมือนกับเรยา

ทางไอทีไดเจส จึงขอนำเอาเรื่องราวที่น่าสนใจจากจดหมายข่าว The Espresso ฉบับที่ 37 "รวบรวมอาการอินละครของคนบนโลกไซเบอร์" มาเช็คกันดูว่า คุณมีพฤติกรรมแบบนี้กันบ้างหรือเปล่าเมื่อดูละครไทย
ตั้งหน้าตั้งตารอ

ถึงขั้นกลับบ้านเร็ว รีบกินข้าว ปูเสื่อนอนรอกันเลยทีเดียว บางคนถึงขั้น "ขอ 4 วันได้มั้ย 2 วันมันน้อยไป ไม่สะใจ" วันไหนที่จะต้องพบเจอกับสภาพอากาศแปรปรวน ฝนตก รถติด กลับบ้านไม่ทัน อาจจะโชคดีสำหรับผู้ที่มีอินเทอร์เน็ตบนมือถือ ก็หา App เปิดทีวีดูมันในรถนี่แหละ จอเล็กก็ไม่เป็นไร ขอให้ได้ดู (อันนี้ต้องขออภัยคนรอบข้างที่ใช้ 3310 ด้วยที่ทำให้อิจฉา) บางคนถึงขั้น หาทีวีไปติดในรถกันเลย ชีวิตเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริง เพราะถ้าชั้นพลาดตอนนี้ไปพรุ่งนี้ชั้นจะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง หรืออย่างวันที่สัญญาณดาวเทียมขัดข้อง ทำให้จอมืดไปหลายชั่วโมง ซึ่งวันนั้นตรงกับวันที่ละครเรื่อง"ดอกส้มสีทอง" พอดี แฟนละครถึงขั้นกระวนกระวาย กลัวจะไม่ได้ดูละคร พลาดอย่างอื่นได้ แต่พลาด เรยา ไม่ได้นะฮ๊าาา

จดจำประโยคเด็ดจากละคร

ใครพูดอะไรจำได้หมด 
จำทุกเม็ด เก็บทุกอณู สังเกตว่าละครหลายเรื่องที่ฮิต มักจะมีวลีเด็ดโดนใจให้ชาวโลกไซเบอร์ได้กระหน่ำโพสต์กระทู้ , twitter, facebook กันให้พรึ่บพรั่บ ชนิดที่ว่านอนดูละครไป โพสต์ไป ตัวอย่างวลีฮิต จากละครเรื่อง"ดอกส้มสีทอง" ที่ทำให้ชาวกระทู้พูดถึงกันมาก เช่น ประหลาดจนโลกไม่ลืม, ตบหน้ากลางสี่แยก ฯลฯ บางประโยคก็เอามาใช้แซวเล่นกันในชีวิตประจำวัน สนุกสนานกันไป
ตั้งกลุ่ม/เปิดแฟนเพจ

ความร้อนแรงของละครไม่ได้ระบาดอยู่แค่พันทิปเท่านั้น ยังลามไปถึงโซเชียลเน็ตเวิร์คอื่นๆ อย่าง twitter หรือ facebook มีการจัดตั้งแฟนเพจของตัวละครจนเกือบแทบจะครบทั้งเรื่อง 
ถือเป็นอีกความสามารถหนึ่งของคนบนโลกไซเบอร์ ที่นอกจากจะต้องรู้จักละครเป็นอย่างดีแล้ว ยังต้องมีความสามารถในการงัดเอาตัวตน คาแรกเตอร์ของตัวละครออกมาใช้ในการโต้ตอบพูดคุยกับคนในแฟนเพจ ที่เด็ดกว่านั้นคือ ตัวละครในเรื่อง มักจะแวะเวียนมาทักทาย จิกกัดกันเบาๆ ในแฟนเพจอยู่เสมอ

ตั้งคำถามต่อยอด

แบบว่า.. บางครั้งดูไปก็เริ่มจะซีเรียส มีการนำมาอิงกับหลักความเป็นจริง จนลืมไปว่าเป็นละคร
ดูจบแล้วเกิดคำถาม และสงสัยทุกสิ่งทุกอย่าง จนเกิดกระทู้คำถามต่างๆ อย่างเช่น 
ทำไมเรยาถึงชอบเรียกสามีว่าพ่อ, อยากรู้ว่าทำไมเรยาถึงชอบไปตีกอล์ฟ, สงสัยเรื่อง เรยา ขึ้นเครื่องบินตอนท้อง 7 เดือนกว่าๆ, ตี๋เล็กเห็นแม่ถูกโยนลงบ่อด้วยเหรอ งงอ่ะ... โอ๊ววววววว ไม่เครียดค่ะ ไม่เครียด

แฟชั่น

เมื่อความสวยกระแทกตา กิเลสก็มาทันที เกิดการเลียนแบบทั้งการแต่งตัว แต่งหน้า ทรงผม มีการทำคลิป How-to ออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น คลิปแต่งหน้าแบบเรยา แต่งหน้าแบบเด่นจันทร์ ทำผมเหมือนเรยา หรือจะเป็นคลิปเลียนแบบ สวมบทบาทเป็นตัวเอกของเรื่อง

อาการอินทั้งหมดที่กล่าวมานี้ หลายคนอาจนึกถึง "การเลียนแบบ" เท่าที่สังเกต โดยทั่วไปก็มักเลียนแบบกันในเรื่องง่ายๆ อย่างพวกแฟชั่น การแต่งตัว หรือคุยเป็นเรื่องขำขันกันเสียมากกว่า อารมณ์เหมือนวัยรุ่นเลียนแบบเกาหลี ส่วนการเลียนแบบเชิงพฤติกรรม คงไม่ได้เลียนแบบกันง่ายๆ ไม่ค่อยพบเห็นกันเท่าใดนัก อย่างที่ทราบกันดี จากงานวิจัยที่เคยผ่านตา ว่ารายการทีวีหรือละครที่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวนั้น สามารถเหนี่ยวนำผู้ที่มีความรู้สึกอ่อนไหว เกิดการลอกเลียนแบบพฤติกรรมได้ เป็นเรื่องที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องชี้แนะและให้เวลา
ทั้งนี้อยากให้ท่านผู้ชมผู้อ่านทุกท่านได้นำเอาหลักธรรมคำสอน ตามที่ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย ได้กล่าวหลังละครจบว่า “ดอกส้มสีทอง” เป็นละครที่มีตัวอย่างในทางที่ไม่ดีอยู่หลายตอน หากเราดูไม่เป็น ต่อให้เป็นละครน้ำดีแค่ไหน ก็ไม่ได้ประโยชน์มากนัก แต่ถ้าเราดูแล้วพินิจพิเคราะห์ ก็จะรู้ว่าในละครมีธรรมะสอดแทรกอยู่ เช่นละครเรื่องนี้พ่อแม่ไม่ให้เด็กดูก็เพราะกลัวว่าเด็กจะเอาอย่างความก้าวร้าว แต่ถ้าเราสอนเด็กให้เป็นละครเรื่องนี้จะเป็นตัวอย่างที่ดี ดังนั้นการดูละครที่ดี ผู้ชมที่มีวิจารณญาณด้วยเช่นเดียวกัน ดังเช่นคำที่ว่า ดูละครก็ต้องย้อนดูตัว

ขอบคุณ เรื่องราวต่างๆ จากสังคมโลกไซเบอร์
สังคมวงการบันเทิงบนโลกไซเบอร์ ห้องเฉลิมไทย
www.pantip.com
ที่มา ข่าวไทยรัฐออนไลน์