“อาหารใกล้ตัว”ยาวิเศษเพิ่มพลังสมอง

บำรุงง่าย ๆ ด้วยอาหาร 4 อย่าง ทำสมองไบรท์สดใสทุกวัน ช่วยการรับรู้ และความจำดีขึ้น

ในแต่ละวันวัยเรียนต้องใช้สมองเพื่อเรียนรู้ และจดจำสิ่งต่าง ๆ มากมาย หลายคนจึงมักมีอาการเบลอ ซึ่งเป็นสัญญาณหนึ่งเมื่อสมองอ่อนล้า ดังนั้น วิธีบำรุง เพื่อให้กระบวนการรับรู้ไม่สะดุดจึงเป็นสิ่งจำเป็น เริ่มต้นง่าย ๆ จากอาหารใกล้ตัวของน้อง ๆ กันก่อนเลย

ดื่มโกโก้ ซึ่งฟลาโวนอยด์ (flavonoid) สารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่มากมายในเมล็ดโกโก้ จะช่วยเพิ่มหน่วยความจำด้วยการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในสมอง

ทานปลา เนื้อปลามีโอเมก้า ช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ นอกจากนี้ ยังมี DHA ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ และการเจริญเติบโตของสมอง รวมทั้งป้องกันหน่วยความจำโดยทำให้เซลล์เยื่อหุ้มสมองยืดหยุ่น พบมากในปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาทู ปลาช่อน ปลานวลจันทร์ เป็นต้น

อย่าเขี่ยผักใบเขียวทิ้ง โดยเฉพาะผักคะน้า ผักโขม เพราะนอกจากจะช่วยชะลอการเสื่อมของอายุสมองแล้ว ยังปกป้องสมองจากโรคภัยไข้เจ็บด้วย

ทานไข่อย่างน้อยวันละ 1 ฟอง ไข่อุดมด้วยอะซิทิลโคลีน (Acetylcholine) ทำหน้าที่กระตุ้นเซลล์ประสาท และมีบทบาทสำคัญเกี่ยวข้องกับการสร้างความจำ

หากน้อง ๆ จะเลือกหาสิ่งดับกระหายคลายหิวแล้วล่ะก็ อย่าลืมเลือกอาหารใกล้ตัว 4 อย่างข้างต้นรวมอยู่ในระหว่างมื้อด้วย เพราะมีประโยชน์ต่อสมองสุด ๆ เลย.

ที่มาทีมเดลินิวส์ออนไลน์