กินข้าวพร้อมหน้า ลดโอกาสเด็กอ้วน

นักวิจัยสหรัฐบอกว่า ช่วง 30 ปีที่ผ่านมา จนถึงปี ค.ศ.2008 สถิติเด็กน้ำหนักเกินมีเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่าตัว! ช่างเป็นเรื่องที่น่าห่วง เพราะไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ที่น้ำหนักตัวเกินมาตรฐานจนเป็นโรคอ้วนแล้ว ยังมีความเสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรคร้ายอื่นๆ ตามมาในอนาคต

สถิติที่น่าวิตก ทำให้ แอมเบอร์ แฮมมอนส์ นักจิตวิทยา ประจำมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ แดนมะกัน ทำวิจัยเพื่อสังเกตความเปลี่ยนแปลงของครอบครัวกลุ่มตัวอย่างที่มีเด็กอ้วน โดยให้สมาชิกในครอบครัวทุกคนมานั่งร่วมโต๊ะรับประทานอาหารกันอย่างพร้อมหน้า อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 มื้อ

ผลปรากฏว่า เมื่อเด็กอ้วนในครอบครัวกลุ่มตัวอย่างนั่งกินข้าวร่วมโต๊ะกับพ่อแม่พี่น้อง ทำให้เด็กอ้วนร้อยละ 12 มีน้ำหนักตัวลดลง ส่วนเด็กตุ้ยนุ้ยร้อยละ 20 กินอาหารขยะหรืออาหารอ้วนๆ น้อยลง ขณะที่ร้อยละ 35 สามารถกินอาหารได้ตรงต่อเวลา และร้อยละ 24 เด็กๆ น้ำหนักเกินได้กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แฮมมอนส์ นักจิตวิทยาเจ้าของงานวิจัย ออกตัวว่า ผลวิจัยของเขาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับกลุ่มตัวอย่างของเขา และเรื่องราวเหล่านี้อาจไม่เกิดขึ้นจริงกับทุกครอบครัวเสมอไป เนื่องจากแต่ละบ้านมีนิสัยการกินและความชอบของอาหารที่แตกต่างกัน.

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์
takecareDD@gmail.com
ที่มา เดลินิวส์ออนไลน์