รู้จักสัญญาณเตือน เมื่อใช้สมองเกินขีดจำกัด

รู้จักสัญญาณเตือน เมื่อใช้สมองเกินขีดจำกัด ฝืนสัญญาณเตือนสมองซีกซ้ายใช้เกินขีดจำกัด ระวังหมดไอเดีย แถมสุขภาพทรุด
ร้อยละ 85 ของวัน คนเราใช้งานสมองซีกซ้าย ซึ่งเป็นส่วนที่รับข้อมูลความรู้ใหม่ รวมถึงแปลความหมาย สื่อภาษา การวิเคราะห์ การใช้เหตุผล โดยหารู้ไม่ว่า สมองซีกซ้ายนั้นมีขีดจำกัดอยู่เช่นกัน

สัญญาณบ่งบอกว่า สมองซีกซ้ายใช้งานจนถึงขีดจำกัดแล้ว คือ ความรู้สึกอ่อนเพลีย ล้า คิดอะไรไม่ออก ดังนั้น หากสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นแล้ว ควรพักผ่อนสมอง เช่น งีบพักสักช่วงหนึ่ง หรือนอนหลับอย่างจริงจัง ถือเป็นวิธีพักผ่อนสมองซีกซ้ายที่ดีที่สุด โดยหลังตื่น จะรู้สึกผ่อนคลายและสามารถทำงานได้อย่างมีสมาธิ

ทว่า ยังฝืนละเลยสัญญาณเตือน คราวนี้สมองจะเริ่มควบคุมระบบในร่างกาย ด้วยการเตือนที่รุนแรงขึ้น เช่น การเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ขับเหงื่อออกมามากกว่าปกติ และหากมีความกดดันร่วมด้วย ร่างกายจะปล่อยสารอะดรีนาลีนกับคอร์ติซอล เกิดการตื่นตัวจนยากที่จะหลับหรือผ่อนคลาย ยิ่งถ้ามีสภาวะเครียดเพิ่มเข้ามาอีก สารดังกล่าวจะปิดกั้นความคิดโดยอัตโนมัติด้วย อีกนัยหนึ่งคือ กลายเป็นคนตาแข็ง หลับยาก หัวสมองตื้อ

อย่างไรก็ตาม คนเราสามารถสร้างความสมดุลให้สมอง เพื่อลดเลี่ยงความอ่อนล้า และสัญญาณเตือนข้างต้น ด้วยการใช้สมองซีกขวามากขึ้น อย่างทำกิจกรรมสนุก ๆ ที่เราชอบเช่น การดูหนังตลก เต้นรำ, ฟังเพลง, ร้องเพลง, การทำศิลปะ และการเล่นกับสัตว์เลี้ยง เหล่านี้ทำให้สมองซีกขวาหลั่งสารเอนโดรฟิน (สารแห่งความสุข) ได้อย่างรวดเร็ว ส่งให้เกิดความรู้สึกดี มีความสุข และผ่อนคลาย แถมยังต่อสู้กับความเจ็บป่วยได้เป็นอย่างดี ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วย

นับจากนี้ ระหว่างทำงานใช้สมอง ใช้ความคิด อย่าลืมพักสมองซีกซ้าย สลับมาใช้สมองซีกขวาดูบ้าง.
takecareDD@gmail.com
ที่มา เดลินิวส์ออนไลน์