ปลดปล่อยตัวเองทำชีวิตให้เบา

ปลดปล่อยตัวเองทำชีวิตให้เบา คุณกำลังติดคุกที่ตัวเองสร้างขึ้นหรือไม่? ลองยืดหยุ่นดูบ้าง แล้วจะพบว่าชีวิตเบาขึ้นเยอะ
ความต้องการปัจจัยสี่ทำให้คนมากมายต้องทุ่มเท แข่งขัน ดิ้นรนในงาน ตลอดจนวิถีประจำวัน เพื่อให้ชีวิตตน และคนที่รักได้สัมผัสกับความมั่นคง และปลอดภัย แต่ขณะเดียวกัน การมุ่งมั่นเกินพอดีก็เป็นปัจจัยสำคัญทำให้ชีวิตขาดสมดุล

หากรู้สึกเครียด ลองผ่อนปรน ลดความคาดหวัง หรือ ปรับมาตรฐานความพึงพอใจของตนเองให้ต่ำลง เพื่อปล่อยชีวิตได้ยืดหยุ่นบ้าง รู้จักลำดับความสำคัญ และจัดสรรเวลาให้งานกับชีวิตส่วนตัวดำเนินคู่กันอย่างมีคุณภาพ โดยไม่หักโหม หรือ ปล่อยตามสบายกับอย่างใดอย่างหนึ่งจนเกินไป

วันหยุดสุดสัปดาห์ควรให้รางวัลตัวเองด้วยงานอดิเรกที่ชอบ เช่น ดูภาพยนตร์ อ่านหนังสือ จัดสวน นัดเจอเพื่อน ๆ ทำอาหารรับประทานกับครอบครัว ฯลฯ เมื่อร่างกายผ่อนคลาย จิตใจสดชื่น ก็ทำให้มีพลังกลับมาทำงานอย่างเต็มที่อีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ควรเรียนรู้ที่จะอยู่กับความไม่แน่นอน มองเป้าหมายชีวิตตามความเป็นจริง และพร้อมที่จะพัฒนา แก้ไขปัญหาต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ เท่าที่ศักยภาพจะทำได้ บนความเข้าใจที่ว่าแต่ละก้าวของชีวิตไม่มีอะไรเพอร์เฟกต์ทุกอย่าง บางเรื่องเกี่ยวข้องกับเวลา และโอกาสด้วย

นอกจากนั้น ความเครียด หรือ หมกมุ่นกับบางเรื่อง บางคน ปัญหาเล็กน้อย ตลอดจนเรื่องจุกจิกมากไป นอกจากส่งผลต่อสุขภาพจิตแล้ว ยังทำให้เสียพลังในตัวโดยใช่เหตุ จึงควรเรียนรู้ที่จะปล่อยวาง เมื่อละวางได้ก็ไร้ทุกข์

“จัดชีวิตให้อยู่ในความพอดี ความสุขก็อยู่แค่มือเอื้อม”.

ที่มาเดลินิวส์ออนไลน์