วิธีหาเงินบนโลกไอที ตอน : ชวนเด็กศิลป์แจ้งเกิด

วิธีหาเงินบนโลกไอที ตอน : ชวนเด็กศิลป์แจ้งเกิด เด็กศิลป์สมัยก่อนมีทางเลือกในการแจ้งเกิดบนเวทีมืออาชีพน้อยนัก แต่เด็กศิลป์สมัยนี้มีอินเทอร์เน็ตเป็นถนน 8 เลนที่เปิดกว้างให้ทุกคนใช้เป็นเวทีโชว์ผลงานสู่โลกกว้าง "ทำเงินบนโลกไอทีสัปดาห์นี้จะตอกย้ำว่านี่ไม่ใช่คำพูดโคมลอย แต่อินเทอร์เน็ตสามารถทำให้นักวาดรูปมือสมัครเล่นสามารถกลายเป็นนักวาดมืออาชีพได้จริง ๆ บนส่วนผสมระหว่างฝีมือ ความขยัน ความมุ่งมั่น และที่ขาดไม่ได้คือการติดตามเครือข่ายสังคมออนไลน์***เด็กศิลป์ก็ใช้อินเทอร์เน็ตหาเงินได้
(บทความโดย จารุวัลย์ อมรนุรัตน์กุล)

การขีดๆเขียนๆน่าจะเป็นเรื่องธรรมดาของเด็กที่เรียนศิลปะ หลายคนคงจะคุ้นกับภาพที่เป็นภาพวาดบนกระดาษ บนผ้าใบ แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนาไปมาก ทำให้วาดภาพไม่จำกัดอยู่บนแค่กระดาษ หรือสื่อสิ่งพิมพ์แบบเดิมๆ แต่มันถูกพัฒนาขึ้นมาให้สามารถวาดภาพในคอมพิวเตอร์และสื่อความหมายจากรูปภาพในสิ่งที่ต้องการไปให้ทั่วโลกได้รับรู้กันได้อีกด้วย

“รูปภาพหนึ่งรูป แทนคำพูดนับล้านคำ” คำพูดนี้ฟังดูไม่เกินจริงสักเท่าไร แล้วรูปภาพจากงานศิลปะ ก็สามารถใช้ไอทีในการหาเงินได้อีกด้วย แม้ในปัจจุบันการหารายได้ทางอินเทอร์เน็ตจะมีความเสี่ยงสูง แต่ก็ยังมีช่องทางสำหรับคนที่เรียนอยู่ก็สามารถหายรายได้จากอินเทอร์เน็ตโดยเอาความรู้ที่ตัวเองมีอยู่ เข้ามาประยุกต์ใช้กับอินเทอร์เน็ต และยังสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีก

ตัวดิฉันเองชอบและสนใจในการวาดรูปและการ์ตูนจึงเลือกเรียนในคณะที่เกี่ยวกับศิลปะ ซึ่งคิดว่าศิลปะที่เราทำอยู่น่าจะช่วยหาเงินให้เราได้ ก็ได้คิดวิธีต่างๆ โดยส่วนตัวนั้นชอบที่จะเข้าบล็อก เว็บบอร์ดพูดคุยต่างๆเกี่ยวกับเรื่องศิลปะ และเล่น hi5 รวมถึง facebook อยู่เป็นประจำ จึ่งเริ่มวาดและโพสต์ลงไปในบล็อกและ เว็บบอร์ด เพื่อให้คนเข้ามาติชมได้ และเมื่อลงรูปวาดและการ์ตูนเพื่อนๆที่เห็นก็สนใจ “เอ่ เธอวาดการ์ตูนสวยจังฉันอยากได้รูปฉันในแบบนี้ จ้างเธอวาดได้ไหม” นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างที่เสนอมา ตอนแรกเพื่อนๆของดิฉันไม่ทราบว่าดิฉันเองชอบวาดรูปจึงไม่ได้สนใจอะไร เพราะถ้าปกติวาดรูปใส่กระดาษดิฉันก็จะเก็บไว้เฉยๆ แต่พอได้นำรูปการ์ตูนลงมาโพสต์ และได้ฟังคำแนะนำและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนในอินเทอร์เน็ต ดิฉันก็สามารถหารายได้จากความสามารถที่มีอยู่ของตัวดิฉันเอง เหนือฟ้ายังมีฟ้า การวาดรูปต่างๆ แต่ล่ะคนก็มองต่างกันไปแล้วแต่ความชอบของคนซึ่ง ควรจะหาเว็บบอร์ด ต่างๆที่ด้านที่เราชอบ สร้างบล็อกสำหรับเราเองขึ้นมาไว้ โพสต์รูป และสิ่งที่เราอยากจะโพสต์ลงไป

การเล่นเว็บบอร์ดมีผลดีต่างๆมากมาย เช่น ได้เพื่อนและได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของเรากับคนอื่น แต่ละคนมีความรู้แตกต่างกันออกไป อย่าคิดว่าเราเก่งแล้ว ไม่ต้องมีคนแนะนำนะคะ เพราะคนอื่นๆมองแตกต่างกันไป แม้ว่ารูปของเรามองแล้วสวยแล้วก็จริงแต่คนอื่นมองอาจจะยังไม่ใช่ การเล่นเว็บบอร์ดจึงมีประโยชน์มาก เพราะคุณจะได้เจอผู้คนหลากหลายต่างความคิด และคุณจะได้แนวคิดใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

อย่างเช่น “ไอแป้น” การ์ตูนจากบล็อกที่ถูกทำไปทำเป็น forward mail มากที่สุด เธอชอบวาดการ์ตูนตั้งแต่เด็ก และหัดวาดรูป ทำโปสการ์ดมาเรื่อยๆและ วาดรูปลงบล็อก จนเป็นที่รู้จัก และได้ตีพิมพ์ลงหนังสือในปัจจุบัน จากแค่การโพสต์รูปการ์ตูน และทำในสิ่งที่ตนเองชอบและถนัด ก็สามารถใช้ความรู้ที่มีหารายได้ให้กับตนเอง เธอบอกว่า “เมื่อก่อนลองไปทำงานที่เป็นในบริษัทแต่รู้สึกไม่ชอบ แต่ตอนนี้ที่ทำงาน วาดรูปการ์ตูนลงเว็บ มีเพื่อนๆเพิ่มมากมาย และได้ทำในสิ่งที่ชอบ แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว”

สำหรับการ์ตูน “ไอแป้น” เป็นการ์ตูนที่วาดไม่ยากแต่สำคัญคือสิ่งที่คนเขียนพยายามจะสื่อลงไปในภาพมากกว่า เธอมีเทคนิกในการเล่นคำ เช่น ภาพของควายที่ชื่อพวงชมพู กับลิงที่ชื่อเขียวเสวยพูดคุยกันเกี่ยวกับ “เขา” ของพวงชมพู ว่าสำหรับพวงชมพูแล้ว “เขา” สำคัญสำหรับเค้าไหม หรือว่า “ไม่มีเขาเราก็อยู่ได้”

อย่างราชินี blog ชาวไต้หวันนาม “วาน วาน” คนนี้ก็ดังประดับโลกไปแล้ว ด้วยการวาดการ์ตูนแบบง่ายๆ เขียนใน blog ของเธอเอง จนในปัจจุบัน มีผู้เข้าชมเว็บบล็อกของเธอกว่า 170 ล้านคลิก ขณะที่หนังสือของเธอมียอดขายกว่า 1 ล้านเล่ม และถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์แล้วจะเข้าฉายในเร็วๆ นี้ จากผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่รักด้านศิลปะ เพียงใช้สื่ออินเทอร์เน็ตแค่เล็กน้อย ชื่อเสียงและรายได้ก็เข้ามาอย่างมหาศาล

แล้วเด็กศิลปะทั่วไปอย่างเราๆ ท่านๆ จะทำได้หรอ? ทำได้ค่ะ เพียงแค่มีความฝัน มีไอเดียสร้างสรรค์ และที่สำคัญคือนำผลงานของเราที่มีอยู่เผยแพร่ให้ทุกๆ คนได้เห็น โอกาสที่จะทำเงินก็อยู่ไม่ไกลแล้วค่ะ อย่างเมื่อเดือน ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงาน “สีสันบางกอก” ที่มีการออกบูธด้านงานฝีมือและศิลปะเป็นจำนวนมาก ที่น่าสนใจคือ ทุกๆคนที่มาออกบูธและมาร่วมงาน ส่วนใหญ่เป็นคนเล่นเว็บบล็อกกันทั้งนั้นเลย คนที่มาซื้อของหรือมาให้วาดภาพ ก็จะเข้าไปติดตามผลงานต่อใน blog คราวนี้เมื่อเรามีผลงานอะไรเกิดขึ้นมาอีก ก็จะเป็นลักษณะเหมือนเพื่อนบอกเพื่อน งานของเราก็จะได้รับการชื่นชมและยกย่องมากขึ้นค่ะ

การเริ่มที่จะทำอะไรสักอย่าง อยากให้เริ่มที่ตัวเราก่อน ให้เลือกที่จะชอบและทำอย่างนั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่มีอะไรยากเกินไปหรอกคะ แค่เราเริ่มที่จะทำ คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก หากนักเรียนและนักศึกษาหารายได้ในเวลาว่าง ทำให้รู้จักคุณค่าของเวลา และยังได้ความรู้สึกภูมิใจที่ได้เงินมาด้วยความสามารถของตัวเราเอง
วิธีหาเงินบนโลกไอที ตอน : ชวนเด็กศิลป์แจ้งเกิด

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์