Twitter พร้อมโกยเงิน

Twitter พร้อมโกยเงิน สัปดาห์ที่ผ่านมา "ทวิตเตอร์ (Twitter)" เครือข่ายสังคมยอดฮิตสร้างความฮือฮาในงานประชุมนักพัฒนาซึ่งทวิตเตอร์เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นครั้งแรกที่ซานฟรานซิสโกในชื่อ "เชิร์ป (Chirp)" ด้วยการเปิดตัวบริการ "โปรโมททวีตส์ (Promoted Tweets)" ระบบทำเงินให้ทวิตเตอร์ลักษณะเดียวกับโฆษณาออนไลน์บนเสิร์ชเอนจิ้น ที่น่าสนใจคือผู้บริหารย้ำว่านี่ไม่ใช่โฆษณา แต่เป็นข้อความทวีตธรรมดาที่ผู้ใช้จะไม่เบื่อหน่าย

ทวิตเตอร์นั้นเป็นบริการรับส่งข้อความสั้นออนไลน์สำหรับบอกเล่าเพื่อนในกลุ่มว่ากำลังทำอะไรหรือคิดอะไรอยู่ในขณะนั้น เพื่อบอกเล่าความเป็นไป (อัปเดทสถานะ) ขนาดไม่เกิน 140 ตัวอักษร ข้อความที่ถูกส่งไปมาจะถูกเรียกว่าทวีต (tweet)

นอกจากการเปิดตัวรูปแบบธุรกิจเพื่อสร้างกำไรให้ทวิตเตอร์ งานนี้ทวิตเตอร์ประกาศว่าได้เข้าซื้อบริษัท Atebits ผู้สร้างแอปพลิเคชัน Tweetie สำหรับให้ผู้ใช้สามารถทวีตข้อความได้บนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งโปรแกรม Tweetie จะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Twitter for iPhone ในอนาคตอันใกล้

**ดีกว่ากูเกิล?**

โปรโมททวีตส์คือข้อความทวีตที่นักการตลาดต้องการประชาสัมพันธ์แก่สมาชิกทวิตเตอร์ ด้วยการจ่ายเงินให้ข้อความทวีตนั้นปรากฏในส่วนบนสุดของหน้าแสดงผลการค้นหาหรือ Twitter Search โดยจะแสดงข้อความบนพื้นหลังที่ต่างจากทวีตทั่วไป และมีการติดป้ายว่านี่คือข้อความทวีตที่ได้รับการสนับสนุน

หลักการทำงานของทวีตขณะนี้จะมีลักษณะเดียวกับระบบโฆษณาของเสิร์ชเอนจิ้นทั่วไป คือเมื่อผู้ใช้ต้องการค้นหาข้อความทวีตย้อนหลัง จะต้องพิมพ์คำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดที่ต้องการลงไป ผลลัพท์ที่ได้จากการค้นหาก็จะปรากฏเป็นรายการข้อความทวีตที่เกี่ยวข้อง โดยทวิตเตอร์จะดึงโปรโมททวีตส์ไว้ที่ด้านบนสุดของเว็บเพจ และเก็บค่าโฆษณาจากจำนวนการเข้าชมโปรโมททวีตส์ ทั้งหมดนี้ทำให้โปรโมททวีตส์ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการนำระบบโฆษณาตามคำสืบค้นของกูเกิลอย่าง Google Adwords มาใช้ เพราะหลักการที่คล้ายคลึงกัน

จุดเด่นของระบบนี้คือการเข้าถึงผู้บริโภคได้ดี แถมข้อความทวีตประเภทกระจายข่าวโปรโมชันลดแลกแจกแถมจะยิ่งช่วยกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคได้ด้วย ที่สำคัญ โปรโมททวีตส์มีแผนเข้าถึงผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม โดยทวิตเตอร์จะลงมือวิเคราะห์ข้อความทวีตของผู้ใช้ทุกคน คนที่ติดตาม และปัจจัยร่วมอื่นๆ เพื่อนำเสนอข้อความโปรโมททวีตส์ที่คาดว่าผู้ใช้จะสนใจได้

เช่น หากสมาชิกทวิตเตอร์รายใดโพสต์ข้อความเกี่ยวกับวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐฯ ระบบทวิตเตอร์จะแสดงโปรโมททวีตส์จาก Virgin America เพื่อให้ข้อมูลส่วนลดพิเศษในช่วงเวลาดังกล่าวได้ นอกจากนี้หากมีการนำระบบระบุพิกัดแผนที่ (Geo-Location) เข้ามาร่วมในบริการดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเฉพาะในพื้นที่ได้อีกด้วย

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้หลายคนนำไปเทียบกับยักษ์ใหญ่โฆษณาออนไลน์โลกอย่างกูเกิล เพราะที่ผ่านมา ทวิตเตอร์คือหนึ่งดาวดวงใหม่ที่ทรงอิทธิพลในวงการโฆษณาออนไลน์ องค์กรทั่วโลกต่างยอมรับว่าทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือชั้นยอดในการสื่อสารกับผู้บริโภค ทั้งการรับข้อมูลความคิดเห็น การหยั่งเสียงความนิยมในผลิตภัณฑ์ และความเป็นสังคมในทวิตเตอร์ ทำให้บางเสียงมองว่าระบบโปรโมททวีตส์มีโอกาสได้รับคะแนนความน่าเชื่อถือจากผู้บริโภคมากกว่าระบบ Google Adwords ซึ่งชาวออนไลน์หลายคนยอมรับว่าไม่เคยกดลิงก์โฆษณาเหล่านี้เลย

อย่างไรก็ตาม Dick Costolo ประธานฝ่ายปฏิบัติการของทวิตเตอร์ยืนยันว่า โปรโมททวีตส์มีความแตกต่างจากระบบ AdWords ของกูเกิลแน่นอน เนื่องจากโปรโมททวีตส์คือข้อความทวีตของจริง ไม่ใช่โฆษณา ย้ำว่าโปรโมททวีตส์อาจจะปรากฏที่ส่วนบนสุดของหน้าผลลัพท์การเสิร์ชของทวิตเตอร์หรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสอดคล้องของปัจจัยร่วมอื่นๆ เช่น หากโปรโมททวีตส์มีจำนวนคลิกและอัตราตอบสนองต่อความสนใจน้อยกว่าที่ทวิตเตอร์กำหนด โปรโมททวีตส์ชิ้นนั้นจะถูกดึงออก และผู้โฆษณาไม่ต้องจ่ายเงิน

**ทำเงินเพื่อพัฒนา**

Evan Williams ซีอีโอทวิตเตอร์กล่าวถึงโปรโมททวีตส์ว่าเป็นเพราะที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ต้องเผชิญกับข้อจำกัดในการพัฒนาฟังก์ชันใหม่ๆ โปรโมททวีตส์จึงเป็นหนทางสร้างรายได้ให้ทวิตเตอร์เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบของทวิตเตอร์ต่อไป

ขณะนี้ ร้านกาแฟชื่อดังอย่าง Starbucks และยักษ์ใหญ่ค้าปลีกอย่าง Best Buy ตกลงร่วมชิมลางระบบโฆษณาบนทวิตเตอร์เรียบร้อยแล้ว โดย Costolo ยอมรับว่าทวิตเตอร์มีแผนขยายบริการให้ครอบคลุมตลาดวงกว้าง แต่จะดำเนินงานอย่างค่อยเป็นค่อยไปและไม่มีกรอบเวลาที่แน่นอน โดยหลักใหญ่คือทวิตเตอร์จะลุยพัฒนาระบบวิเคราะห์ดัชนี Resonance หรืออัตราการตอบสนองของผู้บริโภคที่มีต่อข้อความทวีต ซึ่งจะวัดจากความถี่ในการเปิดอ่าน การส่งต่อ และการค้นหา ฯลฯ เพื่อป้องกันการทุจริตและรักษาคุณภาพของโปรโมททวีตส์ให้สดใหม่น่าสนใจเสมอ

ระบบ Resonance นี่เองที่ทวิตเตอร์เชื่อว่าจะพัฒนาไปสู่การโฆษณาในท้องถิ่น เช่นการจัดคอนเสิร์ตในพื้นที่บางจุด ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้วงการโฆษณาออนไลน์เกิดการพัฒนาต่อเนื่องในอนาคต

ทั้งหมดนี้ ทวิตเตอร์เชื่อว่าจะได้รับกำไรจากส่วนแบ่งครึ่งหนึ่งของยอดรายได้จากโปรโมททวีตส์ และจะแบ่งส่วนให้พันธมิตรที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลว่าระบบนี้อาจนำไปสู่ธุรกิจ"รับจ้างส่งต่อข้อความทวีต (retweet)" เพื่อปั่นยอด Resonance ลักษณะเดียวกับการโกงคลิกที่ระบบของกูเกิลเคยตกที่นั่งลำบากมาแล้ว จุดนี้ Costolo ระบุว่าทวิตเตอร์ได้แต่งตั้งบริษัทอิสระจำนวนหนึ่งแล้ว เพื่อเป็นตัวช่วยตรวจสอบคุณภาพโปรโมททวีตส์อย่างเคร่งครัด

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์