วิธีหาเงินบนโลกไอที ตอนรวยด้วย"สมาร์ทโฟนรับรูดปรี้ด"

ในยุคที่คนไทยหลายคนไม่มั่นใจกับการกรอกเลขบัตรเครดิตเพื่อจับจ่ายออนไลน์ การเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็น"เครื่องรับรูดปรื้ด"หรือเครื่องรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิต อาจเป็นคำตอบที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ชไม่ควรมองข้าม เพราะด้วยวิธีนี้ พนักงานส่งสินค้าจะสามารถรับชำระเงินแบบตัวต่อตัวกับลูกค้าที่ปลายทาง ปลอดภัยกว่าด้วยการเซ็นชื่อบนหน้าจอสัมผัสของสมาร์ทโฟน น่าเชื่อถือและเพิ่มความมั่นใจได้ดีกว่าการกรอกหมายเลขบัตรเครดิตเดิมๆอย่างเห็นได้ชัด
เทคโนโลยี "สมาร์ทโฟนรับรูดปรื้ด" ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ความพิเศษของเรื่องนี้คือการที่ปัจจัยแวดล้อมในตลาดล้วนส่งเสริมให้เทคโนโลยีนี้กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวและมีอนาคตแพร่หลายยิ่งขึ้นในขณะนี้ ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ชาวอีคอมเมิร์ชทุกคนควรเรียนรู้ เพราะนี่คือหนึ่งในหนทางสดใสของการขับไล่ความกลัวออกจากใจชาวไทยที่ยังหวั่นๆกับระบบจ่ายเงินออนไลน์
***เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องรูดบัตรเครดิต ไม่ใช่เรื่องไกลเกินตัว
(บทความโดย อรนุช เลิศสุวรรณกิจ mimeeja.wordpress.com)
ตลอดช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาความพยายามที่จะนำอุปกรณ์สื่อสารไร้สายมาประยุกต์ใช้ทำธุรกรรมด้านการเงินนั้น (Wireless Payment Solution) มีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในรูปแบบที่น่าสนใจ คือ การนำอุปกรณ์ไร้สายมารับชำระค่าสินค้าหรือบริการผ่านบัตรเครดิต พูดง่ายๆ ก็คือเครื่องรูดบัตรเครดิตไร้สายดีๆนี่เอง ซึ่งถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในกรณีที่สถานที่นั้นไม่สะดวกในการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านโครงข่ายแบบมีสายไม่ว่าจะเป็นแบบ Dial Up, ADSL หรือ Leased Line ก็ตาม
โดยอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถที่จะใส่ซิมการ์ดและโอนถ่ายข้อมูลผ่านโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ GPRS/EDGE ได้ บางส่วนมีรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนเครื่องรูดบัตรที่จุดจำหน่ายสินค้าหรือ Point-of-Sale (POS) ทั่วๆไป ไม่เหมือนโทรศัพท์ (ถึงแม้จะสามารถใส่ Small-Talk เพื่อใช้ในการคุยได้ก็ตาม) อย่างเช่น อุปกรณ์ของบริษัท Spectra Technologies (ดังรูป)
ขณะที่อุปกรณ์อีกกลุ่มนั้นดูสะดวกและง่ายต่อการพกพามากกว่า โดยดัดแปลงนำเครื่องโทรศัพท์มือถือมาเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อ่านบัตรเครดิตทั้งแบบชิปการ์ดและแบบแถบแม่เหล็กโดยตรง พร้อมอุปกรณ์เสริม ทั้ง PINPad เพื่อให้ลุกค้าป้อน PIN เอง โดยมีเครื่อง Printer ขนาดพกพาสำหรับพิมพ์ใบเสร็จครบเครื่อง
อุปกรณ์ที่พูดมานี้เหมาะสมกับธุรกิจประเภทที่ต้องมีพนักงานจัดส่งสินค้า Delivery และพนักงานขายที่ต้องเดินทางอยู่เสมอ

กรณีศึกษาที่น่าสนใจคือ อุปกรณ์ของบริษัท WAY Systems ที่นำเสนอโซลูชันอย่าง Mobile Point-of-Sale (POS) มากว่า 8 ปี โดยมีกลยุทธ์นำรุ่นโทรศัพท์มือถือชื่อดังผลิตในยุโรปที่มีราคาไม่สูงนักและเชื่อมต่อเข้าเครือข่าย GPRS ได้ เข้ามาตีตลาดและได้รับความนิยมในประเทศสหรัฐอเมริกาพอสมควร

อย่างไรก็ตามโซลูชันแบบที่นำเครื่องโทรศัพท์มือถือมาใช้งานก็ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั่วโลก ในเวลานั้นเรียกได้ว่าโอกาสที่หลายประเทศจะหามาใช้ไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงแม้จะกำเนิดขึ้นมาหลายปีแล้วก็ตาม อันเนื่องมาจากหลายปัจจัย อันได้แก่

-ความพร้อมด้านโครงข่ายข้อมูลไร้สายของแต่ละประเทศในอดีตที่เหลื่อมล้ำกัน

-ความมั่นใจในเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลบัตรเครดิตในอดีตยังมีน้อยกว่าปัจจุบันมาก

-ถูกจำกัดอยู่กับรุ่นโทรศัพท์บางรุ่นที่บริษัทผู้ให้บริการกำหนด และเป็นลักษณะการขายแบบ Total Solution คือต้องซื้อพร้อมเครื่องโทรศัพท์เฉพาะรุ่นที่ลงแอพพลิเคชันดังกล่าวไว้เท่านั้น

แต่ปัจจุบันเนื่องด้วยความแพร่หลายของเครื่องโทรศัพท์สมาร์ทโฟนอย่าง iPhone พร้อมกับการที่บริษัท Apple เปิดโอกาสให้นักพัฒนาที่สนใจ สามารถเข้าไปพัฒนาแอปพลิเคชันได้ตามต้องการ
ประกอบกับความพร้อมด้านโครงข่ายข้อมูลไร้สายในปัจจุบัน จึงเป็นโอกาสทองจูงใจให้หลายบริษัทที่สนใจนำอุปกรณ์เสริม พร้อมแอปพลิเคชันไปต่อยอดในเครื่อง iPhone
ในปี 2010 นี้ ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาจะมีโอกาสได้เห็นการนำเครื่อง iPhone ทำหน้าที่เป็นเครื่องรูดบัตรเครดิตได้ จากผู้ให้บริการหลายราย ดังเช่น หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Twitter ชื่อดัง Jack Dorsey รายนี้โดดเข้าร่วมตลาดในนามของ Square เพียงนำอุปกรณ์สีขาวเล็กๆที่ใช้อ่านบัตรเครดิตติดเข้ากับช่องเสียบหูฟังของ iPhone หรือ iPod Touch ที่มีการลงแอปพลิเคชันของ Square ไว้ ผู้ใช้สามารถทำการรูดบัตร, ระบุจำนวนเงินที่ต้องการชำระ ในส่วนของการยืนยันตัวบุคคลผู้ซื้อสามารถเซ็นลายเซ็นผ่านหน้าจอสัมผัส และยังมีการยืนยันตัวบุคคลจากรูปภาพได้
สุดท้าย ยีงสามารถกรอกอีเมล์เพื่อให้ระบบส่งใบเสร็จดิจิตอลไปให้ผู้ซื้อ ซึ่งใบเสร็จนี้มีข้อมูลสำคัญๆว่าซื้ออะไร ราคาเท่าไหร่ และจากที่ไหนแล้ว มิหนำซ้ำยังมีการแสดงแผนที่ของร้านที่เราไปซื้ออีกด้วย
นอกจากนี้บริษัทมีระบบสนับสนุน Customer Loyalty Program ที่กำลังเป็นกลยุทธ์ซึ่งได้รับความนิยมเพื่อใช้รักษาฐานลูกค้าเอาไว้ โดยทางร้านค้าจะสามารถทราบได้ว่าลูกค้าคนดังกล่าวมาใช้บริการบ่อยแค่ไหน เพื่อนำมาจัดแคมเปญสะสมคะแนนเพื่อแลกของต่างๆได้
ในด้านของแผนธุรกิจ Square เปิดเผยว่า มีแผนจะแจกอุปกรณ์ดังกล่าวฟรี แต่จะคิดค่าใช้จ่ายจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต แทนซึ่งเป็นลักษณะของแผนธุรกิจที่หารายได้ระยะยาว และมักนำมาใข้เสมอในธุรกิจสายนี้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลออกมาเป็นตัวเลขที่ชัดเจน
อีกบริษัทคือ VeriFone ที่เปิดให้บริการลักษณะคล้ายๆกันมีชื่อว่า PAYware Mobile นำเสนออุปกรณ์ที่มีรูปร่างแตกต่างกันคือเป็นการสวมกรอบที่ค่อนข้างใหญ่และแข็งแรงกว่าเข้าไปยังตัวเครื่อง iPhone ที่ลงแอปพลิเคชันของทาง VeriFone ไว้แล้ว และเพิ่มความสะดวกในการเซ็นลายเซ็นมากขึ้นด้วยการใช้ปากกาที่ให้มาพร้อมกัน
ในด้านของแผนธุรกิจทาง VeriFone เปิดเผยข้อมูลที่ค่อนข้างชัดเจนว่า ร้านค้าที่ต้องการเปิดใช้บริการดังกล่าว จะได้รับเครื่องฟรีแต่ต้องมีข้อผูกพันว่าต้องเปิดใช้บริการนาน 2 ปี เสียค่าเปิดบริการอยู่ที่ 49 เหรียญสหรัฐ มีค่ารายเดือน 15 เหรียญสหรัฐ และ 17 เซนต่อการใช้งานแต่ละครั้ง นอกจากนี้ VeriFone ประกาศว่าในอนาคตจะขยายบริการดังกล่าวไปยังระบบปฎิการณ์อื่นๆ อย่างเช่น BlackBerry ,Android และ Window Mobile อีกด้วย
ล่าสุด Mophie บริษัทจำหน่ายอุปกรณ์เสริมของ iPhone และ iPod ก็ไม่น้อยหน้า ให้ข่าวว่าจะออกอุปกรณ์ในลักษณะของเคส ใส่ให้กับเครื่อง iPhone โดยเน้นความบางของอุปกรณ์เสริมดังกล่าว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลในเรื่องของแผนธุรกิจในเวลานี้
พิสูจน์ได้ว่าในช่วงระยะเวลาอันสั้น กระแสแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของบริษัทที่นำเสนอโซลูชันเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือให้เป็นเครื่องรูดบัตรเครดิตนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลดีต่อทั้งร้านค้าและผู้ใช้บริการ
อย่างไรก็ตาม บริการดังกล่าวถือว่าเหมาะสมในประเทศที่นิยมใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกันเป็นประจำ แม้ว่าจะเป็นรายการซื้อสินค้าด้วยเงินจำนวนไม่มากก็ตาม (Micropayment) เช่น ในสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ในกรณีของประเทศไทยยังต้องใช้เวลาในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับร้านค้าทั้งด้านประสิทธิภาพของโซลูชันดังกล่าว และด้านความปลอดภัยของข้อมูลให้กับผู้ใช้
เรื่องราวสำหรับธุรกรรมการเงินผ่านอุปกรณ์ไร้สายที่เล่ามายังมีเรื่องน่าสนใจอีกมาก เช่น มีข่าวว่า Apple จะมีการออก iPhone ตัวใหม่ที่มี RFID Reader ด้วย เมื่อลองคิดดูว่าจะมีแอปพลิเคชันใหม่ๆเกิดขึ้นอีกสักเท่าไร ก็พบว่าน่าตื่นเต้นไม่ใช่น้อยเลยค่ะ

อุปกรณ์อ่านบัตรเครดิตของบริษัท Spectra Technologies ที่มีลักษณะเหมือนกับเครื่องอ่าน ณ จุดจำหน่ายในร้านค้าหรือ Point-of-Sale (POS) ทั่วๆไป

การดัดแปลงนำเครื่องโทรศัพท์มือถือมาเชื่อมต่อกับ อุปกรณ์อ่านบัตรเครดิตแบบชิปการ์ด

ยอดจำหน่ายเครื่อง iPhone ทุกรุ่นแบ่งออกตามไตรมาส (ล่าสุดจากรายงานของบริษัท Apple สิ้นไตรมาสที่ 4 ปี 2009 เครื่อง iPhone สามารถขายได้สูงถึง 33.75 ล้านเครื่องนับตั้งแต่มีการเปิดตัวในปี 2007)

Square อุปกรณ์สีขาวขนาดเล็กที่ใช้อ่านบัตรเครดิตซึ่งสามารถทำงานเมื่อติดเข้ากับช่องเสียบหูฟังของ iPhone หรือ iPod Touch ที่มีการลงแอปพลิเคชันของ Square ไว้

PAYware Mobile นำเสนออุปกรณ์อ่านบัตรเครดิตที่ผู้ใช้สามารถลงชื่อลายเซ็นในรายละเอียดที่มากขึ้น

PAYware Mobile นำเสนออุปกรณ์อ่านบัตรเครดิตสำหรับโทรศัพท์มือถือในรูปร่างกรอบขนาดใหญ่และแข็งแรงสำหรับติดเข้าไปในตัวเครื่อง iPhone ที่ลงแอปพลิเคชันของบริษัท VeriFone ไว้

Mophie บริษัทค้าปลีกเกี่ยวกับอุปกรณ์เสริมของ iPhone และ iPod ระบุว่าจะออกอุปกรณ์อ่านบัตรเครดิตเพื่อไอโฟนในลักษณะของเคส ใส่ให้กับเครื่อง iPhone
ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์