10 ขั้นตอนบริหารใบหน้าชะลอแก่

‘มุมสุขภาพ-ยืดเส้นยืดสาย’ วันนี้เตรียมเคล็ดลับการบริหารใบหน้าด้วยท่วงท่าที่ใคร ๆ ต่างก็คุ้นเคย แต่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนว่า ท่าทางการขยับส่วนต่าง ๆ บนใบหน้านั้น สามารถช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยได้ หากนำมาปฏิบัติอย่างเหมาะสม

เริ่มจากการ ‘เลิกหรือยกหน้าผากขึ้น’ ค้างไว้สักครู่แล้วแล้วลดหน้าผากลงในระดับปกติ จากนั้นจึง ‘ขมวดคิ้ว’ แน่นพอประมาณ ตามด้วย ‘การหลับตาให้แน่น’ หรือที่เรียกว่า หลับตาปี๋ นั่นเอง โดยให้หลับตาพร้อมกันทั้งสองข้าง

ต่อด้วย ‘การลืมตาเบิกกว้าง’ ทั้งสองข้างพร้อม ๆ กัน อย่ารอช้าเมื่อปรับดวงตาให้เป็นปกติแล้ว ให้ ‘ย่นจมูกขึ้น’ ค้างไว้ชั่วครู่ แล้ว ‘ฉีกยิ้ม’ ปานกับมีความสุขแบบสุด ๆ แล้วค่อย ‘ยิงฟัน หรือแยกเคี้ยว’ ให้เห็นฟันหน้าทุกซีกอย่างชัดเจน

ขั้นตอนต่อมา คือ ‘อ้าปากให้กว้าง’ แต่อย่าฝืนอ้าให้กว้างเกินความสามารถ เพราะอาจทำให้รู้สึกเจ็บที่มุมปากและริมฝีปาก แล้วเปลี่ยนมาทำ ‘ปากจู่’ ห่อปากให้เล็กแคบมากที่สุดสักครู่แล้วผ่อนคลายให้เป็นปกติ สุดท้ายเป็น ‘การบิดปากพร้อมกับจมูก’ โดยไปทั้งด้านซ้ายสลับด้านขวา

อย่างไรก็ตาม ทุกขั้นตอนข้างต้น ไม่ต้องใช้มือช่วยประคองเลยแม้แต่นิดเดียว เพียงแค่ขยับใบหน้าตามคำแนะนำ อย่างน้อยสักวันละ 1 เซ็ต ถือเป็นการบริหารใบหน้า ยืดหยุ่นผิวได้ดี ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเอามือเท้าคางจนทำให้ผิวหน้าย่นเป็นเวลานาน รวมทั้งการขยี้ตา เนื่องจากทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย.

takecareDD@gmail.com
ที่มา เดลินิวส์