หอมอร่อย 'ไส้กรอกย่าง' หวานชื่นใจไอศกรีมเชอร์เบท

ผมไม่ได้เขียนถึงร้านนี้มานานมากแล้วครับ ร้านนี้มีชื่อว่า เดลิคาเทซซ่า ผมเคยเขียนถึงร้านนี้สมัยอยู่ที่ซอยทองหล่อ 17 และหลังจากนั้นพี่ เจ้าของร้านได้ย้ายมาอยู่ที่ร้านปัจจุบันใหญ่โตมากครับ ทำให้ผมได้มาทานบ่อยครั้งขึ้น เมื่อคราวที่แล้วผมเลยพาเพื่อนฝรั่งไปทานอาหารกันที่นั่น 2 ครั้งแล้วครับ

ผมต้องบอกเพื่อน ๆ ว่าฝีมือทำอาหารอิตาเลียนที่ร้านนี้เป็นเลิศจริง ๆ ครับ ถึงแม้จะเป็นคนไทยก็ตาม เพราะว่าพี่เจ้าของร้านไปอยู่ที่ประเทศอิตาลีเป็นเวลานานหลายสิบปี หลังจากนั้นก็มาอยู่เมืองไทยและมาเปิดร้านเป็นของตัวเอง

สิ่งที่ผมชอบทานมาก ถ้าผมไปร้านนี้จะมีอาหารที่ผมต้องกินทุกครั้งที่มา ก็คือ สลัดเมดิเตอร์เรเนียน ของเขาอร่อยจริง ๆ จากนั้นเป็น สลัดผักย่าง ที่อร่อยมากและอาหารเมนูที่เราต้องกิน คือ ซีฟู้ดสตูว์ ซึ่งทำได้แซบและอร่อยมากเลยครับ คำว่าแซบของผมหมายความว่าน้ำซอสมะเขือเทศของเขามีพริกแห้งของไทยอยู่ในนั้นด้วย ทำให้มีกลิ่นหอมอร่อยยิ่งขึ้นไปอีกครับ

โดยมากแล้วผมชอบทาน ไส้กรอกย่าง ของที่นี่ครับ ย่างเสร็จเรียบร้อยแล้วเขาจะมีมะนาวมาให้บีบใส่ลงไปเพื่อตัดความเลี่ยนและทำให้มีรสชาติที่เข้มข้นขึ้น

ยังมี พาร์ม่าแฮม และเนื้อซึ่งผมก็ชอบครับ เวลาที่ผมไปทานอาหารที่ร้านนี้ ผมจะสั่งแต่อาหารเส้นหรือ พาสต้า ที่นี่มีเส้นสปาเกตตีด้วยครับ แต่โดยมากแล้วเส้นสปาเกตตีของพี่เขาจะไม่ใช่เส้นใหญ่แต่เป็นเส้นเล็ก มี สปาเกตตีผัดกับเอ็นโชวี่พริกและกระเทียม หรือถ้าจะทำแบบง่าย ๆ คือ สปาเกตตีผัดกระเทียมและน้ำมันมะกอก หรือไม่ก็เอา สปาเกตตีผัดกับหอยลาย ก็อร่อยเช่นกันครับ

พี่เจ้าของร้านทำเก่งครับ ซึ่งวิธีการผัดเส้นของเขานั้นทำได้ดี เส้นไม่นุ่มและไม่แข็งจนเกินไป จะซื้อไปกินที่บ้านไม่ได้นะครับ เพราะถ้าเอามาอุ่นอีกครั้งหนึ่งเส้นจะนิ่มเกินไป พี่เขาเอาไปต้มแต่เส้นยังแข็งอยู่ จากนั้นเอาไปผัดเมื่อเสร็จเรียบร้อย เส้นจะนุ่มและเหนียวพอดีครับ

หลังจากที่ผมทานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังมี สเต๊กเนื้อ ที่ทำมาแสนจะอร่อยเต็มไปด้วยกระเทียมของฝรั่งที่พี่เขาเอาไปเผาและนำมาเสิร์ฟพร้อมกับสเต๊กเนื้อลูกวัวทอดมะนาว ใช้ได้เลยครับ เป็นสิ่งที่ผมไม่เคยกินมาก่อนครับ

อีกอย่างหนึ่งที่ผมต้อง ขอแนะนำเป็นพิเศษ นั่นคือ ไอศกรีมเชอร์เบทส้ม เพราะเขาทำเองแต่ราคาค่อนข้างแพงครับ แต่ก็คุ้มค่า เนื่องจากเขาเอาส้มซันควิกจากเมืองนอกโดยเอาน้ำและเอาเนื้อสับมาต้มกับไวน์ขาวแล้วใส่น้ำตาลรวมทั้งใส่อะไรต่าง ๆ เข้าไป ส่วนตัวผิวของส้ม เขาเอามาเชื่อมแล้วเอามาแต่งหน้าเป็นเชอร์เบท อร่อยมากครับ หอม ไม่หวานจนเกินไปด้วย

และที่ขาดไม่ได้เลย คือ ไอศกรีมเกาลัด ที่นี่เขาใช้เกาลัดสด ๆ ที่เอามาคั่วและแกะเองใส่เตาอบครับ รสชาติอร่อยมาก ยังมี เชอร์เบทมะพร้าว ถ้วยนี้ก็ดีครับ เอาน้ำมะพร้าวมาทำเชอร์เบทแล้วใส่ลูกชิด เอาลูก มะพร้าวมาเชื่อมด้วยนะครับ ลูกชิดก็เอาไปเปลี่ยนสี ใส่สีของดอกอัญชัญก็กลายเป็นสีม่วง มีความคิดสร้างสรรค์ดีครับ สวยงามและน่ากินด้วย

เพราะฉะนั้นใครที่คิดถึงร้านอาหารอิตาเลียนเมื่อไหร่ก็แวะไปกินอาหารที่ร้านนี้นะครับและอย่าลืมฝากความคิดถึงเจ้าของร้านและเชฟร้านนี้ให้ผมด้วยนะครับ.

**************************
เข้าครัวกับหมึกแดง

เส้นลิงกัวนี่ผัดซีฟู้ด

เครื่องปรุง

น้ำมันมะกอก 4 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับหยาบหรือสไลด์บาง 5 กลีบ
พริกขี้หนูแห้งสับ 1 ช้อนชา
มะเขือเทศสีดาผ่าครึ่งลูก 100 กรัม
ซีฟู้ด (กุ้ง หอยตลับ หอยแมลงภู่ ปลาหมึก) 800 กรัม
ไวน์ขาว 30 กรัม
เส้นลิงกัวนี่ต้มสุกแล้ว 400 กรัม
ซอสมะเขือเทศ 1/2 ถ้วยตวง
เกลือ 1/2 ช้อนชา
พริกไทยดำบดสด 1/2 ช้อนชา
พาสลี่ย์สับ 2 ช้อนโต๊ะ
***************************
วิธีทำ

1. นำกระทะตั้งเตาให้ร้อน
2. ใส่น้ำมันมะกอกลงไปพอร้อน ใส่กระเทียมสับลงไปผัดพอหอม
3. ใส่พริกขี้หนูแห้งสับ มะเขือเทศสีดาผ่าครึ่ง ลงไปผัดให้หอมและมะเขือเทศสุกนุ่ม
4. เติมซีฟู้ดลงไป ผัดรวมกันในกระทะให้ซีฟู้ดพอสุก
5. ใส่ไวน์ขาวลงไป ผัดให้เข้ากันให้แอลกอฮอล์ระเหยออก
6. ใส่เส้นที่ต้มสุกแล้วลงไปผัดให้เข้ากัน
7. ปรุงรสด้วยซอสมะเขือเทศ เกลือ พริกไทยดำบดสด ผัดให้เข้ากัน
8. ชิมรสชาติตามต้องการ
9. ตักใส่จานโรยหน้าด้วยพาสลี่ย์สับ เสิร์ฟร้อน ๆ
************************
ความรู้คู่ครัว

- การใช้ไวน์ขาวและไวน์แดง แตกต่างกันอย่างไร และมีวิธีใช้แบบไหน?

ไวน์ขาวส่วนมากจะใช้กับเนื้อสัตว์และอาหารที่มีสีขาว สีอ่อน ๆ จาง ๆ เช่น ไก่ ปลา หมู

ไวน์แดงจะใช้กับเนื้อสัตว์ที่มีสีแดง เช่น เนื้อแกะ แต่บางครั้งก็ใช้ไวน์แดงกับเนื้อสัตว์สีขาว เช่น สตูว์ไก่ในซอสไวน์แดง.

หมึกแดง
www.mcdangguide.com
ที่มา เดลินิวส์