5 เคล็ดลับ ควบคุมอาหาร เพื่อสุขภาพที่ดี

หลายคนที่กำลังกังวลกับเรื่องการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธีว่าควรทำอย่างไร บางคนหักโหมออกกำลังกายมากเกินไปแต่ลืมควบคุมเรื่องการทานอาหาร บางคนเลือกวิธีการอดอาหาร วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ มี 5 วิธีในการควบคุมอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีมาแนะนำ

1.จงกินผักและผลไม้ มีงานวิจัยพบว่า เส้นใยในผักผลไม้ช่วยลดประสิทธิภาพการดูดซึมน้ำตาลของลำไส้ได้มาก แม้แต่ในคนที่เป็นเบาหวานแพทย์ยังแนะนำให้รับประทานผัก ผลไม้

2. ลดอาหารเค็มจัด เพราะเกลือเป็นตัวไปทำให้ความดันโลหิตสูง ถ้าคุณค่อนข้างอ้วนอยู่แล้ว การรับประทานเกลือทำให้เสี่ยงต่อความดันสูงเป็นอย่างมาก

3. ลดอาหารมัน ๆ หรือของทอด คนค่อนข้างอ้วนส่วนใหญ่ชอบทานอาหารที่มีน้ำมันมาก ควรลดอาหารประเภท ครีม, เนย, เค้ก, ไอสครีม, สเต็ก อาหารทอดต่าง ๆ

4. ถ้าคุณไม่อิ่มให้กินอาหารประเภทแป้ง ทานไม่อิ่มให้รับประทานอาหารประเภทแป้ง, ข้าว, ก๋วยเตี๋ยว, ทาสด้า, ขนมปัง เพราะแป้งจะให้พลังงานน้อยกว่าไขมัน 2 เท่า แต่ไม่ได้หมายความว่าให้กินมากจนเกินไป เพราะการกินแป้งมากเกินไปก็จะก่อให้เกิดผลเสียเช่นกัน ควรควบคุมการทานแต่พอดีกำพลังงานที่เราต้องใช้ในแต่ละวัน

5. จงอย่าอดอาหาร การอดอาหารทำให้ร่างกายเปลี่ยนไป บางคนเลือกอดอาหารเย็นไปเลย ทำให้ร่างกายไม่คุ้นกับการได้รับอาหารเย็น ครั้นเมื่อมีความจำเป็นต้องทาน เช่น งานเลี้ยงบ่อย ๆ อาหารเย็นนั้นก็ถูกเก็บสะสมไว้ ทำให้คุณอ้วนขึ้นอย่างรวดเร็ว ควรลดอาหารในแต่ละมื้อ มากกว่างดทั้งมื้อ จะดีกว่า และที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อให้สุขภาพดีทั้งจากภายนอกและภายใน

ทำตาม 5 วิธีนี้อย่างเคร่งครัดแล้วคุณจะไม่ต้องกลัวปัญหาสุขภาพจากโรคอ้วนอีกต่อไป.
ที่มา เดลินิวส์