เรียนรู้ชีวิตสไตล์ "ตูบ" เพื่อความสุขที่ยั่งยืน

หากเอ่ยถึงเพื่อนสี่ขาที่ได้รับการยอมรับจากสังคมมนุษย์มากที่สุดตั้งแต่อดีตกาลจนมาถึงปัจจุบัน คงหนีไม่พ้น "สุนัข" หลาย ๆ คนซาบซึ้งกับความซื่อสัตย์ จริงใจ และความเป็นเพื่อนที่ดีที่สุนัขตัวหนึ่งจะมอบให้กับเจ้านายของมัน ซึ่งความดีเหล่านี้เองที่สามารถทำให้ผู้เป็นนายยอมให้อภัยมันได้แม้มันจะป่วนจนข้าวของของคุณพังยับเยิน
จากความจงรักภักดีสไตล์ "เจ้าตูบ" จึงทำให้นักเขียนรายหนึ่งในวงการหนังสือของสหราชอาณาจักร "มร.ไรอัน โอเมียรา" หยิบยกข้อดีของการมีชีวิตแบบตูบ ๆ มาสู่หนังสือแนวพัฒนาตนเองชื่อ "Clever Dog" เพื่อให้คำแนะนำถึงสิ่งที่เพื่อนรักสี่ขาของมนุษย์กำลังสอนมนุษย์ให้เข้าถึงความสุข และเติมเต็มความต้องการต่าง ๆ ในชีวิต โดยภายในหนังสือของ มร.ไรอัน ได้กล่าวถึงคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้สุนัขเข้าถึงความสุขเอาไว้ดังนี้ค่ะ

ตูบเป็นเพื่อนที่ดี

บ่อยครั้งที่มนุษย์ไม่สามารถแยกแยะระหว่างเพื่อนกินกับเพื่อนตาย แต่ในสุนัข เราพบความจริงใจ และความซื่อสัตย์ มันรักคุณไม่ว่าคุณจะตกอับ ต้องนอนใต้สะพาน หรือเป็นคนที่รวยที่สุดในโลก นั่นทำให้สุนัขมีพื้นที่พิเศษกว่าสัตว์ตัวไหน ๆ ในสังคมมนุษย์

ในฐานะมนุษย์ เราสามารถเลียนแบบสุนัขได้โดยการคบหาเพื่อนด้วยความจริงใจ อยู่เคียงข้าง และให้กำลังใจเขาเหมือนอย่างที่สุนัขทำนั่นเอง

ตูบเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเอง

สุนัขเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่ได้รับการยอมรับว่ามีการตัดสินใจที่ดี และรวดเร็ว ยกตัวอย่างจากเหตุกาณณ์สึนามิที่ถล่มประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงปี พ.ศ. 2547 สุนัขที่อาศัยอยู่ริมทะเลรู้สึกได้ถึงมหันตภัยที่กำลังจะมาถึง มันจึงรีบวิ่งหนีไปก่อนที่คลื่นลูกแรกจะเข้าปะทะชายฝั่ง อย่างไม่มีการลังเล ไม่ต่างกับสุนัขตำรวจ ทันทีที่มันตรวจพบสารเสพติดหรือระเบิด มันจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบอย่างรวดเร็วโดยไม่ลังเล

มร.ไรอันกล่าวว่า มนุษย์เองก็มีญาณหยั่งรู้เหล่านี้เช่นกัน แต่ในหลาย ๆ ครั้งเราก็ละเลยที่จะเชื่อคำตอบแรกที่ผุดขึ้นมาในใจ ยกตัวอย่างเช่น รายการเกมเศรษฐีที่เคยฮิตติดลมบนมาระยะหนึ่ง หลายครั้งที่ผู้เล่นเกมมีคำตอบของคำถามนั้น ๆ ผุดขึ้นมาตั้งแต่ต้น แต่ทันทีที่ตัวเลือกอีก 3 ตัวที่ปรากฏขึ้น ผู้เล่นก็จะเริ่มไตร่ตรอง วิเคราะห์โจทย์ วิเคราะห์คำตอบ สุดท้ายคุณก็ไขว้เขวจนตอบผิดจนได้

ตูบมุ่งมั่นอดทน

บรรพบุรุษของทั้งมนุษย์และสุนัขที่ใช้ชีวิตร่วมกันมาต่างรู้วิธีที่จะเอาตัวรอด นั่นก็คือ พวกเขาต้องแก้ปัญหาในชีวิตต่าง ๆ ให้ได้ เช่น จะหาอาหารได้ที่ไหน และจะหลบเลี่ยงศัตรูได้อย่างไร ความสามารถในการแก้ปัญหาคือคำตอบว่า เขาจะต่อชีวิตตนเองออกไปได้ หรือว่าจะตายเสียจากอุปสรรคที่ได้เผชิญ ซึ่งผลการศึกษาจากห้องทดลองพบว่า สุนัขมีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาค่อนข้างสูง มันจะไม่เลิกราจนกว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ยกตัวอย่างเช่น หากมีภารกิจให้มันพยายามเอาอาหารออกจากกล่องปริศนา สุนัขสามารถเพิกเฉยต่อสิ่งยั่วยุอื่น ๆ ที่อาจทำให้มันไขว้เขวได้

การยึดสุนัขเป็นแบบอย่างอาจทำให้มนุษย์เรามีความอดทน พยายามที่จะแก้ไขปัญหาของตนเองให้ลุล่วงมากขึ้นกว่าเดิมก็เป็นได้

ตูบสนใจแต่ปัจจุบัน

ในข้อนี้ มร.ไรอันได้ยกตัวอย่างกลุ่มผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นที่เป็นเพียงเด็กกลุ่มหนึ่งเท่านั้น พวกเขาต้องอาศัยอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของอาคารนานหลายวันกว่าจะมีคนเข้าไปช่วยเหลือออกมาได้

"แต่ละวัน เด็ก ๆ กลุ่มนี้เล่นเกมนั่งนับหยดน้ำที่หยดลงมา หรือหาเกมอื่น ๆ ที่น่าสนใจมาเล่นกัน พวกเขาผ่านช่วงเวลาที่โหดร้ายมาได้เพราะพุ่งความสนใจไปที่เหตุการณ์ปัจจุบัน มากกว่าสิ่งที่ผ่านไปแล้ว นั่นจึงทำให้จิตใจของพวกเขาสามารถทนทานต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และนี่ก็คือแนวทางที่สุนัขเลือกใช้ชีวิตเช่นกัน"

"ผมเคยเห็นสุนัขเกรย์ฮาวนด์ที่มีเพียงสามขากำลังเดินเล่นอยู่กับเจ้าของ ท่าทางของมันดึงดูดใจผมมากตรงที่ มันไม่แสดงอาการใด ๆ ที่บ่งบอกว่ามันต้องกังวลกับความเปลี่ยนแปลงของโลกเลย หางของมันแกว่งไปมา บอกว่ามันมีความสุขที่สุด ซึ่งเป็นชีวิตที่ต่างจากมนุษย์โดยสิ้นเชิง มนุษย์เราส่วนหนึ่งมักเก็บเรื่องในอดีตที่ผ่านมาแล้ว และกลับไปแก้ไขไม่ได้มาทำให้ตนเองทุกข์ใจ หรือไม่ก็กังวลกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึงอยู่เสมอ"

"หากเราต้องการมีความสุขเหมือนเจ้าตูบตัวนั้น เราคงต้องลองใช้ชีวิตโดยตั้งสมาธิให้อยู่กับปัจจุบัน แล้วคุณจะพบว่า ชีวิตมันไม่ได้เลวร้ายเสมอไป" มร.ไรอันกล่าวพร้อมกับทิ้งท้ายด้วยว่า

"สุนัขทราบดีว่าชีวิตเป็นสิ่งล้ำค่า และใช้มันอย่างคุ้มค่าที่สุด ตรงกันข้ามกับมนุษย์ที่เรามักมองไม่เห็นความสำคัญของการมีชีวิต บ่อยครั้งที่เราโต้เถียงกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง เช่น เถียงกับเพื่อนบ้านเรื่องที่จอดรถ ดีดไฟสูงใส่รถคันที่วิ่งกินเลนมาเพียงเพราะเราคิดว่าเราขับมาถูกเลน หากเราลด ละ เลิก เรื่องไร้สาระเหล่านี้ได้ เราก็จะมีเวลาสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ มากขึ้น และทำให้โลกเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นด้วย"

ใครที่กำลังทุกข์ใจกับสารพัดปัญหาในเมืองไทยตอนนี้ จะลองนำข้อคิดของการใช้ชีวิตแบบตูบไปปรับใช้ดูก็คงไม่เสียหลายค่ะ

เรียบเรียงจากเดลิเมล
ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์