นอนหมอนไม่เหมาะเสียสุขภาพ

ในแต่ละวันคนเราต้องนอนหลับ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน เสมือนเป็นการชาร์จพลังให้กับร่างกาย ทว่าช่วงเวลาแห่งการหลับใหลไม่ราบรื่นเพราะหมอนที่ใช้หนุนไม่เหมาะสม อาจทำให้ตอนตื่นรู้สึกไม่สดชื่น คล้ายกับนอนหลับไม่เต็มอิ่ม ระหว่างวันจะรู้ง่วงเหงาหาวนอน

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะการนอนหนุนหมอนที่ไม่เหมาะสมกับสรีระ อาจทำให้นอนกรน เนื่องจากนอนบนหมอนที่สูงเกินไปทำให้ทางเดินหายใจแคบ เมื่อลมหายใจเคลื่อนผ่านบริเวณทางเดินหายใจของช่องคอที่แคบ จะเกิดการสั่นสะเทือนของเนื้อเยื่อ ทำให้เกิดเป็นเสียงกรน ซึ่งภาวะนอนกรนนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การนอนหลับด้อยคุณภาพหรือนอนหลับไม่สนิท

นอกจากนี้ยังมีอาการปวดเมื่อยบริเวณคอ อาจเป็นเพราะนอนหมอนที่สูงหรือต่ำเกินไป ทำให้บางคนเกิดอาการปวดต้นคอ เอี้ยวหันคอไม่ได้ และมักเกิดขึ้นหลังจากตื่นนอนตอนเช้า จนเข้าใจว่าเป็นอาการนอนตกหมอน ที่บ้างคนแก้เคล็ดด้วยการนำหมอนเจ้ากรรมนั้นไปตากแดด

ส่วนใหญ่อาการนอนตกหมอนมักทุเลาและหายไปเองราว 2-3 วัน แต่สาเหตุที่แท้จริงนั้นเกิดจากนอนในท่าที่ไม่เหมาะ คอพับ คอแหงนมากเกินไป หรือเคลื่อนไหวคอผิดท่า ซึ่งคนเราจะไม่รู้ตัวเพราะกำลังหลับอยู่ ทำให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาทั้งการนอนกรนหรือนอนตกหมอนอยู่ที่การเลือกหมอนให้เหมาะสม และพรุ่งนี้ ‘มุมสุขภาพ’ เตรียมข้อมูลรอให้ติดตามแล้ว.
takecareDD@gmail.com
ที่มา ทีมเดลินิวส์ออนไลน์