เมื่อไหร่ที่ควรจะทิ้งเครื่องสำอาง

ผู้หญิงหลายคนมีเครื่องสำอางมากมายอยู่บนโต๊ะเครื่องแป้ง บางชนิดก็เก็บไว้นานแต่ไม่อยากทิ้งหรือเครื่องสำอางบางชิ้นก็ไม่ระบุวันหมดอายุเลยไม่รู้ว่าต้องทิ้งตอนไหน

การใช้เครื่องสำอางที่หมดอายุอันตรายมากกว่าที่คิด เพราะเครื่องสำอางเป็นแหล่งที่อยู่ชั้นดีของแบคทีเรีย ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรทิ้งเครื่องสำอางที่ใช้ทาตา พวกอายชาโดว์ อายไลเนอร์ หลังจากเปิดใช้แล้ว 3 เดือน เพราะแบคทีเรียจะเข้าไปสะสม ซึ่งสารกันบูดก็อาจไม่สามารถยับยั้งแบคทีเรียได้ และอาจทำให้ผู้ใช้ติดเชื้อตาแดง

ขณะที่แป้งและรองพื้นควรจะทิ้งเมื่อเปิดใช้แล้วประมาณ 1 ปี หากใช้ต่ออาจทำให้ผิวหนังระคายเคือง เกิดเป็นจุดแดงเล็กๆ คล้ายสิว และอุปกรณ์แต่งหน้าก็ควรเปลี่ยนบ่อยๆ อย่างฟองน้ำที่ใช้ทารองพื้นควรเปลี่ยนหรือซักอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง

ข้อสำคัญคืออย่าใช้ลิปสติกร่วมกับคนอื่น เพราะอาจติดเชื้อไวรัสที่ทำให้เป็นโรคเริมได้ แม้ว่าเจ้าของลิปสติกแท่งนั้นจะไม่มีอาการใดๆ ให้เห็นก็ตาม

การทิ้งเครื่องสำอางราคาแพงอาจเป็นเรื่องที่ทำใจลำบากสำหรับผู้หญิง แต่เมื่อเทียบกับผลเสียที่จะได้รับเมื่อใช้เครื่องสำอางหมดอายุ เช่น ผิวหนังอักเสบหรือเป็นสิว ซึ่งต้องเสียเงินและเวลาในการรักษา ถือว่าคุ้มค่า หากไม่รู้ว่าชิ้นไหนควรจะทิ้ง แนะนำให้ลองดมกลิ่น เพราะเครื่องสำอางที่มีกลิ่นผิดปกติไปจากเดิมแสดงว่ามีแบคทีเรีย.

ที่มาโดยทีมเดลินิวส์ออนไลน์