วิธีใช้เครื่องสำอางอย่างปลอดภัยในระหว่างตั้งครรภ์

วิธีใช้เครื่องสำอางอย่างปลอดภัยในระหว่างตั้งครรภ์..สำหรับคุณแม่ยุคใหม่
เดี๋ยวนี้ผู้หญิงดูแลตัวเองกันมากขึ้น ส่วนใหญ่ใช้ครีมและเครื่องสำอางกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ระหว่างที่มีเจ้าตัวเล็กอยู่ในครรภ์ จะใช้เครื่องสำอางที่มีอยู่เดิมก็กลัวจะมีผลต่อเด็ก แถมในประเทศเรายังไม่มีผลิตภัณฑ์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ คุณแม่มือใหม่จะทำอย่างไรดี นพ.ชัยประสิทธิ์ บาลมงคล อายุรแพทย์โรคผิวหนัง โรงพยาบาลเวชธานี แนะนำวิธีเลือกใช้เครื่องสำอางในระหว่างตั้งครรภ์ รวมถึงการแก้ไขการเปลี่ยนแปลงสภาพร่างกายหลังคลอดว่า ความจริงแล้ว เครื่องสำอางที่ขายตามท้องตลาดนั้นค่อนข้างปลอดภัย จึงสามารถหาซื้อได้ทั่วไปในห้าง ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือแม้กระทั่งร้านสะดวกซื้อที่ตั้งกันแทบทุกซอย เพียงแต่เพิ่มความใส่ใจนิดเวลาเลือกซื้อเครื่องสำอาง

การเลือกเครื่องสำอางสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ มีวิธีการเลือกอย่างไร

แนะนำให้อ่านฉลากข้างขวดหรือกล่อง มองหาส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ และจะปลอดภัยมากยิ่งขึ้นถ้าเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารเคมี หรือผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบางหรือแพ้ง่าย และเลือกแบรนด์ที่มีขายทั่วไป เชื่อถือได้ อย่าซื้อเพราะเชื่อเพื่อน หรือคำโฆษณาอวดอ้างว่าดี โดยเฉพาะเครื่องสำอางที่นำเข้ามาเอง หรือผสมเอง เพราะเราไม่ทราบแหล่งผลิดที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องสำอางราคาแพงแต่อย่างใด

การแต่งหน้าสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ควรเป็นลักษณะใดบ้าง

จริงๆ แล้วผู้หญิงขณะตั้งครรภ์จะดูมีน้ำมีนวลขึ้น ดูสวยขึ้นตามธรรมชาติอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องแต่งเติมอะไรมาก คุณแม่ทุกท่านสามารถดูดีได้ด้วยการดูแลผิวให้สะอาดและแข็งแรง โดยล้างหน้าด้วยเจลหรือโฟมอ่อนๆ วันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น หลังจากนั้นทาครีมหรือโลชั่นให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวโดยเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวเดิม และที่สำคัญคือทาครีมกันแดดเป็นประจำเพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวีหรืออัลตราไวโอเลตที่อาจจะกระตุ้นให้เกิดฝ้าได้ ถ้าแต่งหน้าด้วยครีมรองพื้นหรือแป้งตลับซึ่งมีไขมันเป็นส่วนประกอบค่อนข้างมาก ต้องทำความสะอาดให้ดีทุกครั้งหลังใช้เพื่อป้องกันการเกิดสิวอุดตัน เนื่องจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปทำให้คุณแม่บางท่านมีสิวเห่อขึ้นได้ง่าย

เครื่องสำอางประเภทไหนที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

ระหว่างตั้งครรภ์ ผิวจะมีการเปลี่ยนแปลง บางคนจะมีผิวที่แพ้ง่ายขึ้น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงผลิตภัฑณ์ที่มีส่วนผสมของสารที่ทำให้ขาว (Whitening) หรือผลัดผิว ที่เราคุ้นหูได้ยินกันบ่อยๆ ได้แก่ กรดผลไม้หรือ AHA เพราะอาจเกิดการระคายเคืองได้ ถ้าต้องการใช้ ควรเริ่มจากความเข้มข้นต่ำก่อน นอกจากนี้การขัดถู หรือสครับบ่อยเกินความจำเป็นก็อาจทำร้ายผิวมากขึ้นไปอีก

หากมีการใช้เครื่องสำอางไม่ถูกต้องหรือเกิดอาการแพ้ จะมีการแสดงอาการอย่างไรบ้าง และมีผลกระทบต่อลูกในครรภ์หรือไม่ อย่างไร และควรมีการแก้ปัญหานี้อย่างไร

การแพ้มีหลากหลายรูปแบบ การแพ้ทางผิวหนังที่พบได้บ่อยคือเกิดจากการระคายเคืองหรือการสัมผัส โดยอาจเกิดเป็นตุ่มหรือผื่นแดง ถ้าเป็นมากอาจเป็นตุ่มพอง ตุ่มใสหรือมีน้ำเหลืองซึมได้ อาจมีอาการแสบหรือคันร่วมด้วย ถ้าเป็นไม่มาก ให้หยุดใช้ สักพักอาการจะทุเลาลง แต่ถ้าไม่หายหรือกลับเป็นมากขึ้น แนะนำให้พบแพทย์ผิวหนังเพื่อพิจารณาการรักษาที่เหมาะสมต่อไป และควรแจ้งแพทย์ด้วยทุกครั้งว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่เพื่อเลือกยาที่ไม่มีอันตรายต่อทารกในครรภ์ โดยทั่วไปแล้วการแพ้แบบนี้ไม่มีผลกระทบต่อเด็ก จึงไม่ต้องกังวลมากนัก

เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมใดที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ไม่ควรใช้และเป็นอันตราย

หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของโลหะหนักซึ่งมักพบในครีมแก้ฝ้าหรือครีมช่วยให้หน้าขาว เนื่องจากระหว่างตั้งครรภ์จะมีฮอร์โมนออกมาค่อนข้างมาก ทำให้สีผิวเข้มขึ้นในหลายๆ ตำแหน่ง เช่น บริเวณรักแร้ ขาหนีบ หน้าท้อง และรอบหัวนม โดยเฉพาะบริเวณใบหน้าที่คุณผู้หญิงกลัวกันมากที่สุดคือฝ้า ดังนั้นจึงสรรหาครีมต่างๆ มาทาเพื่อให้รอยดำต่างๆ เหล่านี้จางลง ต้องระวังครีมที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจมีส่วนผสมของโลหะหนักเช่น ปรอท ซึ่งนอกจากใช้ติดต่อกันจะทำให้เกิดฝ้าถาวรแล้ว ปรอทยังมีผลต่อระบบประสาท ทำให้ทารกในครรภ์พิการได้

รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ในกลุ่มรักษาสิว เนื่องจากอาจมีส่วนผสมของกรดวิตามินเอ ซึ่งจากรายงานพบว่าถ้าได้รับโดยการรับประทานขณะตั้งครรภ์สามารถทำให้เด็กเกิดความผิดปกติหรือแท้งได้ โดยปกติแพทย์จะหลีกเลี่ยงการให้ยากลุ่มนี้ทั้งในรูปของยารับประทานและชนิดทาที่ผิวหนัง

เครื่องสำอางแบบใดที่เหมาะสมกับกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์

ใช้เครื่องสำอางพื้นฐาน เช่น ครีมบำรุงและครีมกันแดดก็เพียงพอแล้ว โดยมองหาผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติหรือออกแบบสำหรับผิวแพ้ง่าย ปราศจากสี น้ำหอม หรือสารกันบูดที่ไม่จำเป็น

ความคิดเห็นของคุณหมอคุณแม่ตั้งครรภ์ก็สามารถสวยได้ (เป็นคำแนะนำ)

ช่วงระหว่างตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะอยู่ในความทรงจำของคุณแม่ตลอดไป เป็นช่วงเวลาดีๆ ที่มีน้องตัวน้อยๆ ค่อยๆ เจริญเติบโตอยู่ในครรภ์ จึงควรเป็นช่วงที่คุณแม่มีความสุข ถ้าทำอะไรแล้วคุณแม่สบายใจ มั่นใจขึ้น ก็ลงมือทำเลย แต่ถ้าทำแล้วกังวล เครียด ไม่มั่นใจว่าจะมีผลต่อทารกในครรภ์หรือไม่ ก็เลื่อนไปใช้หลังคลอด ดังนั้นแนะนำทำจิตใจให้สบาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์และน้ำอย่างพอเพียง ออกกำลังกายบ้าง งดของมึนเมาและบุหรี่ อย่าลืมว่าความงามภายนอกก็มาจากการดูแลจากภายในเช่นกัน

ข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นความรู้กับคุณแม่ตั้งครรภ์

หากมีข้อสงสัยในผลิตภัณฑ์ใดๆ แนะนำอ่านฉลากข้างกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ว่าห้ามใช้ในสตรีตั้งครรภ์หรือไม่ หรือมองหาส่วนผสมว่ามีสารอันตรายดังที่กล่าวไปข้างต้นไหม ถ้ามีให้หลีกเลี่ยง หรือเลือกซื้อจากร้านที่มีเภสัชกรประจำเพื่อช่วยคัดกรองอีกขั้นตอนหนึ่ง

ศูนย์ผิวหนัง เลเซอร์และความงาม โรงพยาบาลเวชธานี
www.vejthani.com
ที่มา ไทยรัฐ