The Adiceter Hexapod ขอแนะนำ วิธี "ออมเงิน" ในช่วงเศรษฐกิจปัจจุบันนี้

The Adiceter Hexapod ขอแนะนำ วิธี "ออมเงิน" ในช่วงเศรษฐกิจปัจจุบันนี้
"ทำไมต้องออม"

นั่นสินะ...ทำไมต้องออม คงเป็นคำถามที่หลายคนยังหาคำตอบไม่ได้ เพราะคิดว่าเก็บไปในที่สุดก็ต้องใช้อยู่ดี ใช้วันนี้กับใช้วันหน้าต่างกันตรงไหน? แถมเสี่ยงอีกต่างหากเกิดตายไปก่อนก็อดใช้หาความสุขกันพอดี ...คิดแบบนี้คงไม่ผิดหรอกถ้าเกิดว่าเราเป็นผู้วิเศษสามารถล่วงรู้อนาคตได้ แต่ถ้าเราเป็นมนุษย์เดินดินกินข้าวแกงธรรมดาๆ คนหนึ่ง การคิดแบบนี้ถือว่าเป็นการคิดที่ประมาทเอามากๆ และเป็นการใช่ฃ้ชีวิตที่ตั้งอยู่บนความประมาทอย่างหาที่ติมิได้
เพราะชีวิตไม่มีอะไรที่แน่นอน แต่ถ้าเรารู้จักเตรียมพร้อมไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนที่พร้อมอยู่เสมอไม่ตั้งอยู่บนความประมาทจะเอาตัวรอด ตลอดเม้นทางของการดำเนินชีวิตเราสามารถหาความสุขได้ตลอดเวลาหากเรารู้จักคำว่า "พอเพียง" คื่อ พอประมาณ กินใช้ให้พอดีตัว ไม่มากไม่น้อยเกินไป รู้จักประมาณตน มีเหตุมีผล ไม่อยู่อย่างอยาก ไม่โลภจนเกิดทุกข์ หาความสุขตามอัตภาพของเรา สร้างภูมิคุ้มกัน รู้จักเก็บออมเพื่อป้องกันความเสี่ยงเรื่องงินในอนาคต แค่นี้ก็สุขเกินพอแล้ว
ในเวลาปัจจุบัน "เงิน" ถือเป็นปัจจัยจำเป็นสำหรับทุกคน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ หากเราใช้ไปโดยไม่ยั้งคิดหรือฟุ่มเฟือย ปัจจัยชนิดนี้ก็จะหมดไปโดยฝากความลำบากไว้ให้กับเราในอนาคต ดังนั้น "การออมเงิน" จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องปฏิบัติให่สม่ำเสมอ ควรปลูกฝังการประหยัดเงินตั้งแต่อายุน้อย เพื่ออนาคตจะได้ไม่ต้องพบเจอกับเจ้าปีศาจที่ไม่เป็นที่ประสงค์ของทุกคน คือ ความจนกับความลำบากนั่นเอง

Adiceter ขอแนะวิธีออมเงินแบบง่ายๆ ให้ทุกคน สามารถทำได้ดังนี้

1. ลงทุนซื้อกระปุกออมสินมาวางไว้ในที่พบเห็นบ่อยๆ เลือกเอาที่ใดที่หนึ่ง เพื่อเป็นการฝึกนิสัยการออม โดยจะได้ไม่ใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือย

2. หัดรูจักคำว่า "ความจำเป็น" กับ "น่ารัก" เพราะของทุกอย่างล้วนมีระดับความจำเป็นไม่เท่ากัน การซื้อโดยคำนึงถึงคำว่าน่ารักอย่างเดียวนั้นไม่พอ ดังนั้น จึงควรพิจารณาก่อนหยิบยื่นตรงแคชเชียร์ทุกครั้ง จะได้ไม่เสียใจเมื่อซื้อในภายหลัง เห็นสิ่งอื่นที่สวยกว่า เราไม่สนและเหมาะสมกับสภาพเงินที่มี

3. วิธีนี้สำหรับคนชอบจด ชอนเขียน คือ ทำ "แบบบันทึกรายรับรายจ่าย" อาจทำเป็นสมุดเล่มเล็กเพื่อพกพาไปได้ทุกที่ จ่ายอะไรไปก็จดไว้ ไดมายังไงก็จดไป พอครบกำหนดก็รวมรายรับ - รายจ่าย วิธีนี้สามารถตรวจต่อมความฟุ่มเฟือยของเราได้เป็นอย่างดี

4. หากรู้ตัวว่าต้องไปในที่ที่มีแต่ของฟุ่มเฟือย ราคาสินค้าแพงมากๆ ให้คุณพี่ คุณน้องทั้งหลาย ยืนสงบนิ่งสักครู่ แล้วควักเงินออกจากกระเป๋า จะได้ไม่ต้องพกให้เมื่อยกระเป๋า

5. ซื้อกระเป๋าที่มีช่องลับเยอะๆ สำหรับพกไปเดินห้างสรรพสินค้า หรืกร้านค้าที่มีแต่ของสุรุ่ยสุร่าย ทำไมนะเหรอคับ...ก็เอาไว้ซ่อนเงินไงคับ เวลาเกิดอยากได้อะไร พอเปิดกระเป๋าก็จะหาไม่เจอ ไม่ต้องจ่าย ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องเสียเงิน ประหยัดแบบวัยรุ่นยุคใหม่ ได้ทั้งความเท่ ประหยัดและปลอดภัยจากมิจฉาชีพ (แม้จะเป็นการหลอกตัวเองก็เถอะ)

6. เอาเงินไปฝากธนาคารแบบฝากประจำ อันนี้เป็นวิธีที่หลายคนนิยม ปลอดภัยสุดๆเมื่อเม็ดเงินของคุณถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีในตู้นิรภัยที่หนามากกว่าฟุต

7. ฝึกทำงานพิเศษ การหารายได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องขอเงินพ่อแม่ให้ลำบากใจ วิธีนี้เหมาะที่สุดสำหรับนักเรียน นักศึกษาทั้งที่เรียนและทำงานแล้ว เพื่อฝึกให้เห็นถึงความลำบากในการหาเงินและคุณค่าของเงินที่หลายคนหลงลืมไป

8. ซื้อของลดราคา สามารถหาได้ง่ายตามศูนย์การค้าทั่วไป ถึงแม้ว่าจะต้องรอเป็นช่วงเทศกาล หรือโปรโมชั่นต่างๆก็เหอะ แต่วิธีนี้เราสามารถซื้อของได้เหมือนกัน แต่ในราคาที่ถูกกว่า หรือทุกคนว่าไม่จริงคับ

9. อันนี้เหมาะกับแม่บ้านหัวไวหรืออนาคตนักคณิตศาสตร์โดยเฉพาะ คิดเลขเร็วไง...เวลาซื้ออะไรก็รวมรายจ่ายไว้ในสมอง ใช้ประกอบกับข้อที่ 2 วิธีนี้จะศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น เผลอๆ น้องๆโตขึ้นได้ติดอันดับกินเนสบุ๊คด้านคิดเลขเร็ว

10. อย่าหลงคำโฆษณาชวนเชื่อจากรายการแนะนำสินค้า หรือจากสื่อต่างๆ (เพราะขี้โม้) โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกชอบชวนคุยและพวกที่ยิ่งคุยเข้าหูเราก็ต้องยิ่งระวังกันใหญ่

11. เรียนรู้กับหลักการดำเนินชีวิตที่ในปัจจุบันกำลังนิยมมากคทอ "เศรษฐกิจพอเพียง" ในข้อนี้สำคัญมาก เพราะเป็นสิ่งที่ในหลวงของเราทรงย้ำเตือนคนไทยมาหลายปี เป็นสิ่งที่ทุคนควรอย่างยิ่งที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันไม่ให้ขาดตกบกพร่อง ถวายเป็นความภักดีเพื่อพระมหากษัตริย์ของปวงชนชาวไทย


ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติร่วมกับความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันได้

The Adiceter Hexapod หรือชื่อเล่น Hexapod ขอให้ทุกคนมีความเป็นอยู่ มีการเงิน การงาน ที่เจริญรุ่งเรือง เพื่อไม่ให้พบกับ สิ่งอุปสรรคภายหน้า


...ว่าตามนั้นไป