Creditbank วิธีใช้บัตรเครดิตอย่างคุ้มค่า

Creditbank วิธีใช้บัตรเครดิตอย่างคุ้มค่า
ใช้บัตรเครดิตอย่างคุ้มค่า
บัตรเครดิตกับชีวิตทุกวันนี้แทบจะแยกกันไม่ออก ปัจจุบันผู้ให้บริการบัตรเครดิตมีบริการหลากหลายแตกต่างกันไป

ผู้บริโภคจะใช้ประโยชน์จากบัตรพลาสติกเหล่านี้อย่างไรให้คุ้มค่า

คอลัมน์ "Money Tips" นิตยสาร "การเงินธนาคาร" ฉบับเดือนก.พ. สรุปคำแนะนำจาก Bruno Perrault Group แห่งมาสเตอร์การ์ดเวิลด์วายด์ ที่เผยแพร่ผ่าน http://bmighty.com มานำเสนอ

ลองศึกษาดู

1.ใช้ประโยชน์จากคะแนนสะสมและส่วนลด

เนื่องจากโปรแกรมสิทธิประโยชน์ของหลายบัตรมีสิทธิประโยชน์การออมเงินในรูปของส่วนลดรวมอยู่ด้วย บางบัตรก็ออกมาเพื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เจ้าของกิจการขนาดย่อมผู้ถือบัตรควรมองหาบัตรที่มอบสิทธิประโยชน์ในลักษณะนี้ไว้ หรือเสียเวลาอ่านใบแทรก โบรชัวร์ หรือคู่มือสิทธิประโยชน์ที่ธนาคารจัดส่งมาให้ละเอียด

2.ใช้ประโยชน์จากโปรแกรมคืนเงิน

หลายๆ บัตรยังมอบสิทธิประโยชน์คืนเงินรายเดือน หรือเป็นเปอร์เซ็นต์ กับการใช้จ่ายผ่านบัตร เช่น คืนเงิน 1% เมื่อรูดครบ 10,000 บาท ใน 1 เดือน ซึ่งผู้ให้บริการบัตรเครดิตนำเสนอมาเป็นระยะ ซึ่งจะมีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ใช้บัตรแทนเงินสดเพื่อการใช้จ่ายตามปกติอยู่แล้ว เพราะสามารถประหยัดเงินได้ส่วนหนึ่ง

3.ระวังบัตรอย่าให้สูญหาย ป้องกันการทุจริตจากการใช้บัตร

บัตรสูญหาย บัตรถูกขโมย หรือแม้แต่พนักงานนำบัตรบริษัทไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง จะทำให้เกิดปัญหาภาระหนี้ก้อนโตขึ้น ดังนั้น ธุรกิจขนาดย่อมที่ใช้บัตร Corporate Card หรือ Business Card ควรเลือกใช้บัตรที่มีบริการในด้านการป้องกันการทุจริตจากบัตรด้วย

4.แยกบัญชีรายจ่ายส่วนตัวและรายจ่ายกิจการ

แม้จะสามารถนำบัตรในนามบุคคลมาใช้จ่ายกับกิจการได้ แต่ทางที่ดีควรแยกบัญชีออกจากกันให้ชัดเจน เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับทั้งการเงินกิจการและการเงินส่วนตัว อีกประการจะทำให้สามารถบริหารการเงินของกิจการได้ง่ายขึ้น ไม่เกิดความสับสนระหว่างกิจการกับส่วนตัว

5.ทำรายงานค่าใช้จ่ายแบบง่ายๆ

ผู้ให้บริการบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตบางรายมีบริการแจ้งยอดค่าใช้จ่ายแยกกัน ระหว่างค่าใช้จ่ายกิจการโดยตรง ค่าใช้จ่ายบัตร Corporate ของพนักงาน หรือการทำรายการเงินสดของบริษัท ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของกิจการสามารถบริหารจัดการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินได้ดี สามารถวางแผนการใช้เงินได้ดีขึ้น

5 แนวทางนี้จะช่วยให้ผู้ถือบัตรเครดิต บัตรเดบิตประเภท Business Card ใช้ประโยชน์จากบัตรได้มากขึ้นและคุ้มค่าในภาวะเศรษฐกิจซวนเซเช่นนี้


Creditbank วิธีใช้บัตรเครดิตอย่างคุ้มค่า Credit card bank