การเลือกซื้อเสื้อคนอ้วน

การเลือกซื้อเสื้อคนอ้วน
คนอ้วนน้อยคนนักที่ไม่เคยเอ่ยปากบ่นถึงปัญหาการเลือกซื้อเสื้อผ้าที่เหมาะสม หรือเลือกซื้อเสื้อผ้าให้พอดีกับตัวและเป็นสไตล์ที่ตัวเองชอบ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ สาวจัมโบ้ ดีกรี “ราชินีช้าง” อย่าง ต้นส้ม-สุภาวดี จันทร์เพ็ญ วางแผนเปิดร้าน “จัมโบ้ ควีน” จำหน่ายเสื้อผ้าสำหรับคนอ้วนโดยเฉพาะ ซึ่งจะเปิดตัวกลางเดือนธันวาคมนี้

“ต้นส้มเป็นคนชอบแต่งตัวและชอปปิ้ง โดยเฉพาะ กางเกงยีนส์ ชอบใส่มาก เพราะมันคลาสสิกดี แต่ปัญหาที่หนักใจที่สุดคือ เมืองไทยไม่มียีนส์ที่เหมาะสำหรับคนอ้วน ตอนสมัยเรียนจุฬาฯ ก็หาซื้อยีนส์ที่ถูกใจมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นสยามฯ มาบุญครอง ขนาดเป็นห้างใหญ่ระดับประเทศยังไม่มีเลย สุดท้ายได้พบกับยีนส์ถูกใจที่อเมริกา”
จากคนที่ต้องสวมกางเกงยีนส์ไซส์ใหญ่ของคนผอม ต้นส้มยกตัวอย่างว่า ตัวเองเอว 38”แต่ต้องเลือกซื้อกางเกงไซส์ 48” ทำให้ไม่กระชับรูปร่าง เมื่อได้ยีนส์ขาม้าที่ถูกใจจากเมืองนอก ที่สวมใส่แล้วมั่นใจ จึงทำให้อดไม่ได้ที่จะนำเสนอให้เพื่อนๆ ราชินีช้างด้วยกันสวมใส่ด้วย
“ต้นส้มเน้นจำหน่ายกางเกงยีนส์ขาม้าที่เหมาะกับคนอ้วน ตอนแรกก็ซื้อมาใส่เองพอใส่แล้วน้องๆ ต่างก็ถามว่า ซื้อจากที่ไหน หลังจากนั้น ต้นส้มก็ทำเป็นธุรกิจ สั่งกางเกงยีนส์จากอเมริกามาเป็นล็อตๆ และผลตอบรับดีมาก สั่งมาเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย และพอสั่งซื้อไปเยอะๆ ทางโน้นก็ผลิตไม่ทัน จนตอนนี้ก็เริ่มหาซื้อผ้ายืดสีคล้ายกันมาตัดเย็บ และออกแบบเอง โดยเน้นรูปทรงแบบเดิม”
สาวจ้ำม่ำหัวแฟชั่นคนนี้ไม่ได้ทำธุรกิจเสื้อผ้าเพื่อจำหน่ายเพียงอย่างเดียว แต่ต้นส้มยังนำกางเกงยีนส์ที่สั่งมาจำหน่ายเหล่านั้น มาตกแต่งด้วยเลื่อม ลูกไม้ หรือแม้แต่สายหนัง เพื่อเพิ่มความเก๋ไก๋ ให้กางเกงยีนส์ตัวโปรด
“พี่ว่าผู้หญิงอ้วน ชอบอะไรที่กุ๊กกิ๊กๆ นะ พวกเราก็ตามแฟชั่นเหมือนกัน แต่เนื่องจากไม่มีสินค้าไซส์เรา เราก็ต้องรอทีหลังเพื่อที่จะได้ไซส์ตามที่เราต้องการ”
สำหรับเทคนิคในการออกแบบเสื้อผ้าคนอ้วน ต้นส้มเผยว่า “เนื่องจากคนอ้วนชอบสีหวานๆ จึงเลือกปักเลื่อมโดยใช้สีที่มันน่ารักๆ ส่วนบริเวณที่ปักนั้น ควรเป็นบริเวณโคนขาด้านหน้า เพราะหากปักไว้ตรงกระเป๋าหลังเหมือนกางเกงคนผอมแล้ว จะทำให้เลื่อมที่ปักนั้นหลุดลอกเร็ว เพราะกางเกงต้องรับน้ำหนักของเจ้าของมากกว่าปกติ นอกจากนั้น ก็ตกแต่งด้วยผ้าลูกไม้บริเวณกระเป๋า ปลายขากางเกงบ้าง ใครเห็นก็ชอบ”
ต้นส้มบอกเล่าถึงสรีระของคนอ้วนที่เธอพบเจอ รวมถึงตัวเธอด้วยว่า คนอ้วนมีอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่ม
โดยกลุ่มแรก เป็นคนที่ช่วงบนเล็ก แต่ช่วงสะโพกใหญ่มาก ทำให้คนอ้วนประเภทนี้มีปัญหาในการเลือกซื้อกางเกง ถ้าไม่ลงทุนตัดเอง ก็ต้องหาซื้อกางเกงไซส์ใหญ่มากมาใส่ ทำให้ช่วงบนสวย แต่ช่วงล่างไม่ได้เรื่อง
ส่วนกลุ่มที่สอง เป็นประเภทอ้วนช่วงบน (พบได้น้อยมาก) คือ สะโพกและขาไม่อ้วนมากนัก แต่ลงพุง สาวกลุ่มนี้ก็จะมีปัญหาในการเลือกซื้อเสื้อ เพราะถ้าใส่เสื้อกับกางเกงแล้วต้องให้แมทช์กันได้ และต้องไม่เผยถึงพุงอันตุ้ยนุ้ยมากเกินไป
กลุ่มสุดท้าย เป็นประเภทอวบอ้วนไปทั้งตัว ไม่ว่าจะเป็นช่วงบน ช่วงล่าง แถมท้ายมาด้วยน่องอันโตๆ สาวๆ กลุ่มนี้ควรเลือกสวมเสื้อผ้าที่ช่วยพรางหุ่น โดยเฉพาะ เดรสสีดำ หรือสีเข้มๆ และหากไม่มั่นใจจริงๆ ไม่ควรโชว์กล้ามเนื้อน่องเป็นดีที่สุด
การเลือกซื้อเสื้อผ้าสำหรับคนอ้วน แม้ยุคนี้จะเป็นยุค Freedom ที่ใครๆ ก็สามารถแต่งตัวแนวไหนก็ได้ ตามใจตัวเอง ถ้ามีความมั่นใจพอ แต่สำหรับคนอ้วนบางคน ก็ยังอึดอัด และไม่กล้าพอที่จะเผยสัดส่วน
ต้นส้มแนะนำว่า “คนอ้วนต้องเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด เราควรโชว์ในสิ่งที่เราโชว์ได้ อย่างเช่น ช่วงคอ หรือหัวไหล่ ส่วนพุงหรือหน้าท้อง มันถูกแล้วที่เราจะปิด อย่าใส่อะไรที่มันตัวโคร่งๆ เพราะทำให้เราตัวใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพราะคนอ้วนก็อินเทรนด์ได้เหมือนกันนะ”
ดังนั้นเสื้อที่เหมาะกับคนอ้วนควรเป็นผ้ายืด เพราะใส่ได้นาน และยังแอบเซ็กซี่ได้นิดๆ อาจจะเป็นแบบเกาะอก หรือคล้องคอ และสวมเสื้อนอกทับได้เลย หากใส่เป็นชุดทำงาน หรือถ้าให้เซ็กซี่จริงๆ ควรเป็นเสื้อแบบสม๊อก
ส่วนกางเกงที่เหมาะกับคนอ้วนควรเลือกกางเกงขาม้า ให้ดูรูปร่างเพรียวขึ้น อย่า!! ใส่กางเกงทรงเดฟเป็นอันขาด เพราะจะทำให้ช่วงล่างที่อ้วนท้วนนั้น ดูสมบูรณ์ขึ้นกว่าเดิม สำหรับกระโปรงควรเลือกสวมกระโปรงทรงเอ ยาวประมาณครึ่งน่อง และใส่รองเท้าที่มีส้นสูงขึ้นเล็กน้อยให้หุ่นดีชะลูดขึ้น
ได้เคล็บลับดีๆ อย่างนี้ คนอ้วนที่ตรอมตรมอยู่ว่าจะเลือกสวมใส่เสื้อผ้าแบบไหนต้อนรับเทศกาลสนุกๆ ปีนี้ ก็ไม่ควรรอช้า หันมาแต่งตัวให้สวยสมกับ “กรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น” ที่รัฐบาลอยากให้คนไทยรักการแต่งตัว แต่อยากฝากถึงรัฐบาลด้วยว่า การสนับสนุนเสื้อผ้าสำหรับคนอ้วนด้วย ก็ยกระดับเมืองแฟชั่นได้เช่นกัน “เพราะคนอ้วนก็รักการแต่งตัวเหมือนกัน” นะจะบอกให้

ที่มา http://variety.mwake.com/story/328/การเลือกซื้อเสื้อคนอ้วน.html