หญิงจีนกวาดแท่นสามอับดับแรกของกลุ่มเศรษฐีนีโลก

จัง อิน แห่ง บริษัทกระดาษ ไนน์ ดรากอน ครองอันดับเศรษฐีนี อันดับหนึ่งของโลกประจำปี 2553 ด้วยสินทรัพย์ ราว 5,600 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการจัดอันดับเศรษฐีนีโลกของรายงานหูรุ่น ประจำปี 2553
เอเจนซี--เมื่อพูดถึงหญิงเหล็กที่ต่อสู้ด้วยลำแข้งตัวเอง จนกลายเป็นเศรษฐีนีแถวหน้าของโลก หลายคนก็มักนึกถึงราชินีพิธีกรรายการทอล์ค โชว์ดังของสหรัฐอเมริกา โอปราห์ วินฟรีย์ หรือ เจ.เค โรว์ลิง ผู้เขียน แฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่ขณะนี้เศรษฐีนีจีนกลับมาแรงแซงหน้าพวกเธอไปไกลลิบเสียแล้ว โดยเศรษฐีนีระดับพันล้านเหรียญของโลกในสามอันดับแรกล้วนเป็นเลือดจีน นอกจากนี้ ในกลุ่มเศรษฐีนีผู้มีสินทรัพย์มากสุดในโลก 20 อันดับ นั้น กว่าครึ่ง คือ 11 คน เป็น เศรษฐีนีแดนมังกร ทั้งนี้ เป็นการจัดอันดับของสำนักจัดอันดับความมั่งคั่งหูรุ่นแห่งนครเซี่ยงไฮ้

สำนักจัดอันดับความมั่งคั่งหูรุ่นแห่งนครเซี่ยงไฮ้ แถลงรายงานอันดับเศรษฐีนีระดับพันล้านเหรียญสหรัฐ ประจำปี 2553 เมื่อวันอังคาร(12 ต.ค.) ระบุ จัง อิน วัย 53 ปี ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทกระดาษ ไนน์ ดรากอน (Nine Dragons Paper) ได้ครองแท่นอันดับหนึ่งในกลุ่มเศรษฐีนีทั้งหมดในโลก ด้วยมูลค่าสินทรัพย์ส่วนบุคคล ราว 5,600 ล้านเหรียญสหรัฐ

เศรษฐีนีที่รั้งท้ายอันดับสอง คือ อู๋ ย่าจวิน วัย 46 ปี กรรมการผู้จัดการใหญ่แห่งบริษัทอสังหาริมทรัพย์หลงหู (หรือ Longfor Property) มีสินทรัพย์ 4,100 ล้านเหรียญสหรัฐ และเศรษฐีนีอันดับสาม คือ เฉิน ลี่หวา วัย 69 ปี กรรมการผู้จัดการใหญ่แห่งฝูหวา อินเตอร์เนชั่นนัล มีสินทรัพย์ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
โอปราห์ วินฟรีย์ หรือ ชื่อจริง โอปราห์ เกล วินฟรีย์ แห่งรายการ The Oprah Winfrey Show กลายเป็นเศรษฐีนีอันดับเก้า ด้วยตัวเลขสินทรัพย์ 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการจัดอันดับเศรษฐีนีโลกของรายงานหูรุ่น ประจำปี 2553


ส่วนเศรษฐีนีโลกในแดนตะวันตก ได้แก่ โอปราห์ วินฟรีย์ หรือ ชื่อจริง โอปราห์ เกล วินฟรีย์ แห่งรายการ The Oprah Winfrey Show กลายเป็นเศรษฐีนีอันดับเก้า ด้วยสินทรัพย์ 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐ และ นาง เจ.เค โรว์ลิง ผู้ประพันธ์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กลายเป็นเศรษฐีนีอันดับที่ 20 ด้วยสินทัพย์ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

“กลุ่มผู้หญิงจีนได้กลายเป็นผู้นำแห่งโลกธุรกิจอย่างลอยลำแล้ว” Rupert Hoogewerf ผู้ก่อตั้ง และผู้จัดทำรายงานอันดับความมั่งคั่งแห่งหูรุ่น (Hurun Rich List) กล่าว

หญิงจีนมีบทบาทในโลกผู้บริหารภาคบริษัทธุรกิจหนาตากว่าแต่ก่อนมากขึ้น จากข้อมูลนิตยาสาร China Entrepreneur ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการหญิง กว่า 29 ล้านคนในจีน คิดเป็นสัดส่วน 20 เปอร์เซนต์ ของกลุ่มผู้ประกอบการทั้งหมดในประเทศ นอกจากนี้ บริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นกระดานเอ ของฮ่องกง 1,107 ราย หรือ 69 เปอร์เซนต์ของกลุ่มบริษัทในตลาดหุ้นกระดานเอ มีสมาชิกในคณะกรรมการบอร์ดผู้บริหาร หรือผู้บริหารระดับสูง เป็นผู้หญิง รวม 1,980 คน

นอกจากนี้ ยักษ์ใหญ่สื่อแห่งอังกฤษ ไฟแนนเชียล ไทมส์ ก็ชี้ว่า หญิงจีนเป็นกลุ่มหญิงที่มีความทะเยอทะยานสูงสุดในโลก โดยอ้างอิงจากตัวเลข Center for Work-Life Policy ในนิวยอร์ก ซึ่งระบุว่า 76 เปอร์เซนต์ ของหญิงเลือดมังกร มีความปรารถนาไต่เต้าทางอาชีพการงานระดับสูงสุด เทียบกับตัวเลข 52 เปอร์เซนต์ในสหรัฐอเมริกา

Center for Work-Life Policy ยังได้ระบุเงื่อนไขที่ทำให้กลุ่มคุณแม่ที่เป็นผู้หญิงทำงานในจีน มีโอกาสบรรลุเป้าหมายที่สูงเช่นนี้ได้ มากกว่ากลุ่มหญิงทำงานในอเมริกาและในยุโรป ส่วนหนึ่งก็เนื่องจากพวกเธอมีมือช่วยเหลือในการดูแลครอบครัวมากกว่า อย่างเช่น หญิงจีนในปัจจุบันซึ่งเป็นยุคนโยบายลูกคนเดียว มีผู้ช่วยดูแลลูกถึง 4 คน ได้แก่ ปู่ ย่า ตา ยาย

อย่างไรก็ตาม แม้หญิงจีนก้าวหน้าในโลกธุรกิจอย่างโดดเด่นเช่นนี้ แต่พวกเธอก็ยังรั้งท้ายกลุ่มผู้ชายในสายอาชีพเดียวกัน ดูจากรายงานความมั่งคั่งของหูรุ่น ระบุว่ากลุ่มผู้หญิงที่ร่ำรวยในจีน มีสัดส่วนเพียง 11 เปอร์เซนต์ ของกลุ่มคนมั่งคั่งทั้งหมด
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์