จัดสวนถาดจุดเล็กๆสร้างสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม

เพราะรู้ว่าโลกในวันนี้ต้องการความเขียวขจีของต้นไม้ เพื่อลดภาวะโลกร้อน ดิ เอ็มโพเรียม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ จัดกรีนอีเวนต์ “เอ็มโพเรียม ฟลอร่า แอนด์ ฟาวน่า เอ็กโซติก้า” ต่อเนื่องปีที่ 4 ในธีม “มิราเคิล ออฟ เนเจอร์ มหัศจรรย์ แห่งสวนสวรรค์” เนรมิตสวนสวรรค์จำลองน้ำตกสูงกว่า 20 เมตร และจำลองอะควาเรียมน้ำเค็มสุดยิ่งใหญ่มาให้ชมกันอย่างใกล้ชิดถึง 26 ต.ค.นี้ ที่ ดิ เอ็มโพเรียม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์

นอกจากได้ชมความอุดมสมบูรณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งแสดงสัตว์น้ำหลายชนิด เพื่อสร้างกระแสการ อนุรักษ์ธรรมชาติอย่างยั่งยืนในโซนต่าง ๆ ในงานยังร่วมกับผู้สนับสนุน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด และ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด จัดกิจกรรมเพื่อสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน จัดกิจกรรมมินิ การ์เด้น เวิร์กช็อป หรือการจัดสวนถาดโดย ชาติศิลป์ ชาตบุตร ผู้ก่อตั้งและดีไซเนอร์แบรนด์สินค้าตกแต่งบ้าน “แคทรียา” ให้คำแนะนำในการจัดสวนถาดอย่างใกล้ชิด ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเริ่มต้นด้วยการจัดเตรียมอุปกรณ์ทั้งภาชนะและเลือกต้นไม้พันธุ์จิ๋วเป็นประเภท แคคทัซ อาทิ ต้นมะพร้าวจิ๋วซึ่งมีการออกดอกสวยงาม ว่านหางจระเข้ คุณนายตื่นสาย และกระบองเพชร รวมไปถึงองค์ประกอบธรรมชาติ อาทิ ขอนไม้ขนาดหลัก หินกรวด เพื่อนำไปตกแต่งตามจินตนาการ ระหว่างการจัดวิทยากรได้สอดแทรกเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย

กิจกรรมเวิร์กช็อปนี้ได้รับความสนใจจากเซเลบริตี้ชื่อดังเข้าร่วมกิจกรรมมากมาย อาทิ ชาติศิริ-ณินทิรา โสภณพนิช พร้อมลูกสาว ณัชชา-ณุชนา กล่าวว่า ดีใจที่ได้ร่วมกิจกรรมดี ๆ แบบนี้อย่างน้อยได้สอนให้รู้ว่าแม้พื้นที่เล็ก ๆ ก็สามารถปลูกต้นไม้ได้ และยังเป็น การสอนให้เด็กรู้จักรักษ์ต้นไม้ รักษาธรรมชาติให้คงอยู่ตลอดไป ขณะที่ พิตราภรณ์ บุณยรัตพันธุ์ เผยว่า เป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นการนำธรรมชาติ มาอยู่ใกล้ตัว สามารถนำไปไว้ที่บ้านหรือที่ทำงานได้ ไม่ต้องลงทุนมากเพียงซื้ออุปกรณ์มาก็สามารถ แบ่งปันกันทำกับครอบครัว หรือเพื่อน ๆ เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ที่สำคัญสามารถสอนให้เด็กรู้จักเรียนรู้การรักษ์สิ่งแวดล้อมทางอ้อมได้ด้วย

ด้าน เพ็ญสุภา คชเสนีควงลูกสาว “หนูนวล” ร่วมกิจกรรม บอกว่า โลกในวันนี้ต้องการเรื่องการปลูกต้นไม้เพื่อลดโลกร้อน การจัดสวนถาดจึงเป็นเหมือนจุดเล็ก ๆ ทำให้เรียนรู้ที่จะรักษาต้นไม้และธรรมชาติเอาไว้ กิจกรรมในวันนี้ยังช่วยให้เด็ก ๆ รู้ว่าแม้พื้นที่เล็ก ๆ ก็สามารถนำความเขียวขจีและความสดชื่นของธรรมชาติมาอยู่ใกล้ตัวได้ ส่วน ประหนึ่งอร วัฒนธรรม ผู้บริหารบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บอกว่า กิจกรรมเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้ผู้ปกครองและเด็ก ๆ รู้ว่าต้นไม้มีความสำคัญกับโลกอย่างไร และตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้ที่จะนำมาซึ่งความร่มเย็นและเป็นธรรมชาติ.
ที่มา dailynews