ประโยชน์ของ"พริก"เผ็ดแต่ประโยชน์มากล้น

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงติดใจรสชาติเผ็ดร้อนของ “พริก” ยิ่งรับประทานยิ่งเพิ่มรสชาติอาหารให้อร่อยจนหยุดไม่ได้ นอกจากความเผ็ดแล้ว เจ้าพริกเม็ดเล็ก ๆ ยังอุดมด้วยประโยชน์มากมายที่หลายคนคาดไม่ถึง โดย น.ท.หญิง พญ.อรวรรณ กิจเชวงกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแบบองค์รวมและความงาม เผยว่า คนไทยคุ้นเคยกับรสชาติเผ็ดร้อนของพริกมานาน ในพริกมีส่วนประกอบของสาร แคปไซซินในปริมาณสูง สารตัวนี้มีฤทธิ์ในการลดความเจ็บปวด ช่วยระบบย่อยอาหารและพริกยังสามารถสร้างสารเคลือบกระเพาะทำให้กรดกัดกระเพาะได้น้อยกว่าคนที่ไม่กินพริก รสเผ็ดร้อนในพริกช่วยบำรุงธาตุไฟ เพิ่มการเผาผลาญ ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย สังเกตได้ว่าเมื่อกินเข้าไปร่างกายจะอบอุ่นขึ้น และยังช่วยขับเหงื่อ บรรเทาอาการหวัด ลดน้ำมูก ช่วยให้หลอดลมขยายตัวและช่วยในระบบการไหลเวียนของเลือด

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแบบองค์รวมและความงาม เผยต่อว่า ปัจจุบันพริกไม่เพียงมีประโยชน์ทางด้านโภชนาการเท่านั้น ในด้านการแพทย์ผิวหนังและความสวยความงามยังสกัดสารแคปไซซินออกมาในรูปแบบของครีม เจล เพื่อใช้บรรเทาอาการเจ็บปวดที่ผิวหนัง อาทิ ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก งูสวัด ฯลฯ และใช้ในการนวดสลายไขมัน ลดเซลลูไลท์ นอกจากนี้แพทย์แผนจีนยังใช้ประโยชน์จากพริกเพื่อบำรุงพลังหยาง ช่วงผู้ป่วยเป็นหวัดหรือโดนความเย็นมากระทบ โดยให้กินอาหารรสเผ็ดร้อน นอกจากส่งผลต่อร่างกายแล้ว ยังส่งผลต่อจิตใจทำให้สดชื่น กระฉับกระเฉง เลือดลมสูบฉีด ร่างกายและจิตใจตื่นตัวมากขึ้น แต่สำหรับคนธาตุไฟแกร่งควรกินพริกแต่ น้อย เพราะอาจเกิดพลังหยางมากเกินไป ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นและเป็นแผลร้อนในปากได้

ด้วยประโยชน์มากมายและรสชาติร้อนแรงถึงใจคนไทย ผู้นำด้านธุรกิจอาหารจานด่วนเบอร์เกอร์ คิง ออกเป็นนโยบายหลักหันมาพัฒนาและครีเอทเมนู เบอร์เกอร์ตอบสนองความต้องการแฟนเบอร์เกอร์คนไทย โดยนำพริกชี้ฟ้า ซึ่งมีรสเผ็ดปานกลาง ปนด้วยรสหวานนิด ๆ มาหั่นกันสด ๆ ใส่ลงไปในเบอร์เกอร์ คิง แองกรี้ วอปเปอร์ ให้คนไทยได้ลิ้มลองเป็นครั้งแรกทำให้คนที่ได้กิน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่อาจรู้สึกว่าการกินสมุนไพรที่มีประโยชน์เป็นเรื่องยาก สามารถอิ่มอร่อยพร้อมรับคุณค่าทางอาหารได้แบบเต็ม ๆ.
ที่มา เดลินิวส์