ประโยชน์ของ'"วิตามินดี"กับสุขภาพ

หลายคนรู้จัก “วิตามินดี” แต่ไม่รู้ว่ามันมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร แล้วจะต้องทำอย่างไรเพื่อที่ร่างกายจะได้ไม่ขาดวิตามินดี?
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ศ.นพ.บุญส่ง องค์พิพัฒนกุล ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า วิตามินดีเป็นวิตามินตัวหนึ่งในร่างกายที่ละลายในไขมัน แต่จะแปลกกว่าวิตามินตัวอื่นคือ ร่างกายสามารถสร้างได้เมื่อผิวหนังได้รับแสงแดด เวลาผิวหนังได้รับแสงแดดจากดวงอาทิตย์ ก่อนถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด

หน้าที่ของวิตามินดีในร่างกาย เราทราบมานานแล้วว่ามันเกี่ยวข้องกับการดูดซึมแคลเซียม ถ้าหากขาดวิตามินดีไป จะทำให้แคลเซียมไปจับกับกระดูกไม่ค่อยได้ กลายเป็นโรคกระดูกหักง่าย แต่ตอนหลังพบมากขึ้นว่า นอกจากวิตามินดีเกี่ยวข้องกับกระดูกแล้ว ยังมีบทบาทต่ออย่างอื่นด้วย เช่น บทบาทในเรื่องการทำงานของกล้ามเนื้อ การเกิดโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคหวัด วัณโรค โรคมะเร็งบางชนิด เป็นต้น โดยความสัมพันธ์กับโรคต่าง ๆ เหล่านี้อาจจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมว่าท้ายที่สุดวิตามินดีนอกจากจะมีความสัมพันธ์กับโรคกระดูกแล้วสัมพันธ์กับโรคอะไรบ้าง

แหล่งที่มาของวิตามินดี ต้องยอมรับว่าจะหาอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดีที่คนเรารับประทานเป็นประจำไม่ค่อยมี เพราะฉะนั้น วิธีง่าย ๆ คือการถูกแสงแดด แต่ถ้าหากเราถูกแสงแดดไม่พอก็จะทำให้วิตามินดีในร่างกายไม่พอด้วย

ความจริงในบ้านเราแสงแดดเยอะ ไม่น่าจะขาดวิตามินดี แต่ตรงกันข้าม ถ้าคนในชนบทอาจจะไม่ค่อยขาดวิตามินดี แต่ถ้าอยู่ในเขตเมือง แม้แสงแดดจะเยอะ แต่คนจะไม่ค่อยถูกแสงแดด สุดท้ายก็ขาดวิตามินดี โดยวิตามินดีมีความสำคัญกับทุกกลุ่มอายุตั้งแต่เด็กจนสูงอายุ

ในบ้านเรายังไม่มีตัวเลขว่าควรจะถูกแสงแดดกี่นาที แต่ในต่างประเทศ แนะนำให้ถูกแดดช่วง 10 โมงเช้าถึงบ่าย 2 โมงประมาณ 10-15 นาที สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็พอแล้ว สำหรับคนที่ทำงานอยู่ในสังคมเมือง วันเสาร์-อาทิตย์อาจจะหาเวลาในการรับแสงแดด ประเด็นสำคัญคือต้องไม่ทาครีมกันแดด ทั้งนี้การถูกแสงแดดเพื่อให้ร่างกายสร้างวิตามินดีที่เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องนานเราใช้เวลาสั้น ๆ เท่านั้น

สำหรับอาหารที่มีวิตามินดี เช่น ปลาทะเลตามธรรมชาติ อย่างปลาแซลมอน เหตุที่มีวิตามินดีเยอะเพราะปลาเหล่านี้กินแพลง ตอน แต่ปัจจุบันปลาเหล่านี้ก็ มีการเลี้ยงเป็นส่วนใหญ่ก็จะมีวิตามินดีน้อย

ส่วนปลาทูนั้นยังไม่เคยมีการศึกษาว่ามีปริมาณวิตามินดีเท่าใด ดังนั้นการรับประทาน อาหารอาจจะได้วิตามินดีไม่เพียงพอ วิธีง่าย ๆ คือการถูกแสงแดดบ้าง

ศ.นพ.บุญส่ง กล่าวว่า คนอ้วนและดำจะรับแสงแดดได้น้อยกว่าคนผิวขาวและผอม เพราะคนอ้วนแม้จะมีพื้นที่ผิวหนังโดนแสงแดดเยอะกว่าคนผอมแต่พอสร้างวิตามินดีแล้วจะไปอยู่ในไขมันหมด ถูกดูดซึมไปใช้น้อยกว่า

การตรวจปริมาณวิตามินดีในร่างกายจะใช้วิธีเจาะเลือด เนื่องจากการตรวจเสียค่าใช้จ่าย ดังนั้นขึ้นอยู่กับว่าเราขาดวิตามินดีมากน้อยแค่ไหน การใช้ชีวิตแบบคนเมืองแน่นอนว่า อาจจะขาดวิตามินดี แต่ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปวัด เพียงแต่เราใช้ชีวิตให้ถูกสุขลักษณะคือโดนแสงแดด ใช้ชีวิตกลางแจ้ง ออกกำลังกายกลางแจ้งบ้าง ตรงนี้เป็นทางแก้ง่าย ๆ ส่วนบางคนที่ถูกแสงแดดไม่ได้ก็อาจจะรับประทานวิตามินชนิดเม็ด.

นวพรรษ บุญชาญ : รายงาน
ประโยชน์ของ'"วิตามินดี"กับสุขภาพ
ที่มา dailynews