แพทย์ฮ่องกงเตือนภัย เทรนด์ฮิต "ตากลมโต"

คอนแทคเลนส์แบบแฟนซี ที่เด็กนักเรียนหญิงฮ่องกงกำลังนิยมโดยรู้เท่าไม่ถึงการของอันตราย จนบรรดาจักษุแพทย์ต้องออกโรงเตือน แม้จะขัดใจวัยรุ่นก็ตาม (ภาพSCMP)

เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ - 3 สมาคมจักษุแพทย์ฮ่องกง ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (26 ต.ค.) เตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากการสวมคอนแทคเลนส์แฟนซี ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นตาบอด

มีคำกล่าวว่า ดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ และคือความงดงามของใบหน้า จึงไม่แปลกที่เด็กหญิงชาวจีนซึ่งมีดวงตาเล็กตี่ จะให้ความสำคัญเพื่อเปลี่ยนแปลงมันจนกลายเป็นเทรนด์ฮิตอินเทรนด์สุดๆ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับอวัยวะสำคัญนี้

สมาคมวิชาชีพจักษุแพทย์ฮ่องกง สมาคมโรคสายตาฮ่องกง และสมาคมจักษุแพทย์เอกชน ได้ร่วมกันแถลงผลการสำรวจนักเรียนสตรีในฮ่องกง จำนวน 1,000 คน พบว่า กว่าร้อยละ 29 ต้องสวมใส่คอนแทคเลนส์ และเกือบครึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นกล่าวว่า เคยสวมใส่คอนแทคเลนส์แบบแฟนซี

จากการศึกษาพบว่า ผู้สวมใส่คอนแทคเลนส์แบบแฟนซีนั้น เข้าใจดีว่าเป็นเพียงความสวยงาม และไม่คิดว่าจะมีความเสี่ยงอันตรายใดๆ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด

โฆษกฯ ผู้แทนของสมาคมเหล่านั้น กล่าวว่า ประชาชน ควรจะหลีกเลี่ยงการใช้คอนแทคเลนส์เพื่อประดับ เพราะอาจติดเชื้อ อักเสบ และอาจส่งผลเสียหากสวมใส่นานเกินกว่า 4 ชั่วโมง หรือใส่นอนข้ามคืน เพราะแม้กระทั่งคอนแทคเลนส์ปกติ ยังต้องถอดออกหลังใช้นานเกิน 12 ชั่วโมง
รูฟิน่า ชาน ประธานสมาคมวิชาชีพจักษุแพทย์ เตือนว่า เลนส์ที่ใช้สำหรับแฟชั่นที่ซื้อตามร้านเครื่องประดับทั่วไปนั้น ไม่ได้มาตรฐานรับรองทางการแพทย์ เมื่อทดสอบดูจะพบว่า น้ำและออกซิเจนไม่สามาถซึมผ่านไปได้ และมีสีผสมที่เป็นสารเคมีซึ่งอันตรายต่อการสัมผัสอยู่ตลอดเวลา

สมาคมจักษุแพทย์เอกชน และสมาคมจักษุแพทย์ฮ่องกง ยังได้สำรวจพบว่า คอนแทคเลนส์เหล่านั้นมีขายอย่างแพร่หลายตามร้านค้า และเว็บไซต์โดยปราศจากผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ

ชาน กล่าวว่า ไม่ว่าผู้จำหน่ายจะบรรยายสรรพคุณอย่างไร แต่เลนส์เหล่านั้น ไม่เหมาะที่จะใช้กับดวงตา เพราะหากมันติดแน่นจนอากาศไม่สามารถทะลุผ่านจะทำให้แก้วตาแห้งและตาย นอกจากนั้นรูปทรงที่ไม่ได้มาตรฐานยังส่งผลต่อการมองเห็นรับรู้ภาพที่เพี้ยนไปถาวร

อเล็กซ์ ยิม กวอก จากสมาคมจักษุแพทย์ฮ่องกง กล่าวว่า ประชาชนไม่ควรสวมใส่คอนแทคเลนส์ประดับนี้นานเกินกว่า 4-6 ชั่วโมง และยิ่งมีสีสันฉูดฉาดมากเพียงใดยิ่งต้องระวัง

สมาคมทั้งสาม ยังได้เรียกร้องให้ทางการฮ่องกง เฝ้าควบคุมการจำหน่ายเลนส์ชนิดนี้ ซึ่งเป็นเพียงสินค้าตกแต่ง ไม่ใช่วัสดุการแพทย์

ทั้งนี้ สื่อได้สัมภาษณ์ความเห็นของ อีดิธ ฮกยี่ วัย 23 ปี ที่กล่าวกับนักข่าวว่า เธอสวมใส่คอนแทคเลนส์ประดับดวงตาเธอมานานกว่า 3 ปีแล้ว เธอชอบเพราะมันทำให้ดวงตาเธอดูกลมโต สวยงามขึ้น และ ณ เวลานี้ยังไม่พบปัญหาสายตาอะไร
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์