เคล็ดลับขจัดรังแค

เคล็ดลับขจัดรังแค รังแคเกิดจากเซลล์ชั้นบนสุดของหนังศีรษะลอกตัวหลุดออกมา ลักษณะเป็นขุยขาวเล็ก ๆ ติดตามเส้นผม ส่วนบริเวณหนังศีรษะจะมีอาการคัน แลดูไม่สะอาดตา หนำซ้ำยังบั่นทอนบุคลิกภาพอีกด้วย วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ มีวิธีขจัดรังแค มาเล่าสู่กันฟัง

- สระผมให้บ่อยขึ้น จาก 2-3 วันครั้ง เป็นวันละครั้ง โดยใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของยา เช่น เซเลเนี่ยม ซัลไฟด์, ซิงค์ ไพรีตั้น หรือ คีโตโคนาโซล เป็นต้น ตัวยาเหล่านั้นจะช่วยบรรเทาอาการคันหนังศีรษะและการหลุดลอกของเซลล์ผิวหนังได้ แต่ไม่ควรใช้บ่อยเกินไป เนื่องจากมีส่วนผสมของตัวยาที่อาจทำให้ผมแห้งเสียได้

- แชมพูที่มีส่วนผสมของ เซเลเนี่ยม ซัลไฟด์ และ ซิงค์ ไพรีตั้น จะมีสารช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์หนังศีรษะ มีอยู่ในแชมพูสูตรอ่อนโยน ส่วนแชมพูที่ผสมของทาร์จะมีตัวยับยั้งการเติบโตของเซลล์

- ถ้าใช้แชมพูสูตรอ่อนโยนแล้วไม่ดีขึ้น ให้ใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของคีโตโคนาโซล เป็นยาฆ่าเชื้อรา มีฤทธิ์ฆ่ายีสต์ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเกิดรังแค

- ถ้าใช้แชมพูขจัดรังแคไปสักพักแล้วเริ่มกลับมามีรังแคอีก แนะนำให้เปลี่ยนแชมพูที่มีส่วนผสมของยาขจัดรังแคชนิดอื่น หากไม่ดีขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์

การขจัดรังแคให้ได้ผลต้องหมั่นดูแลความสะอาดของหนังศีรษะ และหลีกเลี่ยงการรบกวนหนังศีรษะจากการเกา
ที่มา dailynews