15 ไอเดียดีๆ ชวนลูกลดขยะโลก

15 ไอเดียดีๆ ชวนลูกลดขยะโลก
1. ร่วม รณรงค์ลดขยะลดโลกร้อนด้วยการพกถุงผ้า 1 ใบ - เพื่อใส่สิ่งของ เครื่องใช้ จากร้านค้าเมื่อซื้อของทุกครั้ง หรือถุงพลาสติกที่มีเก็บในบ้าน ก็สามารถ พกติดตัวนำกลับมใช้ ใหม่

2. ลอง นำสิ่งของเหลือใช้มาช่วยกันประดิษฐ์ - ส่งเสริมลูกรักเป็นนักประดิษฐ์ เช่น กระปุกออมสินจากกระป๋องแป้ง ถุงผ้าจากเสื้อยืดตัวโปรด ฯลฯ เป็นต้น


3. รูป แบบการกิน ก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเรื่องขยะ - เพราะวัตถุดิบถูกผลิตและนำใช้เพื่อแปรรูปเป็นอาหาร ฉะนั้นควรสอนลูกกินแต่พอดี ไม่กินทิ้งกินขว้าง และกินให้หมดในแต่ละมื้อเป็นดีที่สุด

4.ขวด พลาสติกหรือแก้วน้ำจากร้านค้าต่างๆ - ที่ลวดลายน่ารัก น่าใช้ นำมาทำความสะอาด รีไซเคิล แปรเปลี่ยนเป็นกระถางต้นไม้ แก้วใส่ดินสอสี ก็สามารถช่วยลดขยะได้เหมือนกันค่ะ

5. การ ทำงานศิลปะ ใช้จินตนาการผ่านการทำของเล่น - ไม่ว่ากล่องยาสีฟัน กล่องนม หรือสิ่งของอื่นๆ ก็เป็นหนึ่งวิธีแสนง่ายที่คุณและลูกๆ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีคุณเป็นผู้ช่วยเหมือนเดิม

6. สอน ลูกน้อยใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าสุดๆ - เช่น ใช้กระดาษทั้งด้านหน้าและด้านหลัง หรือใช้ลายกระดาษจากนิตยสารในบ้านมาห่อของแทนการใช้กระดาษห่อของขวัญทั่วไป เป็นต้น


7. นอก จากการร่วมมือ ร่วมใจลดขยะแล้ว การทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง - และทิ้งให้ลงถังก็เป็นเรื่องใกล้ตัวที่คุณควร สอนลูก ช่วยกันสร้างบ้านเมือง ชุมชนให้น่ามอง น่าอยู่ค่ะ

8. ซ่อมแซ่ม เสื้อ ผ้า เครื่องนุ่งห่มของลูกหากไม่ได้เสียหาย หรืออยู่ในสภาพไม่น่ามอง - ดูแลเสื้อผ้าแทนการซื้อใหม่ก็เป็นหนึ่งวิธีที่ลูกสามารถเรียนรู้เรื่องความ ประหยัด และลดขยะในโลกใบนี้


9. การ บริจาคให้สิ่งของให้ผู้อื่น - เช่น ของเล่น หรือหนังสือ ก็เป็นช่องทางที่ช่วยลดปริมาณการผลิต เพราะผู้รับ สามารถนำไปใช้ โดยไม่ต้องซื้อใหม่ ไม่ต้องเพิ่มปริมาณการใช้ให้มากขึ้น

10. ชวนลูกออกกำลังกายด้วยการเดิน เพื่อประหยัดพลังงาน - เช่น เดินขึ้น-ลงทางบันได แทนการใช้ลิฟต์์ที่โรงเรียน หรือห้างสรรพสินค้า

11. การ ปิดน้ำ-ปิดไฟ เมื่อไม่ใช้งานแล้วหรือควรใช้เท่าที่จำเป็น - เพื่อลดการใช้ พลังงานโดยสิ้นเปลืองเรื่องสำคัญที่ควรปลูกฝัง สอนลูกของเรา


12. ลูก วัยเรียนที่โตแล้ว ควรสอนลูกใช้เครื่องใช้ฟ้าให้ถูกวิธี - เช่น ตั้งค่าหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในโหมดประหยัดพลังงาน, ตั้งเวลาเปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศ หรือวางอาหารแช่งแข็งในอุณหภูมิปกติก่อนเข้าอบในเตาไมโครเวฟ ประมาณ 15-20 นาที ก็มีส่วนลดการใช้พลังงานโดยเปล่าประโยชน์


13. การใช้เศษผ้าทำความสะอาด สิ่งสกปรก แทนการใช้กระดาษทิชชู - ก็ช่วยลดปริมาณขยะ และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประหยัดไปพร้อมๆ กันค่ะ


14. โมเดล ความพอเพียง - เป็นแนวทางหนึ่งที่คุณสามารถนำมาปรับใช้สอนลูก เช่น พอใจกับอาหาร ลูกควรคำนึงถึงประโยชน์ของอาหารมากกว่าชื่อร้านค้า หรือหน้าตาอาหาร หรือเข้าใจว่า เสื้อผ้าคือเครื่องนุ่งห่มร่างกาย ไม่จำเป็นต้องซื้อบ่อย เพื่ออัพเดทหรืออินเทรนด์ตามกระแส

15. ช่วย กันบอกต่อถึงวิธีที่คุณทำไปถึงคนอื่นๆ - เพื่อร่วมมือร่วมใจกันลดจำนวนขยะ ลดภาวะโลกร้อน เป็นแรงผลักดันเล็กๆ ที่ทำให้เกิดขึ้นในวงกว้างต่อไป

ขอขอบคุณ :
นิตยสาร Mother&Care
ผู้สนับสนุนเนื้อหา