5 เทคนิคเที่ยวถูกใจ พาลูกรักไปพักผ่อน

5 เทคนิคเที่ยวถูกใจ พาลูกรักไปพักผ่อน แม้เข้าหน้าฝน ครอบครัวที่รักการท่องเที่ยวก็ยังคงมองหาสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ดี โดยเฉพาะครอบครัวที่ลูกกำลังน่ารัก เดินเตาะแตะ หรือกำลังพูดเจื้อยแจ้ว พ่อแม่ก็อาจถือโอกาสนี้พาลูก ๆ ไปอวดโฉมกันเสียหน่อย แต่จะเที่ยวอย่างไรให้ถูกใจเจ้าตัวเล็ก พระเอกนางเอกของบ้าน วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ มาฝากกันค่ะ
1. สร้างภาพของสถานที่นั้นในใจลูก

การออกเดินทางไปเที่ยวกับลูก ๆ สู่สถานที่ที่เด็ก ๆ ไม่รู้จักมาก่อน พ่อแม่สามารถเติมความสนุกลงไปได้ด้วยการให้ข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ กับลูก เช่น หากมีญาติอาศัยอยู่ ก็อาจบอกกับลูก ๆ ว่าที่จังหวัดนี้เรามีคุณป้า....อยู่ไง ลูกจำได้ไหม หรือหากพ่อแม่เคยมีประสบการณ์ประทับใจ เคยมาเที่ยวสมัยหนุ่ม ๆ สาว ๆ ก็เล่าให้ลูกฟังก็ได้ ลูกจะได้สร้างภาพของสถานที่นั้น ๆ ขึ้นมาในใจ

แต่หากอยากป้อนข้อมูลที่จริงจังมากขึ้น ก็อาจลองหาหนังสือแนะนำการท่องเที่ยวในจังหวัดนั้น ๆ มาอ่านกับลูก ๆ ก่อนวันไปเที่ยวสักเล็กน้อย จะได้ทราบว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวใดน่าสนใจบ้าง โดยพ่อแม่อาจถามลูกเพิ่มเติมก็ได้ว่า ลูกอยากทำกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษเมื่อไปถึง

2. หากล้องถ่ายภาพเล็ก ๆ ให้ลูกสักอัน

อาจเป็นกล้องดิจิตอลอันเก่าที่คุณไม่ค่อยได้ใช้แล้ว หรืออันที่ถึงพังก็ไม่เสียดาย แล้วลองให้โอกาสลูกเป็นตากล้องสมัครเล่น ถ่ายทอดมุมมองแบบเด็ก ๆ ที่เขามีให้คุณได้ชม เพราะนั่นหมายถึงการที่ลูกสะท้อนสิ่งที่เขาสนใจ สิ่งที่เขาเห็น และทำให้เด็กน้อยมีกิจกรรมสนุก ๆ ทำระหว่างไปเที่ยว ช่วยให้เขาไม่เบื่อง่าย ๆ ด้วย

3. มองโลกแบบเด็ก ๆ

พ่อแม่เมื่อจะชวนลูกเที่ยวนั้น แม้จะเตรียมแผนการท่องเที่ยวเอาไว้อย่างดีแล้วว่าจะไปที่นั่นที่นี่ ออกจากตรงนั้นไปดูตรงนี้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ธรรมชาติของเด็ก มักเต็มไปด้วยจินตนาการสูงส่ง บางครั้งไปทะเล เตรียมแค่ชุดว่ายน้ำ - ถังทรายก็ไม่พอ อาจต้องพกเต็นท์เผื่อเจ้าตัวซนนึกสนุกอยากกางเต็นท์ริมทะเลขึ้นมา และที่สำคัญ อย่าเครียด ว่าจะต้องเที่ยวได้ตามที่พ่อแม่กำหนด หรือยึดเวลาเคร่งครัด (เว้นเสียแต่ว่าคุณไปเที่ยวญี่ปุ่น และซื้อตั๋วรถไฟชินคันเซ็นเอาไว้) ปล่อยสบาย ๆ ทำตัวเป็นเด็กไปกับลูก จะสนุกกว่าค่ะ

4. ไม่ควรลืม "ขนม"

ขนมอร่อย ๆ ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญของพ่อแม่ที่จะช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมงอแงของลูก ๆ ได้ในเวลาอันสั้น หากที่บ้านไม่ค่อยให้ลูกทานขนม เวลาไปเที่ยวก็อาจหย่อนข้อบังคับนี้ลงบ้างก็ได้ สำหรับการเลือกขนม ไม่ควรเลือกประเภทช็อคโกแลต เพราะหากขับรถไปเที่ยว โดยเฉพาะตอนกลางวัน อากาศที่ร้อนอาจทำให้ช็อคโกแลตละลายเยิ้ม เลอะถุง - มือ - เสื้อผ้าได้

5. จัดเก็บความประทับใจไว้ในรูปแบบต่าง ๆ

เมื่อกลับมาจากทริปสุดประทับใจนี้แล้ว ลองชวนลูก ๆ มาช่วยกันทำบันทึกความทรงจำที่มีร่วมกัน อาจเป็นกรอบรูปที่ตกแต่งด้วยภาพเก๋ ๆ หรือภาพที่ลูกถ่ายเอง หรือจะตัดต่อในคอมพิวเตอร์ ใส่เพลง ใส่ภาพ ใส่ข้อความ ไรท์ลงซีดี ฯลฯ

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก www.more4kids.info

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์