เตือนคนโสดระวังโรคเหงา..อันตรายเท่าสูบบุหรี่

เตือนคนโสดระวังโรคเหงา..อันตรายเท่าสูบบุหรี่ พบเพชฌฆาตตัวใหม่ "โรคเหงา" เชื่อเป็นอันตรายต่อสุขภาพไม่ต่างจากการสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือการเป็นโรคอ้วนเลยทีเดียว

ดร.Julianne Holt-Lunstad จากมหาวิทยาลัย Brigham ในยูทาห์ ผู้ทำการวิจัยเรื่องดังกล่าวระบุว่า การมีเพื่อน หรือครอบครัวอยู่ข้างกายช่วยให้คน ๆ หนึ่งค้นพบความหมายของชีวิต และมีความสุขมากกว่าคนที่ไม่มีสังคม

"เมื่อคน ๆ หนึ่งรู้สึกว่ามีเพื่อนฝูงคบหา หรือต้องรับผิดชอบชีวิตคนอื่น จะทำให้เขาดูแลตัวเองดีขึ้น ส่งผลให้มีความเสี่ยงในชีวิตน้อยลง ส่วนการแยกตัวโดดเดี่ยวนั้นมีอันตรายต่อสุขภาพเทียบเท่ากับผู้ที่สูบบุหรี่วันละ 15 มวนเลยทีเดียว"

ดร. Julianne ยังกล่าวต่อไปอีกด้วยว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ หรือนักวิชาการ ตลอดจนสื่อต่าง ๆ มักมองที่การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง ความเครียด หรือการไม่ออกกำลังกายว่าเป็นเหตุให้คน ๆ หนึ่งเสียชีวิตก่อนวัยอันควร แต่จากการวิจัยในครั้งนี้ พบว่า ปัจจัยด้านสังคมก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มนุษย์เสียชีวิตเร็วหรือช้าได้เช่นกัน"

ไม่เพียงเท่านั้น มีงานวิจัยก่อนหน้านี้ที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ไม่แต่งงานมีโอกาสเสียชีวิตเร็วกว่าคนที่แต่งงานแล้ว (รวมถึงคนที่แต่งงานแล้วหย่าด้วย)

เรียบเรียงจากเดลิเมล

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์