เรื่องความลับใต้วงแขนที่ผู้หญิงควรรู้

เรื่องความลับใต้วงแขนที่ผู้หญิงควรรู้ ใต้วงแขนที่เคยเรียบลื่น แต่เริ่มโตกลับไม่เป็นอย่างนั้น เมื่อเติบโต อะไรๆ ในร่างกายก็ต้องเปลี่ยนแปลง เหมือนผิวหนังใต้วงแขนเมื่อก่อนเคยเรียบลื่น พอเริ่มโตเป็นหนุ่มสาวไม่ใช่จะมีเพียงรูขุมขนที่ขยายให้เส้นสีดำโผล่ออกมา เท่านั้น แต่บางครั้งยังมีกลิ่นไม่พึงประสงค์แถมมาให้รำคาญใจอีกต่างหาก ถ้าไม่ต้องออกไปพบปะผู้คนภายนอกก็คงไม่กระไร แต่ชีวิตในเมืองทุกวันนี้เลี่ยงได้ซะที่ไหน
นี่ จึงเป็นช่องว่างให้เครื่องหอมในรูปโรลออนประชันกันออกมาเป็นตัวเลือก ผ่านการโฆษณาห้ำหั่นกันสุดฤทธิ์ หวังครองใจวัยรุ่นที่เพิ่งพบพานการมีกลิ่นตัว บางคนไม่มีก็หามาใช้ซะก่อน ประมาณว่าเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ แต่เชื่อไหมคะว่า…เจ้าผลิตภัณฑ์ใต้วงแขนเหล่านี้อาจสร้างปัญหาให้เราได้ !!!?

เชื่อ…ไม่เชื่อ…ก็น่าจะฟังไว้สักนิด เพราะตอนนี้ รศ.พิมลพรรณ พิทยานุกูล จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้ข้อมูลว่า ล่าสุดมีนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ทำการวิจัยพบว่า การใช้โรลออนมากๆ จะทำให้เกิดสารตกค้างใต้วงแขนซึ่งมีส่วนไม่มากก็น้อยกับการเป็นสาเหตุของการ เกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิง รวมถึงผู้ชายก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น

สาเหตุ ที่เป็นเช่นนี้ เพราะในโรลออนซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่ออันเป็นที่มาของกลิ่นตัว จะมีสารอะลูมิเนียมคลอไฮเดรต ซึ่งมีความ เข้มข้นถึง 30-50% เป็นส่วนประกอบ และสารตัวนี้จะไปอุดรูขุมขนไม่ให้เหงื่อไหลออกมา เมื่อใช้ไปเรื่อยๆ จะเกิดเป็นรอยด่างดำที่ใต้วงแขนเพราะการสะสมของสารอะลูมิเนียม

แม้ จะใช้แบบไวท์เทนนิ่งก็ไม่ช่วยลดความเสี่ยง เพราะยังมีสารตัวนี้เป็นส่วนประกอบอยู่ดี และจากที่บริเวณใต้วงแขนมีท่อและต่อมต่างๆ เชื่อมต่อกับเต้านมอยู่มาก ทำให้สารตกค้างสามารถไปจับกับดีเอ็นเอของเซลล์ที่เต้านม จนอาจกลายเป็นสาเหตุร่วมทำให้เป็นมะเร็งได้

แม้ เรื่องนี้จะเป็น เพียงข้อสันนิษฐานเพราะสาเหตุที่แท้จริงของมะเร็งมาจากหลายปัจจัย แต่การใช้โรลออนมากๆ ก็ถือเป็นความเสี่ยงหนึ่ง เพราะฉะนั้นถ้าไม่จำเป็น และยังไม่มีกลิ่นตัวรุนแรงก็น่าจะหาทางออกอื่นๆ ที่เสี่ยงน้อยกว่า

โดย รศ.พิมลพรรณ ได้ให้ข้อมูลในเรื่องนี้ว่า เนื่องจากกลิ่นตัวมีที่มาจากการหมักหมมของเหงื่อซึ่งเต็มไปด้วยเชื้อ จุลินทรีย์ทำให้เกิดกลิ่น เพราะฉะนั้นการดูแลเนื้อตัวให้สะอาด โดยเฉพาะบริเวณใต้วงแขน ก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้โดยไม่ต้องใช้โรลออน รวมถึงอาหารที่รับประทานในชีวิตประจำวัน อย่างเครื่องเทศที่มีกลิ่นฉุน เนย และเนื้อสัตว์บางชนิด ก็มีส่วนทำให้เกิดกลิ่นตัว ดังนั้นจึงควรดูแลเรื่องอาหารควบคู่กันไป

ถ้า ยังอยู่ในอาการไม่มั่นใจจริงๆ ก็ควรพยายามใช้แต่น้อย เพื่อลดการสะสมของสารตกค้าง เหมือนคนที่เลือกใช้สารส้มจะมีโอกาสเสี่ยงน้อยกว่า เพราะสัดส่วนของสารอะลูมิเนียมไม่เข้มข้นเท่าโรลออน

ยิ่งอายุยังน้อยแบบเด็กๆ วัยแรกรุ่น ถ้ายังไม่มีกลิ่นที่ชัดเจนก็อย่าเพิ่งรีบใช้ เพราะจะกลายเป็นการเพิ่มอายุการสะสมให้เร็วมากขึ้นโดยไม่จำเป็น และต้องพึงระลึกไว้เสมอว่า เครื่องสำอางใต้วงแขนกับมะเร็งเต้านมกำลังเป็นหัวข้อวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ การแพทย์ที่ทำอย่างต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว และกำลังทำอยู่ต่อไป

ที่มา สยามดารา