หลักสูตรอบรมลูกเศรษฐี วิธีต่อยอดความรวย

หลักสูตรอบรมลูกเศรษฐี วิธีต่อยอดความรวย หน่อเนื้อเชื้อไขของผู้ประกอบการที่ร่ำรวยบนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเตรียมรับมรดกและกิจการจากพ่อแม่อีก 10 ปีข้างหน้าดูไม่ค่อยสนใจการอบรมโครงการการรับสืบทอดมรดกและการพัฒนาวิสาหกิจเอกชนครั้งที่3ในการประชุมสุดยอดแห่งจีน ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง - เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ - เวลานี้จีนกำลังฮิต เปิดหลักสูตรฝึกอบรมทายาทเศรษฐีนักธุรกิจบนแดนมังกร เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการรับช่วงกิจการ และต่อยอดความร่ำรวยให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป

หลักสูตรอบรมลูกคนรวย ได้รับการสนับสนุนโดยสมาพันธ์อุตสาหกรรมและการค้าแห่งจีนทั้งมวล(the All-China Federation of Industry and Commerce) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง ปรากฏว่ามีลูกหลานของครอบครัวผู้มีอันจะกินแห่มาเรียนหลายร้อยคน

หลักสูตรอบรมที่ว่านี้กำลังตกเป็นเป้าสนใจกันทั้งประเทศ และกลายเป็นประเด็นร้อนให้ถกเถียงกันในโลกไซเบอร์ เพราะมันเป็นหลักสูตร ที่ออกแบบขึ้นมาสำหรับ “พวกคนมั่งมีรุ่นที่ 2” อย่างที่ Xinhuanet เรียก โดยกิจการบริษัทของครอบครัวเจ้าสัวน้อยเหล่านี้เบ่งบานอู้ฟู่มาตั้งแต่จีนเปิดรับเศรษฐกิจระบบทุนนิยมเมื่อปี 2522

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เด็ก ๆ กว่า 100 คน ซึ่งเป็นลูกของผู้ประกอบการเอกชนระดับแถวหน้า ที่ส่วนใหญ่อายุระหว่าง 22-29 ปี ได้เข้าอบรมหลักสูตร ซึ่งเปิดระหว่างวันที่ 16-18 ก.ค. ที่ผ่านมา พร้อมบิดามารดาโดยสำหรับบุตรเสียค่าอบรม 4,800 หยวน หรือราว 24,000 บาท ซึ่งขนหน้าแข้งไม่ร่วง เพราะความร่ำรวยของครอบครัวเหล่านี้ หากรวมกันแล้วก็หลายสิบพันล้านหยวนทีเดียว

ด้านผู้อบรมก็ล้วนแล้วแต่เป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยระดับหัวกะทิ และเหล่าผู้คงแก่เรียนจากพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งสอนสมาชิกโปลิตบูโร ตลอดจนนักการเมือง, นักเศรษฐศาสตร์ และประธานบริษัทมาแล้ว

เด็กหญิงวัย 10 ขวบผู้หนึ่งนั่งอยู่เบื้องหลังมารดา กำลังฟังการสอนในชั้นเรียน

“ ถ้าธุรกิจของครอบครัวยังไปได้ดี ดิฉันก็หวังให้ลูกรับช่วงต่อค่ะ แต่ก็ต้องแล้วแต่เขาว่าอยากจะทำอะไร” คุณแม่ ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทระบุ

หลักสูตรมุ่งเน้นอบรมวิธีการรับช่วงกองทรัพย์สินมรดก และสืบทอดการดำเนินธุรกิจของครอบครัว

เคล็บลับการสืบทอดอำนาจคือบทเรียนแรกในการอบรมวันแรกสำหรับเจ้าสัววัยกระเตาะ ด้านเจ้าหน้าที่จากสถาบันวิทยาศาสตร์การทหารได้รับเชิญมาสอนเรื่องคุณค่าแห่งความจงรักภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์และประชาชน

จุดมุ่งหมายก็เพื่อสอนให้เด็กฐานะร่ำรวยหัดมีความรับผิดชอบ ทว่าเด็กที่เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่ดูเหมือนจะไม่สนใจ สำนักข่าวซินหัวระบุว่า เด็กหลายคนชอบคุยกันเรื่องรถเก๋งหรูหรา ที่ตนนั่งมามากกว่า และบางคนถึงขั้นโดดอบรม

หลักสูตรอบรมลูกคนรวยเริ่มขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน และกำลังได้รับความนิยมแพร่หลาย โดยมหาวิทยาลัยชั้นนำบางแห่ง เช่นมหาวิทยาลัยปักกิ่งและมหาวิทยาลัยชิงหัวในกรุงปักกิ่ง ตลอดจนมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในเซี่ยงไฮ้ ก็เปิดหลักสูตรทำนองนี้ คิดค่าอบรมระหว่าง 10,000-300,000 หยวน หรือราว50,000-1,500,000 บาท

จากผลสำรวจ ซึ่งมีการเปิดเผยในเวทีประชุม MBA Forum ในมณฑลเจียงซูเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ประเมินว่า ผู้ประกอบการเอกชน 3 ล้านคนในจีนจะมอบกิจการให้ทายาทในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า และราวร้อยละ90 ต้องการให้ลูก ๆ ดูแลกิจการต่อไป

ทว่าผู้เป็นลูกถึงร้อยละ95 กลับไม่เต็มใจทำตาม เหตุผลหนึ่งก็คือบริษัทเอกชนส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยแค่3-1/2 ปี ซึ่งสั้นกว่าอายุเฉลี่ยของบริษัทต่างชาติ ที่อยู่ระหว่าง40-50 ปี

ด้านชาวเน็ตทั่วแดนมังกรพากันวิจารณ์ยกใหญ่ “ฉันละอายใจแทนมหาวิทยาลัย,อาจารย์และเจ้าหน้าที่พวกนั้น ที่จัด หรือเข้าร่วมหลักสูตรสำหรับพวกเศรษฐีแบบนี้” ชาวเน็ตคนหนึ่งระบุในเว็บ Tianya

“พวกเขาควรสอนให้ประชาชนรู้จักสร้างสังคม ที่มีความเท่าเทียมและมีความหวัง มากกว่าการสนับสนุนเรื่องอภิสิทธิ์ ด้วยการสั่งสอนแต่พวกคนรวย”

บางคนยังระบุด้วยว่า หลักสูตรนี้ทำให้ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน ซึ่งห่างกันมากเกินไปแล้วในจีน ยิ่งเลวร้ายกันไปใหญ่
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์