เมนูอร่อย "วิธีทำปูอลาสกาทอดผักสลัด" หอมนุ่ม ตับห่านย่างรสเด็ด

เมนูอร่อย "วิธีทำปูอลาสกาทอดผักสลัด" หอมนุ่ม ตับห่านย่างรสเด็ด ไปทานอาหารที่ร้านอาหาร ชื่อว่า มา เมซอง (Ma Maison) แปลว่า บ้านฉัน ซึ่งอยู่ในโรงแรมสวิสโซเทล นายเลิศ ปาร์ค เมื่อสักเดือนกว่า ๆ ที่ผ่านมาครับ โดยได้ไปพบปะสังสรรค์กินข้าวกับเพื่อนเก่า ๆ สมัยเรียนอยู่ที่ประเทศอังกฤษด้วยกัน ได้ยินมาว่าที่ร้านนี้มีเชฟมาใหม่ ซึ่งเป็นชาวเยอรมันเลยแวะไปลองชิมฝีมือเขาครับ

ผมสั่งอาหารจานแรกมาลองชิมดู เป็น ล็อบสเตอร์อบกับซอสครีมและชีส ซึ่งใช้กุ้งมังกรจากภูเก็ตโดยเอาเนื้อมาผัดกับซอสและเนยก่อน และเอาไปยัดในตัวกุ้งอีกทีแล้วเอาไปอบทำให้เหลือง เป็นสูตรโบราณและเป็นอาหารที่มีมาตั้งแต่ 80-100กว่าปีมาแล้วครับ ทางร้านทำได้ดีมากครับมีทั้งครีม เนยและความเข้มข้น

เพื่อนอีกคนของผมสั่ง ปูอลาสกาทอดกับผักสลัด มีเนื้อปูไม่มากเท่าไรครับ รสชาติอร่อยและไม่แห้งเหมือนที่ผมเคยไปกินที่ญี่ปุ่น เพราะว่าบางครั้งปูถูกแช่แข็งมาแล้ว เมื่อทำให้หายแข็งแล้วเอามาทอดใหม่จะไม่อร่อย แต่ที่นี่อร่อยมากครับ ปริมาณไม่มากจนเกินไปพอเรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดีเลยครับ

อีกเมนูที่สั่งมา จานหนึ่งร้อน อีกจานหนึ่งเย็น นั่นก็คือ ตับห่าน ครับ จานที่ร้อนจะเป็น ตับห่านย่าง ซึ่งเขาย่างจนกระทั่งข้างในนุ่ม แต่ข้างนอกเกรียม เสิร์ฟมาพร้อมกับซอสที่เข้มข้นและมีความเปรี้ยวแต่หวานนิด ๆ และมีผักสลัดมาด้วยเล็กน้อย อาหารจานนี้ทุกคนชอบมากครับ

แต่ผมกลับชอบ ตับห่านเย็น มากกว่าครับ ลักษณะคล้าย ๆ เนื้อบดหรือสับ ละเอียดผสมเครื่องเทศอัดใส่ในพิมพ์ มีสลัดและมีแป้งกรอบเค็มมาทำเป็นขนมปังสำหรับกินกับตับห่าน และมีเยลลี่ที่ทำจากผลไม้ชื่อ ควิน ซึ่งเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีรสเปรี้ยว แล้วก็มีซอสใส่มาให้ด้วย จานนี้อร่อยมากเลยครับ เขาตกแต่งจานออกมาสวยงามมากด้วย

นอกจากนี้ผมยังสั่งซุปและขากบ สำหรับซุปนั้น เป็น ซุปครีมกุ้งเผา เป็นซุปข้นครับ เอากุ้งไปเผาก่อนนะครับแล้วค่อยเอามาทำซุป มีกลิ่นหอมมากเลยครับ ส่วนขากบทอด จานไม่ใหญ่ครับ พวกผมอยากลองกินดู ตอนแรกคิดว่าเป็นอาหารจานหลัก แต่ความจริงแล้วเป็นอาหารจานแรกครับ ซอสที่ใช้จิ้มกินกับขากบอร่อยมากผมชอบอาหารจานนี้มากเลยครับ ไม่เคยกินมาก่อน

มีอีกซุปหนึ่งที่ผมสั่งมา เป็น ซุปใสเนื้อ ซึ่งเขาทำถึง 2 ครั้งให้มีความเข้มข้นมากขึ้น แต่น้ำยังใสอยู่นะครับแล้วปรุงด้วยสมุนไพร และซอสครีมรอยัลซึ่งมีรสออกเปรี้ยว ๆ มัน ๆ ซุปถ้วยนี้รสชาติเข้มข้นดีจริง ๆ ครับ ซุปถ้วยนี้เหมาะกับคนไม่สบายมากครับ กินอะไรที่ใส ๆ แต่ว่ายังมีเนื้อ มีหนัง อยู่บ้าง ต้องลองสั่งมากินกันดูครับ อร่อยมาก เพื่อนสาวของผมสั่ง เนื้อลูกวัวย่าง มากิน ชิ้นไม่ใหญ่มากจนเกินไปครับ ส่วนอีกคนหนึ่งสั่ง หมูสามชั้นอบแบบสุญญากาศ เสิร์ฟพร้อมดอกกะหล่ำและมีเนย มีไข่นกกระทากับซอสเมล็ดมัสตาร์ด อีกท่านหนึ่งก็ชอบกินเนื้อเหมือนผมเลยสั่ง ซี่โครงแกะย่าง มากิน อร่อยมาก ไม่มีไขมันเลยครับ ชิ้นใหญ่มากครับ รสชาติก็ดี เสิร์ฟพร้อมกับผัก ต้องทานกับไวน์แดงถึงจะอร่อยครับ

นอกจากนี้ยังมี สเต๊กเนื้อ อาหารจานนี้เป็นอีกจานหนึ่งที่อร่อยมาก ตามมาด้วย ปลาโดเวอร์โซลกับปลาหมึกซอสมะนาว อาหารจานนี้รสจัดมากครับ ตอนแรกผมคิดว่าเอาปลาไปทอด ไม่น่าจะอร่อยแต่เป็นอีกเมนูหนึ่งที่อร่อยมากครับ

ผมแอบไปเห็นเมนูของหวานเลยสั่ง ช็อกโกแลตซูเฟล มาทาน เสิร์ฟกับซอสสตรอเบอรี่และสะระแหน่คล้าย ๆ กับว่าเอาสะระแหน่ไปตุ๋นกับสตรอเบอรี่แล้วใส่น้ำตาลกับเหล้าเล็กน้อย มีเชอร์เบทใส่ให้เปรี้ยว ที่ทำมาจากซาวครีมครับ ซึ่งทำยากมากครับ

ส่วนเพื่อนอีกคนสั่ง ทาร์ตแอปเปิ้ล เสิร์ฟกับวานิลลาครีม ซอสวานิลลา และไอศกรีมวานิลลา อร่อยเหมือนกัน หอม เย็น ครับ อีกคนหนึ่งสั่ง มูสองุ่นกับเมอ แรง โดยเมอแรงนั้นทำจากไข่ขาวและน้ำตาล เอาไปตีให้ฟูและเหนียวจากนั้นเอาไปอบ มีแซนด์วิชเป็นมูสที่ทำจาก องุ่นและมีซอสที่ทำจากทับทิม และมีเชอร์เบทที่ทำจากใบโหระพาฝรั่งมาด้วยในจาน กลิ่นหอมดีครับ เป็นความคิดที่ดีมากและมีความสวยมากด้วยครับ

ผมคิดว่าเพื่อน ๆ น่าจะไปลองกินอาหารที่นี่ดูนะครับ เพราะว่าเป็นเมนูใหม่ และเชฟคนใหม่ อาหารอร่อยครับ.

เข้าครัวกับหมึกแดง : หอยแมลงภู่อบเนย

เครื่องปรุง
- เนยเค็มนุ่มแล้ว 275 กรัม
- ใบไธม์ 1 ช้อนชา
- กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
- หอมแดงสับ 1 ช้อนโต๊ะ
- ผักชีฝรั่งสับ 1/4 ถ้วยตวง
- น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
- ซอสตรากระต่าย 2 ช้อนโต๊ะ
- เกลือ 1/2 ช้อนชา
- พริกไทย 1/2 ช้อนชา
- เนื้อหอยแมลงภู่ 200 กรัม
- เปลือกหอยเชลล์ พอประมาณ
- พาเมซานชีส สำหรับโรยหน้า
- ขนมปังฝรั่งเศส พอประมาณ

วิธีทำ
1.ในชามผสม ใส่เนย ใบไธม์ กระเทียมสับ หอมแดงสับ ผักชีฝรั่งสับ ซอสตรากระต่าย น้ำมะนาว เกลือ พริกไทย ให้เข้ากัน

2.ชิมรสให้มีรสเค็มและเปรี้ยวตาม ความชอบ


3.นำฝาหอยเชลล์มา วางเนื้อหอยแมลงภู่ลงไปบนฝาหอยเชลล์

4.ตักเนยที่ผสมไว้แล้วหยอดลงบนเนื้อหอยแมลงภู่ให้ทั่ว

5.โรยหน้าด้วยพาเมซานชีส

6.เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 250 องศาเซลเซียส แล้วนำหอยเข้าอบ นานประมาณ 10-20 นาที หรือจนกระทั่งหน้าเหลืองและหอม

7.ยกออกจากเตาจัดใส่จาน โรยหน้าด้วยพาเมซานชีส เสิร์ฟร้อน ๆ กับขนมปังฝรั่งเศส

ความรู้คู่ครัว
- คุณสมบัติของเนยเค็มและเนยจืดแตกต่างกันหรือเปล่า?

เนยเค็มและเนยจืดไม่แตกต่างกัน จะต่างกันก็ตรงที่เนยเค็มจะมีรสเค็ม ส่วนเนยจืดไม่มีรสชาติอะไรเลย

หมึกแดง
ที่มา เดลินิวส์