เด็กยิ่งออกกำลังกาย ยิ่งกระตุ้นสมองให้จำดีขึ้น

เด็กยิ่งออกกำลังกาย ยิ่งกระตุ้นสมองให้จำดีขึ้น
ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากเห็นผลการเรียนของลูกมีอันดับที่เพิ่มขึ้น ลองขยายชั่วโมงการเล่นของลูกออกไปอีกสักหน่อยดูดีไหมคะ เพราะนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า เด็กที่มีร่างกายแข็งแรง จะ "ฉลาด และมีความจำดีกว่า" เด็กที่ขาดการออกกำลังกาย เหตุที่นักวิจัยกล่าวเช่นนั้นเพราะมีการค้นพบว่า สมองส่วนที่ควบคุมด้านความจำและการเรียนรู้ของเด็กที่มีร่างกายแข็งแรง จะมีขนาดใหญ่กว่าเด็กอ่อนแอถึง 12 เปอร์เซ็นต์ นั่นเท่ากับว่า การออกกำลังกายตั้งแต่ยังเล็กช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้นในโรงเรียน
งานวิจัยชิ้นนี้มาจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกาซึ่งได้ทำการศึกษาการทำงานของสมองเด็กจำนวน 49 คนที่มีอายุระหว่าง 9 - 10 ปีโดยการสแกน MRI พร้อม ๆ กับได้ทดสอบความฟิตของร่างกายโดยให้เด็ก ๆ กลุ่มนี้วิ่งบนลู่วิ่งในเวลาที่กำหนด

ผลการทดลองพบว่า สมองส่วนฮิปโปแคมปัส ซึ่งเป็นสมองที่ควบคุมด้านความจำและการเรียนรู้ในเด็กกลุ่มที่ร่างกายแข็งแรงนั้นมีขนาดใหญ่กว่าเด็กอ่อนแอประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และเมื่อมาทดสอบความจำ ก็พบว่าเด็กกลุ่มที่ร่างกายแข็งแรงมีความจำดีกว่าเด็กกลุ่มที่ร่างกายอ่อนแอด้วย

ศาสตราจารย์อาร์ท คราเมอร์ (Art Kramer) ผู้ทำการศึกษาในเรื่องนี้ กล่าวว่า การศึกษานี้มีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะกระตุ้นให้เด็กได้มีโอกาสออกกำลังกายตั้งแต่อายุยังน้อย

"สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก ทั้งในเรื่องของสิ่งแวดล้อม สถานะทางสังคม ล้วนมีผลต่อการพัฒนาของสมอง"

หากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเด็กต้องการทำให้การวิจัยครั้งนี้มีประโยชน์มากขึ้น ทั้งพ่อแม่ โรงเรียน และคุณครูก็คงต้องหันมาให้ความสนใจกับกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กได้ออกกำลังกาย มากกว่าการอัดเนื้อหาวิชาเพียงอย่างเดียว เพราะในงานวิจัยชิ้นนี้ก็ระบุเอาไว้เช่นกันว่า 33 เปอร์เซ็นต์ของเด็กที่ไม่ได้ออกกำลังกายตามสมควรนั้นจะเป็นโรคอ้วน หรือมีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานในที่สุด

เรียบเรียงจากเดลิเมล
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์