อาหาร 7 ชนิด ช่วยลดความเครียดได้

อาหาร 7 ชนิด ช่วยลดความเครียดได้
"You are what you eat." ยังเป็นคำกล่าวที่ใช้ได้ทุกสมัย คนเรากินอะไรเข้าไปก็ได้ผลลัพธ์อย่างนั้น และอาหาร 7 ชนิดต่อไปนี้ นอกจากจะอิ่มอร่อยแล้วยังช่วยลดความเครียดได้ด้วย

ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ พิสตาชิโอ และวอลนัท
รับประทาน เป็นประจำเพียงวันละ 1 กำมือ จะได้รับวิตามินอีในปริมาณเพียงพอที่จะไปช่วยเสริมภูมิต้านทานแก่ร่างกาย ทั้งยังมีวิตามินบีที่ช่วยรับมือกับความเครียด ความตื่นเต้น หรือเป็นกังวลได้อีกด้วย หากต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ตึงเครียด หรือน่าตื่นเต้นอย่าลืมให้ถั่วเปลือกแข็งเป็นตัวช่วยนะคะ

อะโวคาโด
ผลไม้สี เขียวเนื้อนุ่มเนียน อันเป็นแหล่งอุดมด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและ โพแทสเซียม ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยลดความกังวลและความกระวนกระวายได้อย่างดี ทราบหรือไม่ว่า อะโวคาโดเพียงครึ่งผลนั้นให้โพแทสเซียมมากถึง 487 มิลลิกรัม ซึ่งมากพอสำหรับความต้องการในแต่ละวัน

นมขาดมันเนย
คงเคยทราบกันว่า การดื่มนมอุ่นๆ 1 แก้วก่อนนอนช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ และคลายความเมื อยล้าได้ เพราะแคลเซียมในน้ำนมจะส่งผลให้กล้ามเนื้อคลายตัว และลดอาการปวดตึง ผู้เชียวชาญจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า นมขาด-มันเนย 1แก้วช่วยลดอาการผิดปกติในสตรีวัยหลังหมดประจำเดือนได้ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์แปรปรวน เครียด หงุดหงิดง่าย หรือขาดสมาธิ เป็นต้น

ข้าวโอ๊ตหรือข้าวกล้อง
แหล่งพลังงานคาร์โบไฮเดรตและใยอาหารชั้นเยี่ยม คาร์โบไฮเดรตช่วยให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขที่ชื่อ เซโรโทนิน ทุกครั้งที่คุณกินแป้ง สารแห่งความสุขตัวนี้ก็จะค่อยๆ หลั่งออกมา แต่ในการรับประทานข้าวโอ๊ต และข้าวกล้อง สิ่งที่คุณจะได้รับนอกจากสารแห่งความสุขแล้วก็คือใยอาหารทีมีส่วนช่วยใน การขับถ่ายนั่นเอง

ส้ม
แหล่งอุดมวิตามินซี มีรายงานวิจัยจาก ประเทศเยอรมนีว่าการบริโภควิตามินซีวันละ 3,000 มิลลิกรัมช่วยลดระดับคอร์ติซอลหรือ ฮอร์โมนเครียดให้เข้าสู่ระดับปกติได้อย่างรวดเร็ว วันใดที่คุณเครียดลองกินส้มดูนะคะ   

ปลาแซลมอน
กรดไขมันโอ เมก้า - 3 ที่มีอยู่มากมายในเนื้อปลาแซลมอนเป็นศัตรูตัวฉกาจของฮอร์โมนเครียด เพราะทำหน้าที่กักเก็บไม่ให้ความเครียดไหลพุ่งออกมาเหมือน น้ำพุ ทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจด้วย มีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญว่า ควรรับประทานปลาแซลมอนครั้งละ ประมาณ 100 กรัม อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะช่วยให้สุขภาพดีและไม่เครียดค่ะ

ผักโขม
เต็มไปด้วยแมกนีเซียมที่ช่วยลดระดับความเครียด หากเราขาดแมกนีเซียมจะทำให้ปวดศีรษะคล้ายไมเกรน และอ่อนเพลีย ผักโขมเพียง 1 ถ้วยตวงมีปริมาณ แมกนีเซียมมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน อย่าลืมให้ผักโขมอยู ่ในเมนูอาหารมื้อต่อไปนะคะ
เห็นไหมคะว่าการกินนั้นช่วยให้คุณคลายความเครียดได้ง่ายนิดเดียว

อ่านเพิ่มเติมในคอลัมน์ Health นิตยสาร Health & Cuisine

ปีที่ : 9 ฉบับที่ : 109 เดือน : กุมภาพันธ์ 2553