หยอดน้ำเกลือล้างจมูก

หยอดน้ำเกลือล้างจมูก
สุขภาพของลูกน้อยคือสิ่งสำคัญที่คุณพ่อ คุณแม่ไม่ควรมองข้าม โดยโรคที่พบว่าเด็ก ๆ ป่วยกันบ่อยนั้นคือ โรคหวัด มีน้ำมูก ร่วมกับอาการไอ และมีไข้อาการที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะลูกน้อยหายใจรับสิ่งสกปรก เชื้อโรคที่มีอยู่ในอากาศเข้าไปในร่างกาย ดังนั้น การทำความสะอาดจมูก จึงเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันการป่วย อาทิ โรคหวัด โรคไข้หวัด โรคไซนัสอักเสบ โรคภูมิแพ้ ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก

สำหรับการล้างจมูกนั้น จะใช้น้ำเกลือบริสุทธิ์จากโซเดียม คลอไรด์ ที่ไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เพราะมีความเข้มข้นเท่ากับเลือด การล้างจมูกทำได้ในทุกวัย ตั้งแต่เด็กอ่อนไปจนถึงผู้ใหญ่ โดยประโยชน์ของการล้างจมูกนั้นจะช่วยล้างสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง เชื้อโรคที่เกาะติดอยู่ในช่องจมูก เพราะฉะนั้นผู้ที่ล้างจมูกเป็นประจำจะไม่ค่อยมีอาการป่วยจากกลุ่มของโรคที่กล่าวไป

ส่วนปริมาณของน้ำเกลือบริสุทธิ์ที่จะใช้หยอดล้างจมูกนั้นขึ้นอยู่กับวัย อย่างในเด็กเล็ก ๆ อาจใช้หยอดเพียงเล็กน้อยโดยใช้ดรอปเปอร์ ขณะที่เด็กโตหรือผู้ใหญ่ที่คุ้นเคยกับการล้างจมูกให้หยอดโดยใช้ไซริ้งค์ อย่างไรก็ตามควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรณ์ในเรื่องของปริมาณน้ำเกลือที่เหมาะสม

วิธีการล้างจมูกนั้น เริ่มจากตั้งศีรษะตรง สอดปลายดรอปเปอร์หรือไซริ้งค์เข้าไปในรูจมูก โดยให้ชิดจมูกด้านบน โดยให้หายใจทางปากหรือกลั้นหายใจ หยอดหรือฉีดน้ำเกลืออย่างเบามือ ให้น้ำเกลือไหลลงเข้าจมูก แล้วไหลออกทางปากหรือไหลย้อนออกมาทางรูจมูกอีกข้างหนึ่ง จากนั้นให้สั่งน้ำเกลือออกจากจมูกทั้งสองข้างพร้อม ๆ กัน และบ้วนน้ำเกลือที่ไหลลงลำคอทิ้งไปด้วย.

takecareDD@gmail.com


ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์