กำจัด ‘ริ้วรอย’ ให้สิ้น...รอย

กำจัด ‘ริ้วรอย’ ให้สิ้น...รอย !!!

ทำอย่างไรให้สวยใส...ห่างไกลริ้วรอย
แม้ปัจจุบันจะมีสารพัดนวัตกรรม และหลากหลายผลิตภัณฑ์ อาสาเป็นผู้ช่วยขจัดริ้วรอยให้แก่คุณผู้หญิง ทว่า การตั้งต้นดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอน่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด (ว่ามั้ย ?!!)

- อาหารและน้ำ ควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารแอนติ ออกซิแดนต์ และวิตามิน เอ วิตามิน ซี และวิตามิน อี ซึ่งส่วนมากมีในผักและผลไม้ เช่น แครอต ฟักทอง มะเขือเทศ เป็นต้น มีผลทำให้ผิวพรรณแลดูอ่อนเยาว์ รวมถึงการดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับเซลล์ผิว และยังช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายอีกด้วย

- ออกกำลังกาย เมื่อเราออกกำลังกาย ร่างกายจะกำจัดของเสียที่จะเร่งให้แลดูแก่กว่าวัยออกจากร่างกาย รวมถึงช่วยให้ระบบโลหิตไหลเวียนดีขึ้น ทำให้ผิวได้รับสารอาหารและออกซิเจนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งควรออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 15 นาที หรืออาจออกกำลังกายที่ทำได้ง่ายๆ ในที่ทำงาน เช่น การยืดกล้ามเนื้อ การเดินแทนการใช้ลิฟต์ เป็นต้น

- เลี่ยงแสงแดด แสงแดดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวหมองคล้ำและเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ง่ายยิ่งขึ้น จึงควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจ้าในช่วงเวลา 10.00-15.00 น. เพราะเป็นช่วงที่มีปริมาณรังสียูวีเข้มข้นและเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อผิว และควรจะหาเกราะป้องกันให้กับผิวพรรณ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ 15 ขึ้นไป โดยควรทาก่อนออกแดดประมาณ 30 นาที

- งดการสูบบุหรี่ ลดหรือจำกัดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ จะขัดขวางไม่ให้ออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ผิวได้เต็มที่ ทำให้เซลล์ผิวเสื่อมสภาพเร็วกว่าวัยอันควร ทำให้ใบหน้าดูหมองคล้ำและก่อให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยมากกว่าคนทั่วไป นอกจากนี้การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ ซึ่งส่งผลให้ผิวแห้งและเกิดริ้วรอย

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8-9 ชั่วโมง เพื่อให้ทั้งร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ส่วนในการทำงานระหว่างวันก็ควรจะมีการพักสายตา ด้วยการมองออกไปด้านนอกไกลๆ เป็นระยะ หรือหลับตาสักพักบ้าง เพราะการจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณตาเกร็ง และอาจเกิดริ้วรอยขึ้นบริเวณรอบดวงตาได้

- เลิกพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การขมวดคิ้ว ขยี้ตา เอามือเท้าคาง เป็นต้น รวมถึงความเครียด และการแสดงสีหน้าอารมณ์โกรธ โมโห หากทำซ้ำๆ จนติดเป็นนิสัยอาจทำให้เกิดริ้วรอยลึกได้ นอกจากนี้ การลดความอ้วนอย่างรวดเร็วก็อาจก่อให้เกิดริ้วรอยได้เช่นกัน เพราะเมื่อชั้นไขมันใต้ผิวหนังหายไปอย่างรวดเร็ว ผิวก็จะเหี่ยวย่นตามไปด้วย

- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลบเลือนริ้วรอยที่เหมาะกับสภาพผิว

ที่มา ... โพสต์ทูเดย์