ประโยชน์ของวิตามินซี ในส้ม

ประโยชน์ของวิตามินซี ในส้ม
การเป็นหวัดไปหมาดๆ และที่น่ามหัศจรรย์มากก็คือเป็นเรื้อรังเกือบหนึ่งเดือนถึงจะหายขาด ทั้งที่ก็เป็นคนดูแลตัวเองอย่างดี ออกกำลังกาย นอนมาก ไม่โดนฝน แต่สุดท้ายก็ยังโดนหวัดเล่นงานจนได้ เพราะตั้งตัวไม่ทัน ธรรมดาพอรู้ว่าตัวเองเริ่มไม่ค่อยดีก็จะอัดวิตามินซีเพื่อกันไว้ก่อน แต่เที่ยวนี้ไม่ทันเสียแล้ว เหตุที่ต้องอัดวิตามินซี ก็เพราะวิจามินซีช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย การเป็นหวัดเกิดจากเชื้อไวรัสโจมตีร่างกายที่มีภูมิต้านทานลดลง ปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคหวัดจากเชื้อไวรัส นอกจากกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน เมื่อมีภูมิก็สามารถกำจัดไวรัสได้เอง วิตามินซีจะกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้ทำงานได้มากขึ้น

นอกจากนี้ วิตามินซียังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ ซึ่งวิตามินซียังมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่สุดในสารองค์ประกอบระหว่างเซลล์ผิว ทั้งยังช่วยเสริมให้ผิวนำวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทรงประสิทธิภาพอีกชนิดหนึ่งมาใช้ได้มากขึ้น

ดังนั้นตอนนี้ถึงจะหมดฝนแล้วแต่อากาศเปลี่ยน ลมเย็นเริ่มโชย เพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายแต่เนิ่นๆ ด้วยการกินวิตามินซีทุกวัน ผู้ใหญ่วันละ 500-1,000 มิลลิกรัม ส่วนผู้ที่ต้องกินปริมาณมากกว่านี้ก็คือ ชายที่มีบุตรยาก ผู้ดื่มสุราจัด ผู้สูบบุหรี่และผู้สูงอายุ ผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยหลังผ่าตัด ซึ่งปริมาณที่ต้องการคือ 1,000-3,000 มิลลิกรัม ขึ้นอยู่กับว่าได้รับวิตามินซีจากอาหารประจำวันมากน้อยแค่ไหน

ที่มา http://variety.mwake.com/story/77/ประโยชน์ของวิตามินซี.html