เจาะหู เจาะปาก เจาะลิ้น

เจาะหู เจาะปาก เจาะลิ้น
แฟชั่นที่สร้างความแปลกใหม่ในกลุ่มวัยรุ่นนอกจากการสักลวดลายตามผิวหนังแล้ว การเจาะอวัยวะเพื่อติดเครื่องประดับ นับวันจะเป็นที่นิยมมากขึ้น พ.ต.ท.ทพ. พจนารถ พุ่มประกอบศรี
แม้นจะแลกความเท่กับความเจ็บปวดก็ตาม การเจาะหู เราจะเห็นเป็นเรื่องคุ้นเคยสำหรับคุณผู้หญิง และถือเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับผู้ชาย แต่สำหรับการเจาะลิ้น เจาะริมผีปาก เพื่อติดเครื่องประดับนี้ กำลังมาแรง เป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นในแง่ของความแปลกใหม่ และเอกลักษณ์ของบุคคล ในมุมมองของแพทย์ช่องปากแล้วก็อยากจะฝากบางประเด็นให้บางท่านที่จะตัดสินใจทำได้ทบทวนสักนิดหนึ่ง

การเจาะเนื้อของร่างกาย มันก็คือการทำให้เกิดแผลไม่ว่าที่ไหนของร่างกาย เรามีแนวคิดคือ เหมือนกับการผ่าตัด ซึ่งพื้นฐานเลยต้องแบบเดียวกันคือ สะอาด ปราศจากเชื้อ ความสะอาดแบบแพทย์ นั้นต้องระดับที่เครื่องมือปราศจากเชื้อจริงๆ เครื่องมือต้องผ่านการนึ่งฆ่าเชื้ออย่างถูกวิธี ไม่ใช่แค่เช็ดแอลกอฮอลล์ ทีสองทีแล้วไปทิ่มไปแทงกัน

อีกเรื่องหนึ่งคือเวลาเราจะทำอะไรบนอวัยวะโดยเฉพาะการเจาะการผ่า ทางการแพทย์จะต้องศึกษาอย่างละเอียดว่าบริเวณรอบๆ นั้นมีอะไรอยู่บ้าง เช่นเส้นเลือด เส้นประสาท ซึ่งจะทำให้เสียเลือด กระทบเส้นประสาท ทุกอย่างจะกระทำอยู่บนพื้นฐานวิชาความรู้ ไม่ใช่ทำแบบคาดเดา ดังนั้นการเจาะลิ้น แบบแฟชั่นจึงมีเรื่องราวที่น่าเป็นห่วงตามหลังมาหลายอย่าง เช่น

ความเจ็บปวด
มีการติดเชื้อ อัดเสบบวม บางครั้งอาการบวมไม่จำกัดตรงจุดนั้น แต่อาจลุกลามไปใต้ลิ้น ไปที่ลำคอ ทางเดินหายใจ หายใจไม่ออก เป็นเรื่องเป็นราวต้องนอนโรงพยาบาลกันเลย
เจาะไม่ดีไปถูกเส้นเลือด ทำให้เลือดไหลไม่หยุด
พอใส่ลูกตุ้ม น้ำลายจะไหลมากขึ้น พูดไม่ชัด เวลากิน เวลาพูด ลูกตุ้มกระทบลิ้น อาจแตกร้าวได้ มีเหตุให้เสียวฟันมาก
ลูกตุ้มอาจหลวมแล้วหลุดเข้าคอได้

ก็ด้วยเหตุผลดังกล่าว ถ้าคุณยังกล้าเสี่ยง ก็คงไม่ห้ามกันละครับ ได้แต่หวาดเสียวแทน ขอให้โชดดีครับ

ที่มาข้อมูล : นิตยสาร Health Today