จริงหรือที่ "เด็กโกงเกม" นำไปสู่ "คนโกงชาติ"!

จริงหรือที่ "เด็กโกงเกม" นำไปสู่ "คนโกงชาติ"! ยุคสมัยนี้ "เกม" สิ่งที่มาคู่กันกับเด็กคงหนีไม่พ้นเรื่อง "กลโกง" โดยใช้สูตรโกงเกมเป็นเป้าหมายเพื่อการเอาชนะ ปัจจุบันได้กลายเป็นกระแสฮิตในหมู่นักเล่นเกมทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ไปแล้ว โดยเฉพาะในเด็กที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น จึงเกิดคำถามน่าฉุกคิดว่า พฤติกรรมการโกงโดยใช้สูตรเกมในวัยเด็ก ถือเป็นจุดเริ่มต้นให้ติดนิสัยขี้โกงในช่วงวัยต่อๆ ไป จนนำไปสู่การโกงชาติได้จริงหรือ

ในเรื่องนี้ ทีมงาน Life and Family เปิดประเด็นกับ "อิทธิพล ปรีติประสงค์" นักวิชาการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็ก และครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล อีกทั้งยังเป็นที่ปรึกษาโครงการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการพัฒนาสังคมไทย ได้ให้ความเห็นว่า สูตรโกงเกมเป็นทางลัดเพิ่มระดับ และคะแนนให้สูงขึ้น

โดยการโกงเกม มีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบคือ ใช้สูตรโกงเกมธรรมดา และการโกงเกมด้วยโปรแกรมบอท (โปรแกรมช่วยเล่น ซึ่งเป็นการโกงโดยใช้ตัวช่วยให้เล่นแทน) เมื่อเด็กใช้การโกงบ่อยครั้ง ถือเป็นความคุ้นชิน ทำให้เด็กติดนิสัยขี้โกง และขาดทักษะความวิริยะอุตสาหะ หรือนับ 1-10 ไม่เป็น ส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมด้านลบตามมา

"เมื่อเป้าหมายของเด็กคือการเอาชนะ ไม่สนใจวิธีการ จึงต้องใช้วิธีการโกง เมื่อคุ้นกับวิธีดังกล่าวมากขึ้น อาจนำไปสู่การโกงที่ผิดกฎหมาย เช่น เป็นแฮกเกอร์ หรือถ้าอยากได้เงินเยอะๆ ต้องใช้การโกง หรือหลอกลวงคนอื่น ขาดคุณธรรมจริยธรรม" นักวิชาการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดลกล่าว

อย่างไรก็ดี นักวิชาการท่านนี้ กล่าวต่อว่า พ่อแม่ถือเป็นผู้ช่วยหลักในการให้ความรู้ และวิธีคิดที่ถูกต้อง โดยสอนให้ลูกรู้จักเป้าหมายของการเล่นเกมไปทีละระดับ สร้างความภูมิใจให้ลูก เมื่อใช้วิธีเล่นบนความถูกต้อง พร้อมกับเข้าไปเล่นเกมกับลูก แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน

ด้าน "รศ.ดร.โสรีช์ โพธิแก้ว" รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ทัศนะว่า เกมเป็นของเล่นที่สนุก และให้ความสุขกับเด็ก แต่ในปัจจุบันเกมได้เปลี่ยนสภาพจากความสนุกมาเป็นความสนุกเพื่อความรุนแรง เอาชนะเพื่อความสะใจ หรือบางกลุ่มเน้นวิธีการโกงเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการ เมื่อเด็กเริ่มมีนิสัยโกง ทำให้ซึมซับเชื้อโกง ซึ่งเป็นไปได้ว่า เมื่อโตขึ้น เด็กจะมีนิสัยชอบเอาชนะ เห็นแก่ตัว เอาเปรียบผู้อื่น

"โกงเกมมีส่วนให้เด็กโตมาพร้อมกับเชื้อโกง มีผลต่อจิตวิทยา เด็กจึงชอบความชั่วร้าย มากกว่าสิ่งที่ดีงาม ซึ่งเป็นไปได้ว่า ถ้าเริ่มโกงตั้งแต่เด็ก จะติดนิสัยโกง เป็นพ่อแม่ก็โกง เป็นผู้กุมอำนาจก็โกง เหมือนกับการโกรธ จะเริ่มโกรธไปทีละระดับ และถ้ายิ่งไม่รู้จักควบคุม ระดับความโกรธก็จะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น" รศ.ดร.โสรีช์ เผยถึงผลกระทบที่จะเกิดกับเด็ก

ดังนั้น "รศ.ดร.โสรีช์" บอกทิ้งท้ายว่า ครอบครัวคือจุดเริ่มต้นสำคัญในการสร้างวิธีคิด และควรเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาเกม รวมทั้งเข้ามาเล่นกับลูกบ้าง เช่น เวลาเล่นเกม ควรสร้างความภูมิใจเมื่อลูกเล่นชนะด้วยความสามารถของตัวเอง ลดการเอาชนะด้วยวิธีการโกง นอกจากนี้ ควรชี้ให้ลูกเห็นว่า วิธีการเอาชนะบนความล่มสลายของผู้อื่นเป็นอย่างไร ส่งผลต่อตัวเอง และคนอื่นอย่างไร
เสียงสะท้อนจาก "เด็กเซียนเกม"

อย่างไรก็ดี ทีมงานได้ลงพื้นที่สอบถามกลุ่มเด็กๆ ตามร้านเกมย่านอ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดย "เบิร์ด" เซียนเกมวัย 13 ปี บอกว่า ส่วนใหญ่จะเล่นเกมออนไลน์ ตอนแรกก็เล่นไปธรรมดา แต่พอเกมเริ่มเล่นยาก และกว่าจะทำแต้มได้ต้องใช้เวลานาน สูตรโกงเกมจึงเป็นตัวช่วยที่ดี ทำให้เกมเล่นได้ง่าย สนุก และชนะได้เร็ว

"สูตรเกมเขามีให้โหลดเยอะแยะในอินเทอร์เน็ต หรือใครไม่เล่นเกมออนไลน์ แต่เล่นเกมเพลย์สเตชัน ก็หาซื้อหนังสือสูตรเกมมาเปิดอ่านก็ได้ ผมว่ามันไม่ทำให้ติดนิสัยโกงหรอก เล่นเอามันส์ แพ้ก็เลิก เออ แต่ก็ไม่แน่สำหรับบางคน ที่โกง และเอาชนะจนเข้าสายเลือด โตไปอาจโกงอย่างอื่นก็ได้ แต่สำหรับผม ผมโกงแค่ขำๆ เท่านั้น" เบิร์ดกล่าว

เช่นกันกับ "แบงค์" เซียนเกมย่านวังหลัง ที่ใช้สูตรโกงเกมค่อนข้างบ่อย บอกว่า ช่วยให้เล่นเกมง่าย และได้คะแนนสูง ซึ่งบางเกมสามารถนำเงินที่โกงไปซื้ออาวุธ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ในเกม ได้ เป็นสูตรตายตัว ถ้าใครไม่รู้ ก็ต้องใช้ความสามารถ และใช้เวลานานมาก กว่าจะเอาชนะเกมได้ ส่วนมากจะซื้อหนังสือสูตรโกงเกมมาดู เพราะว่าสมัยนี้สามารถหาซื้อได้ง่าย หรือถ้ามีกลุ่มเพื่อนคนเล่นเกม ก็นำมาพูดคุย และแลกเปลี่ยนกัน

ส่วนการโกงเกมมีส่วนให้ติดนิสัยโกงในเรื่องอื่นๆ ได้หรือไม่นั้น แบงค์บอกว่า "ก็มีส่วนทำให้เกิดนิสัยโกงได้ เพราะคนที่เล่นเกม หรือติดเกม มักจะชอบเอาชนะ และทำทุกวิธีทางเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการด้วยวิธีลัด หรือวิธีง่ายๆ ไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมากนัก"

ขณะที่ "นุ่น" เด็กสาวย่านงามวงศ์วาน เผยว่า ไม่ค่อยได้เล่นเกม แต่ถ้าเล่นก็จะเล่นเกมออดิชั่น ไม่ค่อยได้ใช้สูตรโกงเกม แต่เธอจะมีหลานที่เล่นเกม และใช้สูตรโกงเกมอยู่บ่อยครั้ง เพราะเกมออนไลน์ต่างๆ จะต้องมีการเพิ่มระดับการเล่นให้สูงขึ้นเรื่อยๆ และต้องใช้เงินเพื่อชื้อของในเกม ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ดังนั้นจึงต้องใช้สูตรโกงจากหนังสือสูตรเกมตามท้องตลาด เป็นหนังสือที่เผยวิธีเอาชนะเพื่อทำแต้ม

อย่างไรก็ดี เธอบอกสะท้อนว่า การใช้สูตรเกมบ่อยๆ มีความเป็นไปได้ที่จะปลูกฝังให้เป็นคนโกง และชอบเอาชนะเป็นนิสัย แต่ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคนด้วย ถ้าเป็นผู้ใหญ่อาจจะคิดได้ว่าเป็นแค่การโกงเกมในเกม แต่ถ้าเป็นเด็กๆ การใช้สูตรโกงเกม มีส่วนในการปลูกฝังให้เด็กมีนิสัยขี้โกงได้

"เด็กไม่สามารถแยกแยะได้ และจะมีนิสัยที่รักสบาย การที่ได้อะไรมาด้วยวิธีที่ง่ายๆ เมื่อเจอความลำบากก็ไม่มีความอดทน ส่งผลให้หาแต่วิธีที่ไม่ถูกต้องมาใช้ในการตัดสินปัญหา ซึ่งถ้าเล่นเพื่อวัดความสามารถของตนเองก็ไม่จำเป็นต้องใช้สูตรโกงเกม อยากฝากน้องๆ ถึงการเล่นเกมว่า ควรเล่นเพื่อความสนุกสนาน และใช้ประโยชน์จากเกมให้มากกว่าการถูกเกมครอบงำความคิดได้" นุ่นทิ้งท้าย

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์