ข้อดีของการมีลูก ช่วยให้สมองแม่พัฒนา

ถือเป็นอีกหนึ่งความน่าอัศจรรย์ของธรรมชาติที่เตรียมความสามารถต่าง ๆ ให้เข้ากับแต่ละช่วงวัยของมนุษย์อย่างแท้จริง ซึ่งในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับคุณแม่หลังคลอด เมื่อมีงานวิจัยระบุว่า สมองของคุณแม่หลังคลอดบุตรนั้นจะมีบางส่วนขยายใหญ่ขึ้น เพื่อให้พวกเธอพร้อมรับมือกับช่วงของการเลี้ยงดูบุตรที่แสนเหนื่อยนั่นเอง
โดยนักวิจัยพบว่า ในส่วนของ ‘เกรย์ แมตเทอร์’ หรือเนื้อเยื่อประสาทของผู้หญิงจะเกิดการขยายตัวในช่วงหลังคลอด และแม่ที่มีโอกาสได้ประคบประหงมดูแลลูก จะมีการขยายตัวของเซลล์สมองบริเวณนี้มากที่สุด ส่วนหนึ่งนักวิจัยเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการมีบุตรช่วย "กระตุ้นการทำงานของสมอง" และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับความท้าทายหลังการคลอดบุตรนั่นเอง

การค้นพบนี้เผยแพร่โดยอเมริกัน ไซโคโลจิคัล แอสโซซิเอชัน โดยนักประสาทวิทยา จากมหาวิทยาลัยเยลของสหรัฐอเมริกาได้ทำการสแกนสมองคุณแม่หลังคลอดจำนวน 19 คน ในระยะเวลาประมาณ 3 - 4 เดือนหลังคลอด ผลการสแกนแสดงให้เห็นว่าปริมาณเกรย์แมตเทอร์ หรือเซลลส์สมองที่ทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูล มีจำนวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ถือว่ามีนัยสำคัญ เพราะปกติแล้วการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมักเกิดขึ้นหลังช่วงเวลาที่มีการเรียนรู้อย่างเข้มข้น หรือสมองได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยเท่านั้น

ส่วนของสมองที่มีการเติบโตนี้มีความเกี่ยวข้องกับแรงบันดาลใจ การใช้เหตุผล การใช้วิจารณญาณ การประมวลผลอารมณ์และความรู้สึกของความพึงพอใจ และเป็นส่วนสำคัญต่อสัมพันธภาพระหว่างแม่-ลูก

นักวิจัยอธิบายว่า การขยายตัวของสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับแรงบันดาลใจนี้ อาจนำไปสู่การดูแลทารกที่ดีขึ้น และมันจะช่วยให้ทารกอยู่รอดโดยมีพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ และสติปัญญา โดยเฉพาะบรรดาคุณแม่ที่เห่อลูกนั้นมีแนวโน้มว่าสมองส่วนดังกล่าวจะเติบโตมากที่สุด

ไซโอฟาน ฟรีการ์ด ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เน็ตมัมส์ กล่าวว่า ธรรมชาติมีวิธีการอันน่าพิศวงในการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์เสมอ เมื่อถึงเวลาที่จำเป็น

“การมีลูกเป็นโอกาสพิเศษ จึงไม่น่าแปลกใจที่สมองจะมีพลังเพิ่มขึ้น ทั้งหมดนี้เพื่อให้เราสามารถรับมือกับความท้าทายใหม่นี้ได้นั่นเอง”

ผลการศึกษาจากเยลยังเป็นการตอกย้ำงานวิจัยจากออสเตรเลียที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งในครั้งนั้น ศาสตราจารย์เฮเลน คริสเตนเซน จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติในแคนเบอร์รา เผยว่ากลุ่มตัวอย่างผู้หญิงตั้งครรภ์สามารถทำแบบทดสอบความจำ และตรรกวิทยาได้คะแนนดีไม่แพ้ช่วงที่พวกเธอยังอายุไม่มากนัก

เรียบเรียงจากเดลิเมล